Trong quá trình xây dựng dự án Thang Long Home của chủ đầu tư là công ty Hưng Phú, rạch Cầu Dừa đã bị lấp gần hết, khiến nhiều người dân sống quanh khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính quyền quận Thủ Đức nhiều lần yêu cầu ngưng việc san lấp rạch, nạo vét, trả lại hiện trạng.

Rạch sát dự án Thang Long Home - Hưng Phú bị lấp, người dân khốn khổ

24/09/2019, 11:08

Trong quá trình xây dựng dự án Thang Long Home của chủ đầu tư là công ty Hưng Phú, rạch Cầu Dừa đã bị lấp gần hết, khiến nhiều người dân sống quanh khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính quyền quận Thủ Đức nhiều lần yêu cầu ngưng việc san lấp rạch, nạo vét, trả lại hiện trạng.

Rạch Cầu Dừa bị lấn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng trăm con người sống trong khu vực này

Dự án Thang Long Home - Hưng Phú do Công ty cổ phần Hưng Phú Invest (công ty Hưng Phú) làm chủ đầu tư và phát triển bởi Thang Long Real Group. Dự án có tổng diện tích hơn 9,2 ha với quy mô 185 nhà phố liên kế, 30 biệt thự ven hồ. Dự án đã được UBND TP.HCM phê duyệt chủ đầu tư năm 2015.

Cuối năm 2016, trong quá trình thi công dự án Thang Long Home - Hưng Phú, chủ đầu tư bắt đầu đổ cát để san lấp và cát chảy xuống làm đáy rạch rồi cạn dần. Sau đó cả con rạch Cầu Dừa bị lấp, biến thành đường đi.

Nhiều năm qua, các hộ dân ngụ tại hẻm 55 đường Cây Keo (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM) phải khốn khổ sống chung với ngập lụt, hôi thối kể từ khi rạch Cầu Dừa bị lấp với sự xuất hiện của Thang Long Home - Hưng Phú. Theo phản ánh của các hộ dân, rạch Cầu Dừa là con rạch tự nhiên, chạy ra ngã ba rạch Ông Bông, đóng vai trò dẫn dòng tiêu thoát nước cho cả khu vực lớn ở phường Tam Phú.

Con rạch nhiễm bẩn, bị lấn chiếm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, bất chấp chính quyền Thủ Đức đã có những cảnh báo đối với Thanh Long Real và Hưng Phú.

Ông N.V.T, một người dân tại khu vực cho biết, trước khi dự án Thang Long Home - Hưng Phú thi công, con rạch có chiều rộng khoảng 6-12m. Đến nay, sau nhiều lần được lấp và nạo vét trả lại hiện trạng, bề rộng con rạch chỉ còn lại khoảng 1/4 lúc ban đầu. Do con rạch đã bị lấp gần hết nên mỗi lần mưa đều bị ngập, nước tràn ra cả khu phố và ngoài đường lớn. Người dân xung quanh phải sống chung với muỗi, thậm chí còn có nhiều người đã bị sốt xuất huyết.

Ông T. cũng cho biết thêm, khoảng ba năm nay, người dân đã gửi đơn đến các ban, ngành phản ánh vụ việc. Tuy nhiên, đến năm 2017, UBND quận Thủ Đức đã yêu cầu chủ đầu tư trả lại con rạch như hiện trạng ban đầu, nhưng chủ đầu tư đã chưa chấp hành thực hiện.

Hàng chục hộ dân sống trong khu vực gần dự án Thang Long Home - Hưng Phú vẫn kiên trì kêu cứu khắp nơi để yêu cầu chủ đầu tư dự án trả lại hiện trạng con rạch Cầu Dừa để thoát nước cho khu vực, đảm bảo sinh hoạt người dân nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Các hộ dân ở hẻm 55 đường Cây Keo tỏ ra bức xúc trước việc cơ quan chức năng cấp phép lấp rạch nhưng không lấy ý kiến của người dân cũng như chưa đánh giá đúng tác động môi trường khiến người dân xung quanh phải sống trong cảnh ngập lụt rất khổ sở.

Trước tình trạng này, ngày 27.11.2017, quận Thủ Đức đã có văn bản yêu cầu Công ty Hưng Phú ngưng ngay việc san lấp rạch Cầu Dừa, đồng thời phải nạo vét, trả lại hiện trạng tuyến rạch để đảm bảo tiêu thoát nước cho khu dân cư.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, con rạch vẫn chưa được trả lại hiện trạng. Các hộ dân vẫn phải sống khốn khổ vì ngập. Việc lấn, san lấp rạch sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Bởi lẽ, việc làm này ảnh hưởng đến tốc độ dòng chảy và nhiều hậu quả khác. Mà hơn ai hết, không phải chủ đầu tư hay khách hàng của họ, những người dân sống bên con rạch Cầu Dừa mới là người hứng chịu.

UBND quận Thủ Đức cũng cho biết thêm, sẽ tổng hợp, kiến nghị Sở GTVT, Sở Xây dựng xem xét việc san lấp và nắn chỉnh tuyến rạch Cầu Dừa nhằm đảm bảo việc tiêu thoát nước và không gây ngập úng cho khu vực. Sau khi các sở ngành có ý kiến, UBND quận Thủ Đức sẽ thông tin cho các hộ dân được rõ.

Linh Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rạch sát dự án Thang Long Home - Hưng Phú bị lấp, người dân khốn khổ