Sự xuất hiện của những chiếc siêu xe trị giá đến 5 - 7 tỉ đồng mang biển số xanh xuất hiện ở một số tỉnh gần đây đã khiến rất nhiều người thắc mắc. Vậy, trường hợp nào thì được phép mua xe công vụ đắt tiền, ai sẽ là người có thẩm quyền quyết định?

Quy định chuẩn chỉ 1,1 tỉ, mà sao vẫn nhiều ô tô công vụ 5 - 7 tỉ?

VNN | 21/06/2016, 17:52

Sự xuất hiện của những chiếc siêu xe trị giá đến 5 - 7 tỉ đồng mang biển số xanh xuất hiện ở một số tỉnh gần đây đã khiến rất nhiều người thắc mắc. Vậy, trường hợp nào thì được phép mua xe công vụ đắt tiền, ai sẽ là người có thẩm quyền quyết định?

Căn cứ Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg quy định về tiêu chuẩn định mức sử dụng ô tô trong cơ quan nhà nước, các chức danh như Trưởng ban của Đảng ở T.Ư, Bí thư cáctỉnh,thành phố trực thuộc T.Ư được sử dụng xe công vụ thường xuyên với giá mua cao nhất 1,1 tỉđồng/chiếc. Các chức danh Phó ban Trung ương, Phó bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc T.Ư được bố trí đưa đón tới nơi làm việc bằng xe ô tô có mức giá không quá 920 triệu đồng/chiếc.

Trường hợp đặc biệt mới được mua xe sang

Với giá xe trên thị trường như hiện nay, trong mức ngân sách 1,1 tỉsẽ có khá nhiều lựa chọn xe hơi 4 chỗ, từ Toyota Camry 2.0E, Mazda 6, Huyndai Sonata... tới các mẫu xe rẻ tiền hơn như Toyota Altis, Vios...

Nếu muốn sử dụng xe SUV thì vẫn có một số lựa chọn như Toyota Fortuner G, Mitsubishi Pajero, Honda CRV 2.0, Huyndai Tucson, Hyundai SantaFe...

Hai định mức 1,1 tỉvà 920 triệu được đánh giá là phù hợp với thực tế hiện nay. Với số tiền trên, hoàn toàn có thể mua được những chiếc xe tầm trung, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về độ ổn định, an toàn.

Tuy nhiên, trên đường phố, chúng ta vẫn bắt gặp những chiếc ô tô sang trọng được gắn biển xanh. Giá thị trường của những siêu xe này vượt qua định mức nhiều lần. Vậy, định mức mua sắm đối với những chiếc xe này tính như thế nào?

Thực tế, con số 1,1 tỉchưa phải giới hạn cuối cùng. Nhà nước vẫn cho phép mua sắm những chiếc xe đắt tiền hơn để phục vụ những trường hợp đặc biệt. Đây phải là những chiếc xe gắn kèm thiết bị chuyên dụng; có cấu tạo theo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, thường là an ninh-quốc phòng, y tế, xây dựng, truyền hình...

Việc mua sắm những chiếc xe này thuộc thẩm quyền quyết định của bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ hoặc chủ tịch UBND tỉnh sau khi đã thống nhất với Bộ Tài chính về chủng loại, số lượng.

Quy chế phối hợp đã được ban bố rõ ràng, thế nhưng vẫn xuất hiện nhiều chiếc xe công vụbiển xanh lên đến 5 tỉđồng. Và nếu đã xác định việc mua xe sang là cần thiết, không thể thay thế thì số tiền để trang bị xe trên 63 tỉnh thành là bao nhiêu?

Xe công dư thừa xử lý thế nào?

Mới đây, Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) đã tiến hành rà soát xe công của tất cả các bộ, ngành, địa phương, bước đầu cho thấy lượng xe công cả nước hiện dư thừa khoảng 7.000 chiếc.

                
xe công, siêu xe biển xanh, xe Lexus 570 biển xanh, Bộ Tài chính, ngân sách, dư thừa xe công, thanh lý xe công, xe biển xanh
   

Xe công vụ đắt tiềnđeo biển "lộc phát" trang bị cho ôngBùi Tiến Dũng, Tổng giám đốc PMU 18 trước kia.

   

Trong số đó, Bộ NN-PTNT dư thừa 176 chiếc, tiếp theo là Bộ Công Thương thừa 57 chiếc, hệ thống công đoàn của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam thừa 82 chiếc, tỉnh Bình Thuận thừa 29 chiếc, tỉnh Quảng Ninh thừa 73 chiếc...

Theo Bộ Tài chính, lượng xe dư thừa so với quy định tại Quyết định 32/QĐ-TTg chủ yếu do địa phương xác định sai tiêu chuẩn, định mức ở các đơn vị, các chức danh hoặc đã mua mới để thay cho xe cũ nhưng lại không tổ chức thanh lý.

Xử lý ra sao với số xe công dư thừa?Bộ Tài chính đã liên tục đốc thúc các bộ, ngành, UBND các tỉnh rà soát, sắp xếp lại, nơi nào dư thừa xe công sẽ phải điều chuyển sang nơi thiếu, các loại xe hết khấu hao, đã chạy quá 15 năm hoặc 25 vạn cây sốthì được cho phép bán thanh lý.

Thế nhưng, đến hết quý 1/2016, vẫn còn tới 30% số bộ, ngành, địa phương chưa gửi báo cáo về cho Bộ Tài chính tổng hợp.

Trong một thông tin được Bộ Tài chính công bố cuối 2015, cả nước có khoảng 40.000 xe công,tổng chi phí xăng xe, bảo dưỡng, tiền lương cho lái xe... trong 1 nămkhoảng 13.000 tỉđồng. Khoảng 30% số xe công đến hạn thanh lý, với số lượng lên tới trên 11.000 chiếc.

Theo Hoàng Hiệp/Vietnamnet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định chuẩn chỉ 1,1 tỉ, mà sao vẫn nhiều ô tô công vụ 5 - 7 tỉ?