Nữ thủy thủ người Anh Dame Ellen MacArthur, người đang giữ kỷ lục một mình vòng quanh thế giới bằng thuyền buồm, cảnh báo rác thải nhựa sẽ nhiều hơn cá vào năm 2050. 

Rác thải nhựa sẽ nhiều hơn cá vào năm 2050

Một Thế Giới | 20/01/2016, 18:46

Nữ thủy thủ người Anh Dame Ellen MacArthur, người đang giữ kỷ lục một mình vòng quanh thế giới bằng thuyền buồm, cảnh báo rác thải nhựa sẽ nhiều hơn cá vào năm 2050. 

Ellen MacArthur, nữ thủy thủ nhìn thấy nhiều đại dương hơn hầu hết mọi người, cảnh báo chất thải nhựa sẽ nhiều hơn cá vào năm 2050, trừ khi ngành công nghiệp làm sạch bắt đầu đẩy mạnh hoạt động.
Theo báo cáo từ tổ chức Ellen MacArthur đưa ra tại Diễn đàn kinh tế thế giới vào ngày 19.1.2016, các sản phẩm nhựa mới sẽ tiêu tốn 20% tổng sản lượng dầu trong vòng 35 năm tới, tăng từ 5% ước tính trong thời điểm hiện tại.

Tốc độ sản xuất nhựa tăng 10 lần kể từ năm 1964, đạt 311 triệu tấn trong năm 2014, bản báo cáo cung cấp. Tuy nhiên, tốc độ sản xuất các sản phẩm nhựa dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới và khoảng 4 lần vào năm 2050.

Mặc dù nhu cầu sử dụng tăng khiến các sản phẩm nhựa được sản xuất nhiều hơn, nhưng chỉ 5% được tái chế có hiệu quả, trong khi 40% tập kết về bãi rác và 1/3 tồn tại ngoài môi trường như các đại dương. Số còn lại được đốt cháy tạo ra năng lượng, hay tái chế sản xuất những sản phẩm nhựa mới và các thiết bị tiêu dùng theo yêu cầu của thị trường.

Bản báo cáo thống kê mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa được đưa vào đại dương, nghĩa là cứ mỗi phút sẽ có một xe tải đổ rác nhựa xuống biển. Nếu không có hành động ngăn chặn kịp thời, sẽ thành 2 xe tải mỗi phút vào năm 2030 và 4 xe vào năm 2050.

Báo Guardian trích dẫn báo cáo của Ellen MacArthur: “Trong một so sánh nghiên về hoạt động kinh doanh, dự kiến đến năm 2025, tại các đại dương cứ mỗi tấn rác thải nhựa sẽ tương ứng với 3 tấn cá, và đến năm 2050 thì số lượng rác thải nhựa sẽ nhiều hơn khối lượng cá”.

Một mẩu rác thải nhựa bị bỏ đi có thể hủy hoại môi trường biển, đặc biệt là tại các vùng nước ấm. Tuy nhiên, điều lo ngại là cá và các sinh vật biển có thể ăn các chất độc hại và cuối cùng đi vào chuỗi thức ăn của con người. 
Một nghiên cứu được công bố trước đó cho thấy, có hơn 5 tấn mảnh nhựa trôi nổi trên biển, nhiều số trong đó chỉ có chiều dài khoảng 5mm. Những rác thải nhựa có kích thước lớn hơn có thể gây ra mối đe dọa đến cuộc sống của các loài động vật biển như rùa và chó biển, khi chúng nuốt phải rác thải của con người. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra vô số mảnh nhựa nhỏ chìm xuống đáy đại dương, thảm thực vật dưới đáy biển.
Tuy nhiên, tác động đến môi trường và sức khỏe con người của tình trạng này là chưa được xác định. Báo cáo kết luận ngành công nghiệp chế tạo nhựa hiện tại thất bại hoàn toàn trong kế hoạch giải quyết vấn đề này.
Ngành công nghiệp tái chế nhựa đang rơi vào giai đoạn khó khăn do sự sụt giảm gần đây của giá dầu.
Ngoài ra, hoạt động công nghiệp cũng chịu nhiều áp lực khi phải sản xuất nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các thị trường mới nổi. Trong khi đó, nhựa sinh học hiện có giá đắt hơn và quá trình tái chế tỏ ra không hiệu quả.

Hàn Giang (theo The guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rác thải nhựa sẽ nhiều hơn cá vào năm 2050