Bà Sherry Boger, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) khẳng định trong bài phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam cuối kỳ 2015 (VBF) diễn ra sáng nay, 1.12 tại Hà Nội.

Rất ít các công ty Việt Nam nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Một Thế Giới | 01/12/2015, 19:42

Bà Sherry Boger, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) khẳng định trong bài phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam cuối kỳ 2015 (VBF) diễn ra sáng nay, 1.12 tại Hà Nội.

"Các bạn đang ở thời điểm của một khởi đầu mới. Đây là thời điểm rất quan trọng cho Việt Nam", bà Sherry Boger nhấn mạnh. Theo nhận định của AmCham, Việt Nam đã và đang thành công trong thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và nâng cao kim ngạch thương mại. Tổng kim ngạch thương mại Mỹ - Việt trong năm 2015 sẽ có khả năng lên tới mức  $45 tỉ, tăng trưởng năm là hơn 20%.
Về những thách thức, bà Sherry Boger cho rằng Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mới chỉ là một lời hứa và chưa phải là hiện thực. TPP bao gồm nhiều vấn đề mà chúng ta đã thảo luận nhiều năm tại Diễn Đàn Doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là khung hành động và là trọng tâm trong năm 2016. Tuy nhiên, thực tế thì rất ít các công ty Việt Nam nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mặc dù đã và đang thu hút đầu tư nước ngoài với tăng trưởng xuất khẩu khá lớn, song hơn 2/3 xuất khẩu của Việt Nam là từ các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài; và nguyên vật liệu, phụ tùng, linh kiện nhập khẩu chiếm 90% giá trị xuất khẩu.
 "Các công ty hội viên Amcham đang hợp tác với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phát triển nhà cung ứng để các công ty Việt Nam có đủ điều kiện và khả năng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu", bà Sherry Boger.
AmCham cho rằng Việt Nam cần hiện thực hóa việc "mở rộng đối thoại với người dân và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để Nhà nước, cán bộ, công chức gần dân hơn và chủ trương, chính sách, pháp luật sát với thực tiễn hơn”
Khai mạc với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập quốc tế, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2015 (VBF) cuối kỳ được chú ý đặc biệt bởi đây là diễn đàn đầu tiên sau khi Việt Nam đã và sắp ký kết một loạt các Hiệp định thương mại song phương, đa phương quan trọng. Diễn đàn hướng đến mục tiêu chuẩn bị tốt nhất để tận dụng lợi thế mà các Hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại.
"Việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hoàn thiện cơ chế chính sách là rất quan trọng. Những tồn tại được chỉ ra lâu nay như năng suất lao động thấp, bộ máy hành chính công rườm rà, nhiêu khê, tình trạng tham nhũng… cần phải được khắc phục hiệu quả hơn trong thời gian tới", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhận định.
Bà Virginia B.Foote, đồng Chủ tịch Liên minh diễn đàn Doanh nghiệp cũng cho rằng đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong các vấn đề quan trọng đối với môi trường đầu tư – kinh doanh ở Việt Nam kể từ diễn đàn giữa kỳ vào tháng 6.2015. 
"Việt Nam đã đi được khoảng 80% quãng đường để hướng tới các tiêu chuẩn kế toán toàn cầu, song 20% cuối cùng mới thực sự là chìa khóa thành công cho các công ty hoạt động tại Việt Nam; giúp đưa hệ thống kế toán của Việt Nam đến gần hơn chuẩn mực quốc tế", bà Virginia B.Foote nói.
Vinh Nguyễn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rất ít các công ty Việt Nam nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu