Chiều 30.12, Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa 15.

Quốc hội họp kỳ bất thường để có những quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ

Lam Thanh | 30/12/2021, 20:07

Chiều 30.12, Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa 15.

Kỳ họp bất thường của Quốc hội nhằm ra quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa 15 sẽ được khai mạc vào sáng ngày 4.1 và bế mạc vào ngày 11.1.2022.

Quốc hội họp trực tuyến cả kỳ qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (riêng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sẽ họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội). Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để an toàn nhất cho kỳ họp, Văn phòng Quốc hội tiếp tục triển khai các biện pháp nghiêm ngặt trong công tác phòng chống dịch COVID-19 .

Kỳ họp diễn ra nhằm có những quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; giải quyết những vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua 1 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết (theo quy trình tại một kỳ họp).

Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp lần này là Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

qh.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Bùi Văn Cường nêu rõ, theo quy định của pháp luật, Quốc hội có 2 loại kỳ họp, một là kỳ họp thường kỳ hàng năm (một năm có 2 kỳ họp), hai là kỳ họp bất thường khi cần thiết và "tên bất thường gắn với yếu tố cấp bách".

Ông Cường khẳng định, kỳ họp bất thường lần thứ nhất rất cấp bách vì cần có quyết sách liên quan đến phục hồi, phát triển kinh tế; cần xem xét giải quyết ngay các gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

“Nếu như được thông qua trong những ngày đầu năm 2022 sẽ thúc đẩy tăng trưởng rong năm 2022 và 2023, dư âm sẽ kéo dài đến hết nhiệm kỳ 2021-2026 này”, ông Cường nêu rõ.

Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho biết, với thời gian 5 ngày làm việc, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Ngoài ra, thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ; Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

Khẳng định sự cần thiết xây dựng và ban hành Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ông Vũ Minh Tuấn nhấn mạnh, các chính sách hỗ trợ kịp thời, có sự đột phá và lan tỏa, triển khai nhanh, phù hợp với tình huống đặc biệt sẽ giúp sớm phục hồi nền kinh tế và tạo nền tảng cho sự phát triển trong những năm còn lại của giai đoạn 2021-2025 cũng như giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết này trên cơ sở bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, trong đó bảo đảm nhất quán, kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế; chỉ sử dụng bội chi ngân sách Nhà nước để chi đầu tư phát triển theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, tập trung tăng cả tổng cung và tổng cầu, trong đó ưu tiên hơn tổng cung; phối hợp linh hoạt, chặt chẽ, hài hòa chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và các chính sách khác để tối ưu hóa nguồn lực.

Ngoài ra, chính sách cũng có quy mô đủ lớn, có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm để giải quyết những vấn đề cấp bách, tránh lãng phí nguồn lực. Được thiết kế và thực thi nhanh, kịp thời, nguồn lực đưa ra phải được hấp thụ tối đa. Có thời hạn triển khai chủ yếu trong 2 năm 2022-2023 với lộ trình thích hợp để phục hồi và kích thích nền kinh tế…

Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ bao gồm các nội dung liên quan đến: Quản lý tài chính - ngân sách Nhà nước; quản lý đất đai; điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, cục bộ quy hoạch chung đô thị; thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức;…

Mục tiêu đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 nhằm hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông có năng lực lớn, an toàn giao thông, tốc độ cao; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng…

Trước câu hỏi của phóng viên về việc có đưa nội dung vụ "thổi giá" kit test COVID-19 xảy ra tại Công ty Việt Á vào báo cáo đại biểu tại kỳ họp hay không, ông Bùi Văn Cường cho biết, Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội đã họp để thống nhất cao về các nội dung báo cáo trước kỳ họp.

"Về nguyên tắc Đảng đoàn Quốc hội đã đề nghị và Ban cán sự Đảng Chính phủ đã thống nhất sẽ có báo cáo về biến chủng Omicron và các giải pháp, đồng thời cũng sẽ có báo cáo liên quan đến việc mua sắm các trang thiết bị y tế phòng chống dịch, trong đó có việc phóng viên vừa nêu", ông Cường nói.

Theo ông Cường, vụ Việt Á đang trong quá trình điều tra nên không thể cung cấp thông tin. Tuy nhiên, liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị y tế thì sẽ có báo cáo khái quát và nêu ra giải pháp.

Bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Thông tin trên được Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sáng 22.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội họp kỳ bất thường để có những quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ