Sau nhiều ngày bị chỉ trích, Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua đã phải đối mặt với những câu chất vấn liên quan đến vụ Panama Papers từ các nghị sĩ.

Thủ tướng Anh bị Quốc hội chất vấn về tài sản thừa kế từ cha

12/04/2016, 14:44

Sau nhiều ngày bị chỉ trích, Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua đã phải đối mặt với những câu chất vấn liên quan đến vụ Panama Papers từ các nghị sĩ.

Tại buổi chất vấn, Thủ tướng Anh David Cameron đã lên tiếng phản pháo lại các chỉ trích, cho rằng các cáo buộc là không đúng sự thật và gây tổn thương cho bản thân ông lẫn gia đình.

Trong gần một tuần nay, Thủ tướng Cameron đã phải đối mặt với áp lực lớn từ nhiều phía sau khi bị phát hiện có sở hữu cổ phần trong một công ty tại nước ngoài do cha mình thành lập, cũng như nhận các khoản tiền thừa kế từ cha mẹ mình.

Để cứu lại danh tiếng của mình, trong phiên chất vấn ngày 11.4, ông Cameron đã khẳng định việc cố gắng tạo ra của cải và trở thành người giàu không có gì sai trái cả và cái mà người Anh nên chống lại là hành động trốn thuế bằng cách tuồn tài sản ra nước ngoài.

Về Blairmore Holding, quỹ đầu tư do cha ông thành lập, Cameron cho biết đây không phải là “quỹ đen” của gia đình mà chỉ đơn giản là một quỹ đầu tư kinh doanh bình thường để cha ông có thể sử dụng đồng USD để giao dịch chứng khoán. Đây là cách làm hợp pháp mà hàng triệu người Anh đã dùng để đầu tư tiền lương hưu của mình, ông khẳng định.

Ngoài ra, ông một lần nữa khẳng định mình đã bán đi toàn bộ cổ phần trị giá 30.000 bảng Anh trong công ty của cha vào tháng 1.2010.

Trước Hạ viện, Thủ tướng Anh cũng thừa nhận mình đáng ra phải phản hồi các thông tin chỉ trích nhanh hơn nhưng ông “rất giận dữ khi những hồi ức về cha mình bị phỉ báng”.

Còn về khoản tiền thừa kế ông nhận từ cha mẹ mình (300.000 bảng Anh từ cha và 100.000 bảng Anh từ mẹ), Cameron cho rằng “việc cha mẹ để lại tài sản cho con cái là quyền hợp pháp của mỗi người”.

Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Lao động cho biết sẽ tiếp tục tìm hiểu xem liệu ông Cameron đã hoàn thành việc đóng các khoản thuế tài sản thừa kế hay chưa.

Cuối cùng, ông Cameron đã công bố bản tóm tắt thuế từ năm 2009 của mình, theo đó với thu nhập 200.307 bảng Anh trong năm tính thuế gần nhất, ông đã đóng đầy đủ 75.898 bảng Anh tiền thuế. Cameron là lãnh đạo Anh đầu tiên công bố tài chính của mình.

Ngoài trả lời các câu hỏi chất vấn, Thủ tướng Anh ngày 11.4 cũng đã tuyên bố sẽ áp dụng các luật mới để xử lý các hành vi trốn thuế sau vụ Panama Papers, trong đó có luật yêu cầu các công ty tại Anh phải công khai những người được hưởng lời từ quyền sở hữu công ty sẽ có hiệu lực vào tháng 5 tới đây.

Cũng vào tháng 5, ông Cameron cũng sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh về chống tham nhũng toàn cầu diễn ra tại London.

Cẩm Bình (theo Sky News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh bị Quốc hội chất vấn về tài sản thừa kế từ cha