Các robot có thể trợ giúp nhiều cho nhân viên y tế trong đại dịch tiếp theo, giúp họ tránh nhiễm vi rút từ bệnh nhân.

Robot giúp nhiều nhân viên y tế tránh lây bệnh và tử vong trong đại dịch sau COVID-19

Phạm Hồng Quân | 01/09/2020, 18:00

Các robot có thể trợ giúp nhiều cho nhân viên y tế trong đại dịch tiếp theo, giúp họ tránh nhiễm vi rút từ bệnh nhân.

Những bộ phim khoa học viễn tưởng hậu tận thế thích vẽ nên bức tranh về một tương lai, nơi sựsáng tạo của nhân loại cuối cùng trở thành nô lệ cho chúng ta.Hầu như luôn có những robot quá thông minh quyết định thay con người trong việc kiểm soát hành tinh. Song vào thời điểm hiện tại,chúng ta chỉ mong robot có thể giúp nhân viên y tế trong việc chăm sóc bệnh nhân COVID-19 để tránh bị lây nhiễm vi rút.

Theo trang MIT News, một nghiên cứu mới xem xét tính hữu dụng tiềm năng của robot bán tự động trong việc chống lại đại dịch COVID-19. Cụ thể hơn, robot ngày nay có thể tỏ ra hữu ích như công cụ y tế không cần tiếp xúc mà có thể theo dõi bệnh nhân hoặc sàng lọc các dấu hiệu bệnh tật mà không gây rủi ro cho con người trong quá trình này.

Ý tưởng nàycó ý nghĩa rất nhiều. Các robot như Spot do Boston Dynamics phát triển, có khả năng điều hướng sơ đồ mặt bằng đơn giản khádễ dàng. Với các bệnh viện và phòng khám không quá phức tạp, robot có thể dễ dàng ghé qua các phòng mang theo một số phụ kiện chuyên dụng, đo nhiệt độ và cung cấp dịch vụ chăm sóc từ xa.

Chăm sóc bệnh nhân kiểu mặt đối mặt với người điều khiển robot có thể được thực hiện dễ dàng bằng cách sử dụng một thiết bị phổ biến như iPad gắn trên đầu robot. Các cảm biến đặc biệt trên robot có thể nhanh chóng trả lại các kết quả đọc về nhiệt độ, mạch và thậm chí hàm lượng oxy trong máu mà không cần chạm vào bệnh nhân .

Theo MIT News, các nhà nghiên cứu đã phát triển các thuật toán cho phép sử dụng camera hồng ngoại để đo nhiệt độ da tăng cao và nhịp thở. Máy ảnh đo nhiệt độ da trên mặt và thuật toán tích hợp trong robot sẽ suy ra với nhiệt độ cơ thể. Thuật toán cũng tính đến nhiệt độ môi trường và khoảng cách giữa máy ảnh với bệnh nhân để có thể thực hiện các phép đo từ các khoảng cách khác nhau, trong các điều kiện thời tiết khác nhau mà vẫn chính xác.

Điều đó khá ấn tượng. Dù ý tưởng về một robot thực hiện các vòng kiểm tra bệnh nhân có vẻ hơi viển vông, nhưng không có gì gọi là "quá cẩn thận" trong đại dịch COVID-19 toàn cầu hiện nay.

Giovanni Traverso, tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì đã tạo dựng được mối quan hệ đối tác trong ngành công nghiệp - học viện, trong đó các nhà khoa học có chuyên môn về kỹ thuật và robot đã làm việc với các nhóm thử nghiệm lâm sàng tại bệnh viện để đưa các công nghệ tinh vi đến tận giường bệnh”.

Các bác sĩ, nhà khoa học, người dân trên toàn cầu đang trông chờ loại vắc xin COVID-19 an toàn và đáng tin cậy để giúp họthoát khỏi cuộc khủng hoảngnày. Dự kiến trong năm 2021sẽ có một loại vắc-xin COVID-19 như vậy.

Nhiều người cho rằnglàm việc với các nhân viên robot trong bệnh viện có vẻ ngu ngốc, nhưng COVID-19 không phải là đại dịch đầu tiên trên thế giới và chắc chắnkhông phải cuối cùng. Khi đó, các robot này sẽ sẵn sàng trợ giúp nhiều chonhân viên y tế trong đại dịch tiếp theo, giúp họ tránh nhiễm vi rúttừ bệnh nhân.

Trong 177 nhân viên y tế tử vong vì COVID-19 đã xác định được danh tính có đến 68 y tá.

Một nghiên cứu sơ bộ cho thấy y tá ở Mỹ tử vong do COVID-19 nhiều hơn so với các nhân viên y tế khác trong đại dịch COVID-19.

Tờ Kaiser Health News cùng Guardian đã hợp tác để lập hồ sơ và phân tích cái chết của 1.079 nhân viên y tế ở Mỹ. Họ đang lập hồ sơ từng trường hợp tử vong bằng cách hỏi ý kiến ​​gia đình nạn nhân và các giám định viên y tế.

Tính đến ngày 26.8.2020, Kaiser Health News và Guardian đã thu thập đượcthông tin 177 nhân viên y tế tử vong vì COVID-19 và đưa họ vào cơ sở dữ liệu của họ.68 người trong số đó là y tá. Con số này cao hơn 50% so với danh mục cao thứ hailà "hỗ trợ bệnh viện", mà Kaiser Health News mô tả là trợ lý sức khỏe tại nhà, trợ lý vật lý trị liệu và nhân viên ghi chép y tế.Trong số 177 nhân viên y tế tử vong có 21 bác sĩ.

Trước đó, các y tá Mỹ đã nói với Business Insider về nỗi lo rằng họ sẽ là người đầu tiên nhiễm coronavirusvì dành nhiều thời gianbên giường bệnh nhân hơn tất cả nhân viên y tế khác. Thêm vào đó, ngay từ đầu đại dịch, các y tátrên toàn quốc đã phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ như khẩu trang và áo choàng, dẫn đến một số người phải đeo túi rác nhựa và tái sử dụng khẩu trang dùng một lần trong nhiều tuần.

Clip robot phát hiện khách có dấu hiệu nhiễm COVID-19 và mời rửa tay sát khuẩn. Xem chi tiết tại đây.

View this post on Instagram

A post shared by Vương Gia (@hongvuonggia) on Aug 15, 2020 at 8:14am PDT

Xem thêm:‘Vắc xin COVID-19 của Nga, Trung Quốc có thể kém hiệu quả, tăng khả năng lây nhiễm HIV’

Công nhân mắc COVID-19, 14 người tự cách ly, nhà máy Samsung vẫn hoạt động

Bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 hai lần với hai phiên bản coronavirus khác nhau

Trung Quốc ra quy tắc mới có thể khiến công ty Mỹ muốn mua TikTok sợ hãi

Bị ép trả nhiều tiền, Facebook dọa chặn người dùng chia sẻ tin tức

ByteDance lên tiếng khi Trung Quốc siết chặt luật xuất khẩu, từ chối bán TikTok cho đối thủ

Clip Tổng thống Trump nói cảnh sát rao bán chữ ký của mình kiếm 10.000 USD

Zuckerberg nói Facebook phạm sai lầm và chậm chạp sau vụ thiếu niên bắn chết 2 người

Cảnh sát bắt thiếu niên bắn chết 2 người dựa vào video trên MXH, Facebook phản ứng chậm

Bác sĩ phát hiện liệu pháp xạ trị liều thấp điều trị hiệu quả bệnh nhân COVID-19

Chàng trai không biết nuốt kim bị đâm vào tim, bác sĩ nói gì?

Hầu hết tiểu bang coi thường hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 của chính quyền Trump

Chết vì COVID-19 ở Mỹ: Người da màu nhiều hơn da trắng, y tá nhiều nhất ở bệnh viện

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot giúp nhiều nhân viên y tế tránh lây bệnh và tử vong trong đại dịch sau COVID-19