Một pháo đài 3.200 năm tuổi đã được phát hiện ở miền nam Israel. Theo các nhà khoa học, pháo đài này có từ thế kỷ 12 trước Công nguyên, thời đại được mô tả trong “Sách Thủ lãnh” thuộc Kinh thánh.

Pháo đài cổ 3.200 năm tuổi được phát hiện ở Israel

01/09/2020, 16:46

Một pháo đài 3.200 năm tuổi đã được phát hiện ở miền nam Israel. Theo các nhà khoa học, pháo đài này có từ thế kỷ 12 trước Công nguyên, thời đại được mô tả trong “Sách Thủ lãnh” thuộc Kinh thánh.

Các chuyên gia từ Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) đã phát hiện ra pháo đài gần khu định cư Galon ở Israel - Ảnh: IAA

Các chuyên gia từ Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) và các tình nguyện viên trẻ tuổi đã phát hiện ra pháo đài cạnh khu định cư Galon, gần thành phố Kiryat Gat, miền nam Israel. IAA cho biết, pháo đài có thể được xây dựng từ nền văn minh cổ đại Canaan để chống lại sự xâm lược của người Philistine.

Pháo đài có kích thước 18 x 18 m, bao gồm 4 tháp canh xung quanh, một sân trung tâm được lát bằng đá phiến và cột trụ nằm ở giữa. Bên trong pháo đài gồm nhiều căn phòng nhỏ chứa các bình gốm có khả năng được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo.

Pháo đài có kích thước 18 x 18 m, bao gồm 4 tháp canh xung quanh - Ảnh: IAA

Đồ gốm bên trong pháo đài có thể được sử dụng trong nghi lễ tôn giáo - Ảnh: IAA

Theo các nhà khoa học, pháo đài có từ thế kỷ 12 trước Công nguyên, thời đại được mô tả trong “Sách Thủ lãnh” thuộc Kinh thánh. Việc tìm thấy pháo đài này đã góp phần làm sáng tỏ lịch sử cổ đại đầy biến động của khu vực.

Các nhà khảo cổ Saar Ganor và Itamar Weissbein của IAA cho biết: “Pháo đài mà chúng tôi tìm thấy cung cấp một cái nhìn thoáng qua về thực tế địa chính trị được mô tả trong “Sách Thủ lãnh”, trong đó là cuộc chiến giữa người Canaan, Israel và Philistines”.

“Vào thời kỳ này, xứ Canaan do người Ai Cập cai trị. Tuy nhiên, vào giữa thế kỷ 12 trước Công nguyên, người Ai Cập đã rời khỏi vùng đất Canaan. Điều này dẫn đến hàng loạt các tranh chấp lãnh thổ bạo lực”, các nhà khảo cổ nói thêm.

Vị trí chiến lược của pháo đài cổ 3.200 năm tuổi - Ảnh: IAA

Israel thời gian gần đây liên tục có những khám phá khảo cổ quan trọng chứng minh lịch sử phong phú của mình. Hồi giữa tháng trước, một nhà máy sản xuất xà phòng cổ đại đã được tìm thấy trên sa mạc Negev.

Gần đây, cần sa cổ và nhũ hương cũng đã được phát hiện tại một ngôi đền cổ ở Israel, hay công trình đá 2.000 năm tuổi dưới lòng đất được tìm thấy gần Bức tường phía Tây ở Jerusalem. Trong một dự án khác, một quần thể đền thờ thời đồ sắt được phát hiện gần Jerusalem đang làm sáng tỏ một thành phố cổ được nhắc đến trong Kinh thánh.

Long Hải (theo Fox News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháo đài cổ 3.200 năm tuổi được phát hiện ở Israel