Thống kê sơ bộ từ báo cáo của các tỉnh phía Bắc vừa cho hay, ít nhất khoảng 700 con trâu, bò, dê đã bị chết trong đợt rét hại kỷ lục này. Hàng ngàn hecta hoa màu bị ảnh hưởng. Công tác phòng chống rét vẫn rất căng thẳng...

Ít nhất 700 con trâu bò ở các tỉnh phía Bắc bị chết rét

Một Thế Giới | 25/01/2016, 18:40

Thống kê sơ bộ từ báo cáo của các tỉnh phía Bắc vừa cho hay, ít nhất khoảng 700 con trâu, bò, dê đã bị chết trong đợt rét hại kỷ lục này. Hàng ngàn hecta hoa màu bị ảnh hưởng. Công tác phòng chống rét vẫn rất căng thẳng...

Quảng Ninh: Hơn 400 gia súc chết do băng tuyết, nghỉ các cuộc họp không cần thiết
Tính đến 10 giờ ngày 25.1, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chết 70 con trâu, 9 con bò và 349 con dê bị chết do băng tuyết xuất hiện trong đợt rét hại này.
Cũng trong ngày hôm nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra công điện khẩn về công tác phòng chống rét cho gia súc gia cầm trong đợt rét lịch sử này.
Báo cáo từ tỉnh này cho hay, tỉnh Quảng Ninh còn chịu ảnh hưởng bởi không khí lạnh rất mạnh, xuất hiện rét đậm, rét hại diện rộng. Thực tế khu vực vùng núi tại một số địa phương đã xảy ra băng giá và mưa tuyết. Tại huyện Bình Liêu, tính đến 10 giờ ngày 25.1 đã chết 70 con trâu, 9 con bò và 349 con dê; hàng trăm ha lúa mới cấy bị ảnh hưởng…
Trước tình hình này, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thành phố và thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo về chủ động các biện pháp phòng chống rét cho người và bảo vệ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Dừng các cuộc họp chưa thực sự cần thiết, tổ chức ngay các đoàn công tác xuống tận các thôn, bản và hộ gia đình để hỗ trợ nhân dân phòng chống rét cho người và gia súc, gia cầm, sản xuất nông nghiệp. Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để tình trạng gia súc, gia cầm, thủy sản, diện tích mạ đã gieo bị chết do chủ quan, thiếu trách nhiệm trong việc phòng, chống.
Thực hiện thống kê chính xác các thiệt hại, lập biên bản xác nhận cụ thể để có phương án hỗ trợ cho những hộ gia đình, cá nhân bị thiệt hại trước Tết Bính Thân năm 2016 theo quy định hiện hành và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Sau khi nhận được công điện, Sở NN&PTNT tỉnh này đã cử 02 đoàn công tác xuống các địa phương kiểm tra chỉ đạo phòng chống rét trong nông nghiệp.
Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của các địa phương trong toàn tỉnh, tính đến 11 giờ ngày 25.1, thống kê ban đầu chưa có thủy sản bị thiệt hại do giá rét gây ra. Tuy nhiên, qua kiểm tra ở một số địa phương có thủy sản đang nuôi còn có hiện tượng nhiều ao nuôi chưa có các biện pháp phòng chống rét phù hợp, cũng như chưa đảm bảo đúng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
Thiệt hại tiếp tục gia tăng
Tại tỉnh Lai Châu, từ sáng 25.1, nhiệt độ các nơi phổ biến xuống dưới 3 độ C. Tính đến 15g ngày 25.1, đã có 46 đại gia súc bị chết (huyện Tam Đường 9 con trâu, huyện Nậm Nhùn 7 con trâu, 1 con bò, huyện Phong Thổ 10 con trâu…). Từ sáng cùng ngày, tất cả học sinh mầm non và tiểu học đã được nghỉ học.
Hiện, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương đang tiếp tục bám sát địa bàn; ưu tiên chống rét cho người già và trẻ em, đàn gia súc gia cầm…
Tại tỉnh Lào Cai, đã có 93 con gia súc bị chết; trên 600 ha hoa màu bị thiệt hại; 67 ha atiso ở huyện Sa Pa cũng bị hư hỏng; trên 150 ha cây cỏ VA06 ở huyện Si Ma Cai bị thiệt hại; trên 10.000 ha diện tích có rừng bị che phủ bởi băng tuyết. Tổng thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 5 tỉ đồng.
Lào Cai là địa phương chịu ảnh hưởng nhiều bởi băng tuyết do nhiệt độ xuống thấp. Từ rạng sáng 24.1, nhiệt độ ở các địa phương của tỉnh này đã xuống còn 2-4 độ C.
Tại Sơn La, đêm 24.1, băng giá và mưa tuyết xuất hiện ở Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên và các vùng núi cao. Tính đến 14g ngày 25.1, đã có 89 con gia súc trên địa bàn bị chết (trâu 22 con, nghé 12 con, bò 28 con…).
Có 9 xã ở các huyện Bắc Yên, Phù Yên, Thuận Châu phải ngừng cấp điện do mưa tuyết rơi, đóng băng nhiều đoạn trên đường dây 35Kv nên bị đứt gãy.
Yên Bái, tại các xã khu 2 Mù Cang Chải mưa tuyết đã vùi lấp toàn bộ diện tích hoa màu của người dân, mặt ruộng có hiện tượng đóng băng. Tính đến 8g ngày 25.2, đã có 36 con trâu bò trên địa bàn tỉnh bị chết rét.
Về giao thông, tuyến QL 32 từ Ngã Ba Kim đi lên đỉnh đèo Khau Phạ huyện Mù Cang Chải có tuyết bao phủ dày 5cm gây ảnh hưởng đến giao thông. Tuyến đường điện đi bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải bị cây đổ đè lên làm hư hỏng đường dây điện.
Hiện tại, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và các tỉnh nằm trong ảnh hưởng tiếp tục cập nhật thiệt hại và tăng cường công tác phòng chống rét.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 700 con trâu bò ở các tỉnh phía Bắc bị chết rét