Theo ông Vũ Vinh Phú -Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, việc rau bẩn đội lốt rau sạch đánh lừa người tiêu dùng như vụ rau 3 chữ gần đây là xuất phát từ kẽ hở trong quản lý. Tuy nhiên trên thực tế, các siêu thị và người trồng rau tin tưởng nhau là chính chứ không thể nào kiểm tra hết được.
Rau bẩn đội lốt rau sạch vào siêu thị
Rau sạch là loại rau được sản xuất theo quy trình kỹ thuật bảo đảm được các tiêu chuẩn như: Hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích... nhằm giảm tối đa lượng độc tố tồn đọng trong rau như nitrat, thuốc trừ sâu, kim loại nặng và vi sinh vật gây bệnh.
Để đạt chứng nhận tiêu chuẩn rau hữu cơ thì đơn vị sản xuất phải được một tổ chức có thẩm quyền quốc tế như: USDA (Bộ Nông nghiệp Mỹ), EU, IFOAM (Liên đoàn Quốc tế các phong trào canh tác hữu cơ) đánh giá và cấp chứng nhận.
Rau 3 chữ bẩn trà trộn vào siêu thị, hiện đã bị tẩy chay |
Vố số các cửa hàng cung cấp rau sạch online với chất lượng cũng "ảo" |
Tin nhau là chính chứ không kiểm tra!
Bàn về câu chuyện rau sạch, rau bẩn, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, để vào được siêu thị, rau phải có hợp đồng chặt chẽ theo tiêu chuẩn đề ra. Ngoài hợp đồng phải có hàng mẫu, có giá cả, có chứng nhận về quy trình sản xuất rau sạch được Sở Nông nghiệp công nhận. Tuy nhiên, rau bẩn vẫn bị trà trộn vào siêu thị.
Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội |
Cũng theo ông Phú, mỗi ngày Hà Nội tiêu thụ hàng nghìn tấn rau, lượng rau ở các siêu thị chỉ chiếm một phần khá nhỏ bé. Chí phí dành cho Vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam chỉ bằng 1/36 của Thái Lan chứ đừng nói các nước khác.
Trong khi đó, việc kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất rau ở Việt Nam chưa đến nơi đến chốn. Ở các nước, họ kiểm soát đến từng thửa ruộng, biết rõ quy trình gieo trồng, phun thuốc, chăm bón, vận chuyển…Bao bì của rau sạch phải đảm bảo, ở các nước có niêm phong, đục lỗ, đánh số và ghi rõ xuất xứ, địa chỉ… nhưng ở Việt Nam hiện nay không phải lúc nào cũng đảm bảo được điều này.
Theo ông Phú, kiểm tra phải theo một quy trình khép kín, từ sản xuất đến phân phối. Ví dụ như sản phẩm rau sạch của Vingroup, họ bán rau họ trồng, bán trong siêu thị của họ chứ không bán cho siêu thị nào vị sợ bị trà trộn rau bẩn.
Ông Phú nói thêm, dân nghèo hiện nay phải ăn chất bẩn, chất độc rất nhiều vì họ đang đi vào “ma trận” hàng hóa. Từ quả trứng mớ rau, miếng thịt… cái gì cũng độc, cái gì cũng khiến người tiêu dùng phải sợ.
Cơ quan quản lý phải chủ động bảo vệ người tiêu dùng
Để tránh tình trạng rau bẩn đội lốt rau sạch đánh lừa người tiêu dùng, ông Phú cho rằng Bộ Nông nghiệp, Sở nông nghiệp phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với sản phẩm từ khâu sản xuất đến bán lẻ. Khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm của Việt Nam hiện nay quá yếu, cách làm ăn của người Việt Nam cũng khá cẩu thả.
Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, rau trong siêu thị hiện nay chỉ chiếm 5-7% doanh số thế nên lượng rau bẩn cực lớn vẫn đang hằng ngày đầu độc người dân.
Rau muốn sạch phải quản lý từ quá trình sản xuất |
Ông Phú cho rằng cần phải quản lý cả hàng nhập khẩu. Hàng Trung Quốc kém chất lượng ngập tràn ở Việt Nam, đây là trách nhiệm rất lớn của hải quan, biên phòng, quản lý thị trường…
“Nhà nước hiện nay ít quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Đầu tư kém, cán bộ thiếu trách nhiệm và không hiểu những nguyên lý cơ bản về quản lý khoa học và thương mại, thế nên dân nghèo chịu trận là chính, dù sao ở siêu thị rau vẫn đảm bảo hơn phần nào” – ông Phú nhấn mạnh.
Trí Lâm