Một ủy ban trực thuộc Hạ viện Brazil vào ngày 11.4 đã bỏ phiếu nhất trí về việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, CNN đưa tin.

Quốc hội Brazil bắt đầu tiến trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff

12/04/2016, 18:55

Một ủy ban trực thuộc Hạ viện Brazil vào ngày 11.4 đã bỏ phiếu nhất trí về việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, CNN đưa tin.

Sau một ngày tranh luận, cuộc bỏ phiếu đã cho ra kết quả 38 trên tổng số 65 thành viên của Ủy ban ủng hộ việc luận tội, chiếm đa số so với 27 phiếu chống.

Với kết quả này, đề xuất luận tội bà Rousseff sẽ được đưa ra phiên họp toàn thể của Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 16.4.

Cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ được diễn ra vào ngày 18.4. Nếu cuộc bỏ phiếu này cho kết quả 2/3 trên tổng số 513 thành viên Hạ viện đồng ý luận tội thì đề xuất sẽ tiếp tục được đưa lên Thượng viện xem xét, còn nếu không đạt thì đề xuất bị bác bỏ.

Vào cuối tuần này, tức thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu thứ 2, dự kiến những người ủng hộ lẫn chống đối đều sẽ tiến hành biểu tình gần tòa nhà quốc hội, do đó cảnh sát nước này đã phải dựng các hàng rào và lập ra những khu vực riêng để tránh đụng độ bạo lực giữa hai bên.

Theo các nhà lập pháp Brazil, Tổng thống Rousseff giấu diếm việc thâm hụt ngân sách để được tái đắc cử vào năm 2014. Ngoài ra, bà còn bị chỉ trích do để xảy ra bê bối tham nhũng và kinh tế ì ạch trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Người đưa ra đề xuất luận tội bà Rousseff chính là ông Eduardo Cunha, Chủ tịch Hạ viện. Tuy nhiên, ông này đang bị điều tra vì nghi vấn dính líu đến bê bối tham nhũng của công ty dầu khí nhà nước Petrobras.

Nếu bà Rousseff bị luận tội, người thay thế bà giữ chức Tổng thống cho đến hết nhiệm kỳ vào năm 2018 sẽ là Phó tổng thống Michel Temer.

Vào ngày 11.4, bài diễn văn nhậm chức tổng thống do ông Temer chuẩn bị từ trước đã bị rỏ rỉ trên mạng.

Cẩm Bình (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Brazil bắt đầu tiến trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff