Dịch vụ pháp lý và công chứng được robot hóa là xu hướng đang diễn ra sôi nổi trên thế giới.

Robot luật sư cung cấp dịch vụ pháp lý

Vũ Trung Hương | 07/12/2016, 06:23

Dịch vụ pháp lý và công chứng được robot hóa là xu hướng đang diễn ra sôi nổi trên thế giới.

Công ty luật MelbourneDoogue O’Brien George, Úc, đã triển khai dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến mà robot luật sư đóng vai trò chính. Robot sẽ giúp mọi người chuẩn bị phát biểu trước tòa và bảo vệ lợi ích của mình. Khách hàng trả lời các câu hỏi, hệ thốngtự động sẽ soạn sẵn cho họ bài phát biểu.

Hệ thống tòa án của Úc không phải bao giờ cũng cho phép sự hiện diện của người đại diện hợp pháp tại tòa, vì vậy, bị cáo buộc phải tự mình bảo vệ lợi ích, nhất là trong các phiên tòa xử các vụ kiện dân sự. Đối tác của công ty luật Doogue O’Brian George là Bill Doogue, người đã đưa robot luật sư vào hoạt động nhằm phục vụ những thân chủ như vậy. Theo ông, số này ở Úc chiếm tới 30% khách hàng các vụ kiện dân sự.

Bill Doogue nhận xét rằng các khách hàng thường quá hồi hộp và không thể trình bày rõ ràng vụ việc của mình tại tòa. Robot giới thiệu với khách hàng một danh sách các câu hỏi, sau đó trên cơ sở những lời đáp sẽ hình thành hướng bào chữa. Hiện hệ thống này vẫncó những hạn chế như khách hàng chỉ có thể nhận được dịch vụ pháp lý của robot trong trường hợp bị kết những tội vi phạm pháp luật không lớn như bị phạt vì lái xe trong lúcsay rượu.Robot luật sư không xem xét trực tuyến các vụ hình sự.

Trả lời phỏng vấn hãng ABC News, Bill Doogue cho rằng robot không thể thay thế hoàn toàn luật sư. Robot được lập ra là để giúp đỡ những người cần trợ giúp, những người không đủ tiền thuê luật sư chuyên nghiệp.

Phải ghi nhận rằng dịch vụ pháp lý và công chứng được robot hóa là xu hướng đang diễn ra sôi nổi trên thế giới. Chẳng hạn, robot thiết kế FreshDoc.ru giúp soạn văn bản, robot luật sư Ross có thể tự phân tích những vụ án có liên quan đến phá sản. Chatbot DoNotPay do chàng sinh viên Anh Joshua Browder (19 tuổi) thiết kế đã đạt được thành tích xuất sắc nhất trong lĩnh vực pháp lý. Trong vòng 21 tháng, DoNotPay đã bác 160.000 vé phạt về vi phạmchỗ đỗ xe ở London và New York và xử lý những hóa đơn tiền phạt trị giá 4 triệu USD.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot luật sư cung cấp dịch vụ pháp lý