Đó là nhận định của luật sư Trần Minh Hùng – Đoàn Luật sư TP.HCM về vụ việc Công ty TNHH Phát triển Công nghệ (CFTD) xây dựng công trình Le Mont Bavi Resort & Spa - resort trái phép tại Ba Vì (Hà Nội) đang làm nóng dư luận những ngày qua.

Resort Ba Vì không thuộc diện miễn giấy phép xây dựng

Một Thế Giới | 02/03/2016, 14:59

Đó là nhận định của luật sư Trần Minh Hùng – Đoàn Luật sư TP.HCM về vụ việc Công ty TNHH Phát triển Công nghệ (CFTD) xây dựng công trình Le Mont Bavi Resort & Spa - resort trái phép tại Ba Vì (Hà Nội) đang làm nóng dư luận những ngày qua.

Mong làm rõ liệu có sự thao túng nào không?
Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Trần Minh Hùng - Công ty Luật Gia đình cho rằng, đây là công trình và dự án lớn, vậy mà không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư lại có thể xây dựng khi không có giấy phép giữa vườn quốc gia Ba Vì ở thủ đô Hà Nội được? 
Ông còn được biết resort này lại xây dựng trên vị trí thuộc lĩnh vực quốc phòng. Do vậy, việc xây dựng phải tuân theo thủ tục, trình tự luật định chứ không thể ngang nhiên xây, vì ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng được pháp luật quy định chặt chẽ. Liệu có sự thao túng, bao che cho nhau trong vấn đề này hay không thì ông mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm rõ, quy rõ trách nhiệm cho cá nhân, tổ chức đó.

Vụ việc làm cho dư luận có quyền đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan địa phương nơi đây cũng như các cá nhân, tổ chức có thẩm quyền liên quan đến vụ việc này.

Điều 107 Luật Xây dựng 2014 quy định về Điều kiện khởi công xây dựng công trình như sau: "Việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện: Có giấy phép xây dựng đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89 của Luật này”.

Như vậy, khi khởi công xây dựng công trình như resort Ba Vì thì bắt buộc phải có giấy phép xây dựng theo như quy định trên. Còn chiếu theo quy định tại khoản 2, điều 89 về các công trình được miễn giấy phép xây dựng thì dự án này cũng không thuộc diện được miễn giấy phép.

Căn cứ theo quy định trên thì chủ đầu tư CFTD không được miễn giấy phép xây dựng trong trường hợp này. Do vậy việc công ty này ngang nhiên xây resort không phép giữa Vườn Quốc gia Ba Vì (TP Hà Nội) là vi phạm pháp luật.
Resort Ba Vi
Luật sư Trần Minh Hùng
Khi xây dựng không phép thì bắt buộc phải phá dỡ công trình xây dựng (điều 118, khoản 1, điểm d Luật Xây dựng) đồng thời các cá nhân, tổ chức liên quan đến hành vi vi phạm này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật (điều 105 Luật Xây dựng) và tùy tính chất hành vi, mức độ mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, khôi phục lại hiện trạng ban đầu hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật, luật sư Hùng cho biết.

Khoản 2, điều 89 (Luật Xây dựng) quy định những công trình sau được miễn giấy phép.

a) Công trình bí mật nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp và công trình nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên.

b) Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư.

c) Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính.

d) Công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về hướng tuyến công trình.

đ) Công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định của Luật này.

e) Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

g) Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình.

h) Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

i) Công trình hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn chỉ yêu cầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và ở khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn được duyệt.

k) Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

l) Chủ đầu tư xây dựng công trình được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại các điểm b, d, đ và i, khoản này có trách nhiệm thông báo thời điểm khởi công xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương để theo dõi, lưu hồ sơ.

Nếu thuộc khu vực cấm phải hủy công trình

Công trình Le Mont Bavi Resort & Spa do Công ty TNHH Phát triển Công nghệ (CFTD) xây dựng trái phép tại Ba Vì là dự án nằm trong Quy hoạch chi tiết mặt bằng tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I – Vườn Quốc gia Ba Vì. Quy hoạch này được Bộ NNPTNT phê duyệt vào ngày 6.6.2014.

Ban lãnh đạo Vườn Quốc gia Ba Vì cũng thừa nhận có giao đất rừng cho doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi đổi lấy 8 tỉ đồng từ doanh nghiệp này. Thời hạn liên kết kinh doanh được tính 50 năm từ ngày 10.9.2011 đến 10.9.2061. Phạm vi, quy mô dự án hơn 53ha, tại các cốt 600m, 700m, 800m. Dự án này đã hoàn thành phần lớn hạng mục công trình.

Theo lãnh đạo của Vườn Quốc gia Ba Vì, về cơ bản, dự án Le Mont Ba Vì được xây dựng hoàn toàn phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt. Chủ đầu tư cũng đã hoàn tất các thủ tục đánh giá tác động môi trường do Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp.

Do đó, theo ông Nguyễn Phi Truyền, Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì, dự án này nằm trong quy định của Khoản 2, Điều 89 (Luật Xây dựng) nên không cần giấy phép xây dựng.

Ông Truyền cũng cho hay, những sai phạm của chủ đầu tư về xây dựng công trình này ban lãnh đạo có biết, nhưng không ngăn cản quyết liệt vì nể nang, nên công trình vẫn tiếp tục được xây dựng.

Đến ngày 23.2.2015, Vườn Quốc gia Ba Vì đã có văn bản yêu cầu CFTD tạm dừng việc triển khai dự án Le Mont Bavi Resort & Spa vì dự án trình nhiều lần chưa được phê duyệt. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục triển khai, quảng cáo và kinh doanh tại dự án này.  

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng, dự án này chưa được phê duyệt nên các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm phải làm việc và thống nhất với nhau về mức độ sai phạm và phương hướng xử lý.
Resort Ba Vi
 Theo tướng Thước, nếu công trình sai phạm cần phải xử lý dứt điểm

“Khu vực Ba Vì cũng là khu vực nhạy cảm về quân sự, tôi đề nghị với các cơ quan quân sự của thành phố cũng như Ba Vì xác minh lại xem khu dự án resort này có thuộc khu vực cấm của quốc phòng hay không. Nếu đúng là khu vực cấm thì buộc phải hủy dự án này và xử lý trách nhiệm của những người liên quan” - trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói.

Theo ông, cần xác minh lại xem đây có phải khu vực phải xin ý kiến của các cơ quan quân sự như Bộ Tư lệnh Thủ đô, các Ban chỉ huy quân sự hay không? Nếu dự án thuộc diện phải xin phép xây dựng mà công ty không xin phép thì rõ ràng là sai phạm, cần phải xử lý.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình này. Thủ tướng cũng đã có văn bản giao Bộ NN&PTNT kiểm tra xử lý về thông tin liên quan tới resort Ba Vì.

Bên cạnh đó, các cơ quan khác như Ban Chỉ huy quân sự huyện Ba Vì, UBND huyện đã vào cuộc xác minh những sai phạm của dự án.

Trước đó, sáng 1.3, ông Đoàn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh tra pháp chế, Tổng cục Lâm nghiệp (Bô NNPTNT) đã dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với lãnh đạo Vườn Quốc gia Ba Vì.

Ông Tuấn cũng thông tin rằng, sai phạm của dự án ban đầu là xây dựng khi chưa có quyết định phê duyệt dự án. Những vấn đề khác hiện nay chưa thể thông tin vì đang trong quá trình xác minh, thanh tra.

Trí Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Resort Ba Vì không thuộc diện miễn giấy phép xây dựng