Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, nên tăng thời gian chất vấn lên 3 ngày để đảm bảo nhiều đại biểu Quốc hội được phát biểu và được nghe câu trả lời từ các thành viên Chính phủ. Những lời hứa trả lời bằng văn bản thì bộ phận giám sát phải nhắc nhở để công khai cho Quốc hội.

Quốc hội tăng thời gian chất vấn lên 3 ngày

Trí Lâm | 20/12/2016, 06:01

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, nên tăng thời gian chất vấn lên 3 ngày để đảm bảo nhiều đại biểu Quốc hội được phát biểu và được nghe câu trả lời từ các thành viên Chính phủ. Những lời hứa trả lời bằng văn bản thì bộ phận giám sát phải nhắc nhở để công khai cho Quốc hội.

Tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào chiều 19.12, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúccho biết, dự kiến tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14, Quốc hội sẽ làm việc 22,5 ngày, từ ngày 22.5 đến 21.6.2017.

Đáng chú ý, Quốc hội sẽ không làm việc ngày thứ bảy để bảo đảm thời gian nghỉ, nghiên cứu tài liệu của đại biểu Quốc hội.

Về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội dự kiến sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 8 dự án luật. Đồng thời xem xét báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015. Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011- 2016...

Tổng thư ký Quốc hội cũng đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan hữu quan căn cứ tình hình chuẩn bị để sớm khẳng định việc có hay không trình dự án Luật Công an xã và dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 3. Đồng thời xem xét thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 và dự án Luật về hội.

Đồng thời, qua tổng hợp ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội, có nhiều ý kiến đề nghị tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn lên 3 đến 3,5 ngày để đại biểu có thêm thời gian tranh luận, làm rõ vấn đề nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội. Vì vậy, Tổng thư ký Quốc hội đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho phép từ kỳ họp thứ 3 trở đi bố trí 3 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Cho ý kiến tại phiên họp, đa số các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Tờ trình về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho biết, cử tri và nhân dân mong muốn Quốc hội dành thời gian thỏa đáng và có câu trả lời ngay tại phiên chất vấn. Kỳ họp thứ 3 với dự kiến nâng 3 ngày chất vấn sẽ hợp lý hơn vì đây là nội dung mà nhân dân rất quan tâm.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, về thời gian chất vấn, nên tăng lên 3 ngày tại kỳ họp thứ 3, để đảm bảo nhiều đại biểu Quốc hội được phát biểu và được nghe câu trả lời từ các thành viên Chính phủ. Tất cả những lời hứa như trả lời bằng văn bản thì bộ phận giám sát cầnnhắc nhở để có báo cáo sớm, công khai cho Quốc hội.

Về công tác biểu quyết tại Nghị trường, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng Quốc hội nghiên cứu hình thức biểu quyết có tên, để minh bạch hóa ý kiến của các đại biểu Quốc hội, có thể thu phiếu ý kiến theo đoàn.

Trí Lâm
Bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Thông tin trên được Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sáng 22.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội tăng thời gian chất vấn lên 3 ngày