Ngày 28.12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ những người từng công tác và học tập tại Brazil, trực thuộc Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil.

Ra mắt CLB những người từng công tác và học tập tại Brazil

Bùi Trí Lâm | 29/12/2019, 12:30

Ngày 28.12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ những người từng công tác và học tập tại Brazil, trực thuộc Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil.

Buổi lễ có sự tham gia của: ông Fernando Apparício da Silva, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Brazil tại Việt Nam; TS Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil; các nguyên Đại sứ Việt Nam tại Brazil qua các thời kỳ, đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, cùng các cá nhân đã từng công tác và học tập tại Brazil.

Theo đó, Đại sứ Nguyễn Thạc Dĩnh là chủ nhiệm; Đại sư Nguyễn Văn Kiền là Phó chủ nhiệm; ông Đoàn Tiến Cường, nguyên tham tán thương vụ, ông Nghiêm Quốc Huy, nguyên tùy viên quân sự, bà Đinh Thị Liên, nguyên kế toán đại sứ quán là ủy viên.

TS Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil chia sẻ: “Tôi từng làm Chủ tịch tỉnh Đắc Lăk nên có dịp sang Brazil khá sớm, thay mặt Thủ tướng và Chủ tịch nước tham gia hội đồng cà phê thế giới nhiều lần và có nhiều kỷ niệm tại đất nước này”.

“Chúng tôi rất mong CLB là một nơi đểnhớ lại một thời kỳ chúng ta học tập và công tác tại Brazil - một mảnh đất rất xa nhưng nhiều người chúng ta ở đây lại cảm thấy rất gần”, ông Nguyễn Văn Lạng nói và gửi lời cảm ơn tới ông Fernando Apparício da Silva, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Brazil tại Việt Nam, đồng thời mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động hợp tác hơn nữa giữa 2 nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thạc Dĩnh, Chủ nhiệm của CLB người Việt Nam đã từng công tác và học tập tại Brazil, Phó chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazi bày tỏ: “Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy trong 30 năm qua, quan hệ hữa nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã phát triển nhanh chóng. Quan hệ giũa hai nước ngày càng phát triển không những vì lợi ích của nhân dân hai nước, mà còn vì hòa bình, ổn đinh, họp tác và phát triển ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ La tinh và trên thế giới”.

Cũng theo ông Dĩnh, số lượng người Việt Nam sang công tác, học tập và du lịch tại Brazil ngày càng tăng. Đại đa số những người này đều mong muốn có một cơ chế tổ chức để giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, học tập, công tác và kinh doanh. Trên tinh thần đó, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil đã Quyết định thành lập Câu Lạc bộ người Việt Nam công tác và học tập tại Brazil, trực thuộcHội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Brazil.

Mục đích chính của CLB là tập hợp những người Việt Nam đã từng học tập, công tác tại Brazil, tự nguyện tham gia vì mục tiêu chung của hội, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, đẩy mạnh giao lưu nhân dân và tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Brazil.

Theo ông Dĩnh, CLB là nơi để các thành viên gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, các kỹ năng nghề nghiệp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập, công tác và kinh doanh.

Đồng thời tiếp nhận, trao đổi và phổ biến những thành tựu kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa và tri thức của Brazil và quốc tế, tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Để thực hiện mục đích trên, ông Dĩnh cho biết CLB sẽ tổ chức các hoạt động như hội thảo, hội nghị về các nội dung kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục,... liên quan tới quan hệ Việt Nam và Brazil; các buổi nói chuyện, chiếu phim, hoặc triển lãm, chia sẻ thông tin, nhằm giới thiệu đất nước, con người, văn hóa Việt Nam và Brazil; các cuộc tham quan, giải trí, giao lưu cho các thành viên; các hoạt động hợp tác kính tế, thương mại, đầu tư, văn hóa và giáo dục giữa Việt Nam và Brazil…

Đại sứ Fernando Apparicio da Silva chia sẻ, việc trở thành đại sứ Brazil tại Việt Nam là mơ ước của ông khi bắt đầu sự nghiệp ngoại giao của mình.

“Việt Nam và Brazil rất xa về mặt địa lý nhưng từ trong con tim, chúng ta lại gần gũi với nhau. Nhân dân Brazil biết đến Việt Nam qua những cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Chính vì vậy, những hoạt động của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil và CLB người Việt Nam đã từng công tác và học tập tại Brazil, đã tạo ra những cơ hội để nhân dân hai nước hiểu nhau nhiều hơn, giúp quảng bá hình ảnh và xúc tiến mối quan hệ song phương”, Đại sứ Fernando Apparicio da Silva nói.

Tuy nhiên, theo ngài đại sứ, 2 bên có thể vẫn chưa hiểu nhau nhiều lắm. Đất nước Brazil rất lớn và đa dạng, chính những người Brazil nhiều khi còn không hiểu hết đất nước mình. Do đó, ngài đại sứ mong muốn hoạt động của CLB sẽ góp phần khiến 2 bên sẽ hiểu nhau nhiều hơn.

Theo Đại sứ Fernando Apparicio da Silva, tăng cường hiểu biết lẫn nhau trong lĩnh vực văn hóa là điều cần thiết. Theo đó, sang năm 2020, tức là năm thứ 2 của nhiệm kỳ đại sứ, bản thân ông và Đại sứ quán sẽ tăng cường các hoạt động quảng bá văn hóa Brazil ở Việt Nam – điện ảnh, nghệ thuật, âm nhạc, văn học – góp phần giúp Việt Nam hiểu hơn về Brazil, về con người Brazil ở sự phong phú và đa dạng văn hóa.

Đại sứ cũng cho biết, năm 2020, Đại sứ quán dự kiến sẽ tổ chức tuần lễ phim Brazil tại Việt Nam. Đại sứ quán cũng đang đệ trình xin ý kiến tạo một bức tường gốm sứ của Brazil trên đường đê Nghi Tàm Hà Nội, nối tiếp Con đường gốm sứ ven sông Hồng năm 2010.

Lam Thanh
Bài liên quan
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 27.3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ra mắt CLB những người từng công tác và học tập tại Brazil