Lúc mất, Tiến sĩ Stephen Hawking thực sự vẫn chưa viết xong cuốn sách. Gia đình và bạn bè của ông đã dựa trên những tài liệu mà họ có được trong kho lưu trữ của ông để giúp ông hoàn thành tâm nguyện cuối đời mình. Cuốn sách đã được dịch và ra mắt bạn đọc Việt Nam.

Ra mắt cuốn sách cuối cùng của thiên tài Stephen Hawking tại Việt Nam

Đan Thuỳ | 24/09/2020, 12:51

Lúc mất, Tiến sĩ Stephen Hawking thực sự vẫn chưa viết xong cuốn sách. Gia đình và bạn bè của ông đã dựa trên những tài liệu mà họ có được trong kho lưu trữ của ông để giúp ông hoàn thành tâm nguyện cuối đời mình. Cuốn sách đã được dịch và ra mắt bạn đọc Việt Nam.

Cuốn sách Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn(Brief Answers to the Big Questions) gồm cácghi chép, bài phỏng vấn và bài giảng của Stephen Hawking trong nhiều năm. Đây cũng là thành quả của một đời cống hiến cho khoa học của nhà vật lý thiên tài này.

Sách được chia làm 4 phần, bao gồm “Tại sao chúng ta tồn tại?”, “Chúng ta có thể sống sót hay không?”, “Công nghệ sẽ cứu rỗi hay hủy diệt loài người?” và “Loài người sẽ phát triển như thế nào?”.

Cuốn sách là tập hợp những câu trả lời của Stephen Hawking cho một loạt những câu hỏi mà các nhà khoa học cũng như công chúng hâm mộ đã đặt ra với nhà vật lý vĩ đại trong một loạt các lĩnh vực, từ những câu hỏi lớn về nguồn gốc vũ trụ, du hành xuyên thời gian..., cho tới các vấn đề thời sự như việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, và biến đổi khí hậu.

Bìa sách Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn do Nguyễn Văn Liễn chuyển ngữ - Ảnh:NXB Trẻ

Các câu trả lời của Stephen Hawkingsắc bén nhưngcũng vô cùng giản dị, dễ hiểu khiến cho cuốn sách của ông vốn hàm chứa trí tuệ sâu sắcgiúp độc giả dễ dàng tiếp nhận những kiến thức mà nhà khoa học muốn truyền tải.

TheoGuardian, Stephen Hăking có tài đơn giản hóa những vấn đề phức tạp. Như cách hố đen tạo ra hai loại năng lượng dương (positive energy) và năng lượng âm (negative energy) như lỗ sâu - cho phép du hành thời gian, được ông giải thích qua một ví dụ. Khi con người tạo nên một ngọn đồi, họ cần đào đất để lấy cát bồi đắp. Vì thế, một cái hố hình thành song song với ngọn đồi. Tương tự, vũ trụ luôn cần hai loại năng lượng để tạo thế cân bằng.

Hawking nhấn mạnh loài người phải tiếp tục chinh phục vũ trụ, tìm kiếm những vùng đất mới. Ông tin 50 năm nữa, nhân loại sẽ giải mã bí ẩnhố đen, hiểu về nguồn cội của mình, khám phá liệu có sự sống nào khác ngoài Trái Đất. Tuy nhiên, con người phải chắc rằng trong tương lai, họ đủ thông minh để kiểm soát sức mạnh công nghệ. Tác giả cảnh báo chiến tranh hạt nhân, trí thông minh nhân tạo, biến đổi gen có thể tiêu diệt cuộc sống nếu con người thiếu cẩn trọng.

ĐọcTrả lời ngắn gọn những câu hỏi lớncủa Stephen Hawking, Giáo sư Kip S. Thorne (đồng chủ nhân giải Nobel Vật lý 2017) nhận xét: “Đây là những câu hỏi lớn. Rất lớn. Tôi đã lẩn tránh các câu hỏi lớn. Tôi không đủ kỹ năng, hiểu biết hay sự tự tin để giải quyết chúng. Stephen, ngược lại, luôn luôn quan tâm đến các câu hỏi lớn, thắc mắc liệu chúng có gốc rễ sâu xa trong khoa học của ông ấy hay không. Stephen có các kỹ năng, kiến thức và sự tự tin cần thiết. Cuốn sách này là một bộ sưu tập các đáp án của Stephen về những câu hỏi lớn, các câu trả lời mà ông vẫn đang tiếp tục phát triển vào lúc ông rời xa chúng ta”.

Trong lời giới thiệu sáchTrả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn,nam diễn viên người Anh Eddie Redmayne, từng đóng vai chính trong bộ phim tiểu sử về cuộc đời Stephen HawkingThe Theory of Everything(Thuyết yêu thương, 2014), tôn vinh ônglà “một trí tuệ thực sự tuyệt vời, một nhà khoa học đặc biệt lỗi lạc và một người hóm hỉnh nhất mà tôi từng gặp”.

Con gái của nhà vật lý, bàLucy Hawking tin tưởng rằng cuốn sách cũng sẽ được đón nhận nhiều như những cuốn sách trước đây của ông. Tôi ước gì cha mình có mặt ở đây để nhìn thấy cuốn sách của ông đến được tay bạn đọc - bà Lucy nói.

Stephen Hawking (1942 - 2018) là nhà vật lý lý thuyết, giảng dạy Toán học tại Đại học Tổng hợp Cambridge, Anh, trong 30 năm. Năm 21 tuổi, ông mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên còn gọi là bệnh Lou Gehrig, một căn bệnh phá hủy hệ thống neuron thần kinh của cơ thể. Ông được chẩn đoán chỉ sống thêm hai năm. Tuy nhiên, dạng bệnh Hawking mắc phải tiến triển chậm hơn bình thường, nhờ đó ông sống tiếp hơn nửa thế kỷ.

Ông có sự nghiệp viết lách đồ sộ. Stephen Hawking nổi tiếng nhờ cuốn sáchA Brief History of Time(Lược sử thời gian), xuất bản năm 1988 và đến nay đã bán được hơn 13 triệu bản trên toàn thế giới. Các đầu sách khác làBlack Holes and Baby Universes and Other Essays(1993),The Universe in a Nutshell(2001),On The Shoulders of Giants(2002),A Briefer History of Time(1954),The Grand Design (2010)...

Thiên tài vật lý Stephen Hawking - Ảnh: Internet

Không chỉ là một nhà nghiên cứu vật lý vĩ đại, Stephen Hawking còn rất nổi tiếng với khả năng trình bày các vấn đề khoa học phức tạp theo cách giản dị, dễ hiểu.

Lúc còn sống, Stephen Hawking đã có những đóng góp vĩ đại của mình cho nền khoa học thế giới. Những nghiên cứu của ông làm thay đổi nền vật lý thế giới bao gồm vũ trụ học, lý thuyết Big Bang, hố đen, thuyết lượng tử hấp dẫn.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ra mắt cuốn sách cuối cùng của thiên tài Stephen Hawking tại Việt Nam