Theo ông Võ Văn Hoan - Ủy viên UBND TP.HCM, Chánh Văn phòng UBND TP, hiện tại TP.HCM có 693 xe công, trong đó dư 353 xe. Tuy nhiên, trong năm 2016, TP.HCM vẫn dự kiến mua 43 ô tô với tổng số tiền là 34 tỉ đồng.

TP.HCM lý giải việc dư 353 xe công nhưng vẫn đề xuất mua 43 xe mới

Phan Diệu | 21/06/2016, 04:58

Theo ông Võ Văn Hoan - Ủy viên UBND TP.HCM, Chánh Văn phòng UBND TP, hiện tại TP.HCM có 693 xe công, trong đó dư 353 xe. Tuy nhiên, trong năm 2016, TP.HCM vẫn dự kiến mua 43 ô tô với tổng số tiền là 34 tỉ đồng.

Chiều 20.6, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và thu chi ngân sách thành phố 6 tháng đầu năm 2016, ông VõVăn Hoan - Ủy viên UBND TP.HCM, Chánh Văn phòng UBND TP, cho biết hiện tại cả nước đang có 7.000 chiếc xe công dư thừa.

Chỉ tính riêng TP.HCM, địa phương này đang có 693 xe công, trong đó, khối cơ quan hành chính cấp thành phố, ban ngành sở là 193 xe; khối hành chính của 24 quận, huyện là 108 xe; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, ngành của thành phố là 284 xe; khối các đơn vị sự nghiệp trực thuộc quận là 55 xe; các tổ chức chính trị -xã hội là 53 xe.Như vậy, so với quyết định 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ, TP.HCM dư 353 xe, tức là chiếm gần 50 %.

Lý giải về xe công vượt quy định, ông Hoan nói rằng từ quyết định số 59/2007 đến quyết định 61/2010, sau đó là quyết định số 32/2015 của Chính phủ thì số xe của TP.HCM đã có trước năm 2007.

“Từ lúc có quyết định số 59/2007 đến quyết định số 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ,TP.HCM không mua sắm gì nhiều. Tất cả các loại xe mua về đều phải xin ý kiến và báo cáo. Năm 2015, thành phố chỉ mua một xe. Tiêu chí để mua xe đều có quy định chặt chẽ, một là đơn vị mới thành lập;hai là xe cũ, xe hư, không đủ độ an toàn", ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, trước đây, TP.HCM có nhiều xe nhưng hiện nay rất ít mua sắm. Các cơ quan của TP.HCM hiệncó khá nhiều xe cũ, không xa xỉ. Nhiều đơn vị xe đã cũ thì được hoán vị, chuyển đổi sang xe cũ khác nhưng tốt hơn.

Trong năm 2016, ông Hoan nói TP.HCM dự kiến mua 43 ô tô với tổng số tiền là 34 tỉ đồng. Nguyên nhân mua xe là do xe cũ nhiều, hư hỏng nặng, tiền bảo dưỡng quá cao.

Ông Hoan cũng khẳng định việc mua sắm theo quy định, đều phải tuân thủ quyết định số 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ dựa trên báo cáo đầy đủ về số lượng xe còn lại, giá trị sử dụng còn lại, số xe thanh lý, hóa giá bán ra ngoài cũng như nhu cầu sử dụng của thành phố.

"Đây là nhu cầu của thành phố và phải xin theo nhu cầu thế nào, chi phí ra sao, số lượng nhiều hay ít sẽ do UBND và HĐND làm việc với nhau rồi thống nhất. Nếu được duyệt thì thành phố mới mua. Xe của chúng ta không có xe sang như một số địa phương khác", ông Hoan khẳng định.

Ngoài ra, liên quan đến việc nhiều lãnh đạo phòng, ban đi ăn tiệc nhà giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội Lê Minh Tấn, ông Hoan nói ngay sau khi nhận được thông tin báo chí nêu, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo thanh tra. Kết luận thanh tra đã được trình lên Chủ tịch UBND TP vào sáng thứ 2 tuần trước (tức ngày 13.6).

Chánh văn phòng UBND TP cũng nói thêm rằng thành phố đã yêu cầu ông Lê Minh Tấn làm kiểm điểm tự nhận hình thức xử lý và văn bản này đã hoàn thành vào ngày 17.6. Từ bản kiểm điểm này, một hội đồng kỷ luật cấp thành phố đã được thành lập để xử lý vụ việc. Quyết định thành lập hiện đã trình lên Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

"Những sai phạm này rất cụ thể và rõ ràng thuộc về công tác quản lý cán bộ công chức trong thực hiện giờ giấc làm việc. Vì vậy, Thành ủy đã giao cho UBND TP chủ động xem xét, xử lý", ông Hoan nói.

Dự kiến, UBND TP sẽ thành lập hội đồng kỷ luật gồm Phó chủ tịch UBND TP, đại diện Sở Lao động – Thương binh – Xã hội, Sở Nội vụ, Công đoàn Thanh niên để xem xét và trình Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong xử lý.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM lý giải việc dư 353 xe công nhưng vẫn đề xuất mua 43 xe mới