Giá rau đang tăng tại Trung Quốc sau khi mưa lớn làm ngập úng cây trồng vào tháng này, làm dấy lên lo ngại về giá lương thực tại thời điểm người tiêu dùng phải gồng mình gánh chịu chi phí năng lượng tăng trong thời gian mùa đông sắp tới.

Rau đắt hơn thịt heo, người Trung Quốc hoang mang khi chi phí tăng cao

Sơn Vân | 27/10/2021, 17:47

Giá rau đang tăng tại Trung Quốc sau khi mưa lớn làm ngập úng cây trồng vào tháng này, làm dấy lên lo ngại về giá lương thực tại thời điểm người tiêu dùng phải gồng mình gánh chịu chi phí năng lượng tăng trong thời gian mùa đông sắp tới.

Những trận mưa lớn bất thường đã trút xuống những vùng đất phía bắc Trung Quốc vào tháng 9.2021 và đầu tháng này, làm ngập Sơn Đông - tỉnh trồng rau hàng đầu đất nước.

Zhou Rui, một nông dân canh tác khoảng 7 ha ở quận Quyên Thành, tỉnh Sơn Đông, cho biết: “Tất cả các loại rau đều chết dưới đất”.

Bà nói thêm, chỉ còn lại số ít để hái sau khi các ruộng rau muống, bắp cải và rau mùi bị ngập, trong khi một số nông dân đã không trồng lại vì thời tiết trở nên quá lạnh.

Giá rau bina (cải bó xôi) đã tăng lên 16,67 nhân dân tệ (2,61 USD)/kg trong tuần này từ mức 6,67 nhân dân tệ vào cuối tháng 9, một chỉ số giá được công bố tại trung tâm giao dịch rau của thành phố Thọ Quang, tỉnh Sơn Đông cho thấy.

Giá bông cải xanh, dưa chuột và bắp cải cũng tăng hơn gấp đôi trong những tuần gần đây.

Giá cả tăng vọt là chủ đề nóng trên mạng xã hội Weibo, với nhiều người dùng nói rằng rau củ hiện có giá cao hơn thịt heo, loại thịt chủ lực của quốc gia này.

"Rau mùi bây giờ là 17,8 nhân dân tệ nửa kg, nó thực sự đắt hơn thịt heo!", một người dùng ở tỉnh An Huy viết.

rau-dat-hon-thit-heo-khien-nguoi-trung-quoc-hoang-mang.jpg
Một người bán thịt heo tạ  khu chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc
rau-dat-hon-thit-heo-khien-nguoi-trung-quoc-hoang-mang1.jpg
Ớt được nhìn thấy tại nhà kính ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc ngày 25.5

Vào thời điểm lạm phát ngày càng được giám sát chặt chẽ, sự tăng giá rau đang khiến các quan chức chính phủ Trung Quốc lo ngại. Họ đang muốn đảm bảo đủ nguồn cung lương thực trước mùa đông.

Giá bán buôn rau trung bình ở thủ đô Bắc Kinh đã tăng 39,8% kể từ tháng trước, trong khi một số loại rau ăn lá tăng giá hơn 50%, chính quyền thành phố cho biết hôm 26.10.

Các nhà chức trách ở Bắc Kinh đã cảnh báo rằng giá có thể tăng hơn nữa trong vài tuần tới, do thành phố này nhìn xa hơn về phía nam để tìm nguồn cung cấp rau khi nhiệt độ giảm và giá năng lượng cao thúc đẩy chi phí vận tải.

Giá rau cao không có khả năng đẩy lạm phát giá tiêu dùng nói chung lên cao, nhưng xuất hiện khi chi phí nhiên liệu tăng vọt.

Darin Friedrichs, nhà phân tích hàng hóa cấp cao châu Á tại StoneX, cho biết: “Đó là mức tăng rất mạnh, vì vậy nó rất đáng chú ý. Chúng tôi có thể thấy người tiêu dùng lập ngân sách mua những thứ khác để đáp ứng".

Giá năng lượng cao hơn cũng đang đẩy chi phí vận hành nhà kính lên cao, bên cạnh giá phân bón năm nay tăng kỷ lục.

Xu Dan, quản lý nhà kính HortiPolaris ở Bắc Kinh, nói: “Giá khí đốt tự nhiên của chúng ta tăng ít nhất 100% và có thể tăng gấp ba lần trong dịp Tết Nguyên đán. Tôi phải tìm cách tăng hiệu quả sử dụng năng lượng của chúng tôi. Bạn không thể yêu cầu người tiêu dùng trả giá gấp ba lần".

Giá than của Trung Quốc đã tăng gần 190% trong năm nay do nguồn cung khan hiếm sau các cuộc thanh tra an toàn nghiêm ngặt và thăm dò chống tham nhũng tại các khu vực khai thác lớn, trong khi mưa lớn nhấn chìm hàng chục mỏ than ở miền Bắc nước này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau đắt hơn thịt heo, người Trung Quốc hoang mang khi chi phí tăng cao