Hãng tin AP giới thiệu một robot trí tuệ nhân tạo (AI) tên Theo là vũ khí công nghệ cao mới trong cuộc chiến loại bỏ dịch bệnh trên hoa tulip bùng phát vào mùa xuân.
Khoa học - công nghệ

Robot AI giúp phát hiện hoa tulip bị bệnh

Cẩm Bình 20/03/2024 20:35

Hãng tin AP giới thiệu một robot trí tuệ nhân tạo (AI) tên Theo là vũ khí công nghệ cao mới trong cuộc chiến loại bỏ dịch bệnh trên hoa tulip bùng phát vào mùa xuân.

Thăm đồng để tìm kiếm hoa bệnh là công việc vô cùng cực nhọc với nông dân. Nhưng Theo làm việc tất cả các ngày trong tuần và cả ban đêm mà không bao giờ “phàn nàn”.

robot.jpg

Vào một buổi sáng mùa xuân lộng gió, robot di chuyển dọc từng hàng hoa màu vàng và đỏ, kiểm tra từng cây và xử lý trường hợp bị bệnh để ngăn vi rút lan rộng. Vi rút làm chậm sự sinh trưởng và phát triển của cây dẫn đến hoa nhỏ và yếu. Chúng cũng khiến phần củ suy yếu nên không thể nở hoa.

Để ngăn chặn dịch bệnh, 45 robot được triển khai trên khắp Hà Lan khi thời tiết ấm lên và nông dân trồng hoa sắp vào mùa cao điểm. Một trong số nông dân sử dụng vũ khí công nghệ này là Allan Visser.

“Với tiền mua robot (185.000 euro), bạn có thể mua một chiếc ô tô thể thao rất đẹp, nhưng tôi chọn robot vì xe không thể giúp tôi loại bỏ tulip bệnh. Thiết bị quả thực khá đắt, tuy nhiên số người nhìn ra được bệnh trên hoa ngày càng ít đi”, ông Nisser chia sẻ.

Chậm hơn ô tô thể thao rất nhiều, Theo di chuyển với vận tốc 1 km/giờ tìm kiếm sọc đỏ hình thành trên lá trong trường hợp nhiễm bệnh. Ông Nisser giải thích: “Đây là nông nghiệp chính xác. Robot có camera ở phía trước chụp lại hàng nghìn bức ảnh rồi xác định tulip bệnh bằng mô hình AI. Thiết bị học cách nhận biết rồi tiến hành xử lý”.

Nhà vật lý Erik de Jong làm việc cho H2L Robotics (công ty sản xuất robot) cho biết AI phụ trách xác định tulip bệnh còn có tọa độ GPS giúp định vị chính xác hoa nào cần xử lý. Ông còn nói thêm: “Kiến thức chúng tôi đưa vào mô hình AI đóng vai trò “trái tim” của robot. Kiến thức đến từ những nông dân trồng tulip”.

Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot AI giúp phát hiện hoa tulip bị bệnh