Động thái cấm những nhà hoạt động đấu tranh cho quyền lợi của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) của các nước Hồi giáo đã bị Mỹ và các nước châu Âu chỉ trích.

Quốc gia Hồi giáo cấm các nhóm LGBT tham gia Hội nghị về AIDS của Liên Hiệp Quốc

Cẩm Bình | 19/05/2016, 15:34

Động thái cấm những nhà hoạt động đấu tranh cho quyền lợi của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) của các nước Hồi giáo đã bị Mỹ và các nước châu Âu chỉ trích.

Theo Midde Easr Eye đưa tin, 50 quốc gia Hồi giáo, trong đó có cả Ai Cập, nước tổ chức Hội nghị về AIDS của Liên hiệp quốc, đã không cho các nhóm đấu tranh cho LGBT được đến tham gia Hội nghị này. Quyết định này sau khi được công bố đã nhận phải nhiều chỉ trích từ các nước phương Tây. Nhiều quan chức Mỹ và EU đã lên tiếng yêu cầu các nước Hồi giáo lập tức bỏ ngay lệnh cấm này và cho phép các nhóm hoạt động cho LGBT tham gia Hội nghị.

Trong bức thư gửi Chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc Mogens Lykketoft, bà Samantha Power, Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, đã thay mặt các nhóm LGBT, trong đó có Tổ chức Hành động toàn cầu cho quyền bình đẳng của người chuyển giới GATE và Liên minh Á-Âu vì Sức khỏe nam giới ECOMH, kêu gọi Liên hiệp quốc cho phép họ tham gia vào hội nghị ở Ai Cập như một phần của chiến dịch Tự do và Bình đẳng cho LGBT.

Trong thư, bà Power cho biết, “người chuyển giới có nguy cơ bị nhiễm HIV/AIDS cao gấp 49 lần người thường, việc loại bỏ họ khỏi các hội nghị bàn về AIDS sẽ gây cản trở cho những nỗ lực chống lại đại dịch này trên toàn cầu cũng như khiến Liên hiệp quốc không đạt được mục tiêu đã đặt ra trước đó”.

Ngoài các nhóm bảo vệ quyền lợi cho người đồng tính nam ở châu Âu, châu Phi và Mỹ, chính quyền Ai Cập cũng đã cấm cả những nhóm ở Thái Lan, Guyana, Jamaica, Peru, Ukraine và cả Ai Cập.

Tại Ai Cập, các tư tưởng bảo thủ khinh rẻ người đồng tính vẫn còn tồn tại khác sâu sắc trong xã hội. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2013, có đến 95% người dân Ai Cập vẫn cho rằng “đồng tính luyến ái là không thể chấp nhận”.

Brian Whitaker, tác giả cuốn sách Unspeakable Love: Gay and Lesbian Life in the Middle East (tạm dịch: Tình yêu không thể nói ra: Đồng tính nam và Đồng tính nữ tại Trung Đông), cho biết ông không ngạc nhiên với quyết định mà các quốc gia Hồi giáo đã đưa ra vì các quốc gia này từ trước đến nay vẫn luôn lên án gay gắt người đồng tính trên các diễn đàn quốc tế.

Tuy nhiên, ông Brian cũng cho biết rằng thái độ với LGBT tại Ai Cập và các nước Trung Đông khác đang dần thay đổi do sự phát triển của mạng xã hội. Các thông tin về vấn đề đồng tính như những cuộc kết hôn ở Mỹ và châu Âu cũng dần trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi tại các quốc gia này.

Trong những năm gần đây, ông Ban Ki-moon, Tổng thư ký Liên hiệp quốc, đã cho khởi động một chiến dịch kêu gọi quyền bình đẳng cho LGBT. Năm 2014, ông Ban cho biết Liên hiệp quốc sẽ công nhận bất cứ cuộc hôn nhân đồng tính của các nhân viên tổ chức này, họ cũng sẽ được hưởng các quyền lợi như những cặp đôi dị tính khác. Tuy nhiên, ngay trong nội bộ tổ chức này đã có chia rẽ quanh vấn đề này. Nga, với sự ủng hộ của 43 quốc gia khác, trong đó có Ả Rập Saudi, Ai Cập, Pakistan và Syria, đã lên tiếng phản đối.

Vào đầu năm nay, 25 nước thành viên của Group of Friends of the Family, một tổ chức ủng hộ cho hôn nhân dị tính truyền thống, cũng đã phản đối việc Liên hiệp quốc phát hành tem thư ủng hộ quyền bình đẳng cho LGBT.

Vào ngày 17.5, nhóm này còn tổ chức một cuộc triển lãm ảnh với chủ đề Uniting Nations for a Family Friendly Worldvới mục đích kêu gọi chống lại đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới.

Cẩm Bình (theo Middle East Eye)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia Hồi giáo cấm các nhóm LGBT tham gia Hội nghị về AIDS của Liên Hiệp Quốc