Trước khi tuyên bản án, HĐXX cho biết cũng đã xem xét bối cảnh, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo; các bị cáo đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền chiếm hưởng… Đây là những tình tiết để HĐXX xem xét, giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho tất cả các bị cáo.

Vụ án AVG: Các bị cáo được giảm nhẹ đáng kể hình phạt

Thu Anh | 28/12/2019, 14:51

Trước khi tuyên bản án, HĐXX cho biết cũng đã xem xét bối cảnh, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo; các bị cáo đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền chiếm hưởng… Đây là những tình tiết để HĐXX xem xét, giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho tất cả các bị cáo.

Trong phần tuyên án sáng 28.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội nhận định HĐXX đã xem xét bối cảnh, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo; đặc biệt là sự khắc phục triệt để số tiền MobiFone đã thanh toán mua cổ phần của AVG cùng các chi phí khác… Ngoài ra, các bị cáo nhận hối lộ trong vụ án này đều đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền chiếm hưởng nên HĐXX xem xét, giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho tất cả các bị cáo.

Với các bị cáo phạm tội “Nhận hối lộ”, Nguyễn Bắc Son đã nhận 3 triệu USD và đến nay gia đình bị cáo đã nộp 66 tỉ đồng, bản thân bị cáo đã tự nguyện nộp số tiền hơn 500 triệu đồng có trong tài khoản bị phong tỏa. Như vậy, HĐXX nhận định bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm hưởng, thể hiện sự thành khẩn và ăn năn hối cải.

Đối với 3 bị cáo còn lại, theo HĐXX, bị cáo Lê Nam Trà đã nhận hối lộ 2,5 triệu USD, nhưng bị cáo đã tự thú và gia đình bị cáo đã tự nguyện nộp lại số tiền trên. Cao Duy Hải nhận hối lộ 500.000 USD, trong quá trình điều tra, bị cáo Hải rất thành khẩn và gia đình bị cáo cũng đã nộp thay bị cáo toàn bộ số tiền chiếm hưởng. Bị cáo Trương Minh Tuấn nhận hối lộ 200.000 USD và cũng đã nộp lại toàn bộ số tiền trên.

Đối với bị cáo Phạm Nhật Vũ, HĐXX nêu rõ quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, bị cáo chủ động tích cực cùng MobiFone đàm phán hủy bỏ thỏa thuận hợp đồng, đã khắc phục toàn bộ thiệt hại của vụ án…

Ngoài việc tuyên bản án đối với các bị cáo, HĐXX cũng nêu nhận định về việc Nguyễn Bắc Son khai sau khi nhận số tiền 3 triệu USD đã đưa thành nhiều lần cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền và dặn đầu tư vào đâu thì đầu tư nhưng không gửi ngân hàng. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận tiền từ bị cáo Son.

Căn cứ kết quả điều tra, kết quả xét hỏi tại phiên tòa, HĐXX cho rằng không đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với chị Nguyễn Thị Thu Huyền.

Ngoài ra, HĐXX quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản đối với quyền sử dụng đất ở và nhà ở gắn liền với đất tại địa chỉ 4 Khu 36C Lý Nam Đế, phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) của bị cáo Nguyễn Bắc Son và vợ; hủy bỏ lệnh kê biên tài sản đối với tài sản đất và nhà ở tại địa chỉ 110 tổ 95 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) của bị cáo Trương Minh Tuấn và vợ.

Nguyễn Bắc Son chỉ đạo trực tiếp

Làm rõ hành vi của các bị cáo, HĐXX cho rằng theo danh sách điện thoại mà CQĐT thu thập, xác định được Nguyễn Bắc Son có mối quan hệ, đã trao đổi nhiều cuộc điện thoại, nhiều tin nhắn với Phạm Nhật Vũ trong suốt quá trình AVG xin hướng dẫn thủ tục bán cổ phần cho đối tác nước ngoài. Nguyễn Bắc Son cũng chỉ đạo Trương Minh Tuấn thông báo cho AVG không được bán cổ phần cho doanh nghiệp nước ngoài.

Biết AVG có nhu cầu bán cổ phần và biết MobiFone trình Bộ TT-TT phê duyệt chủ trương đầu tư dịch vụ truyền hình bằng phương thức mua lại một hãng truyền hình kỹ thuật số, Nguyễn Bắc Son đã giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua cổ phần của AVG; chỉ đạo Phạm Đình Trọng đưa giao dịch này vào danh mục “Mật” của Nhà nước.

Theo HĐXX, trong dự án này, Nguyễn Bắc Son là người giao nhiệm vụ cho các bị cáo thuộc lãnh đạo Bộ TT-TT. Bị cáo nhận thức dự án phải thực hiện theo quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng, Bộ TT-TT không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án nhưng vẫn chỉ đạo Phạm Đình Trọng thành lập tổ thẩm định; tổ chức họp với MobiFone và AVG ngày để thống nhất giá mua 95% cổ phần AVG là 8.900 tỉ đồng.

Các bị cáo còn lại đóng vai trò đồng phạm giúp sức. Do hành vi của các bị cáo đều gây thiệt hại đặc biệt lớn cho MobiFone nên HĐXX nhận định các bị cáo phải chịu hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi đã gây ra.

Nhã Thanh

Vụ án AVG: Cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son lĩnh án chung thân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án AVG: Các bị cáo được giảm nhẹ đáng kể hình phạt