Robot Curiosity của NASA đã chụp ảnh cận cảnh những khối khoáng chất với hình dạng độc đáo trên sao Hỏa, trong đó có khối hình dạng giống bông hoa.

Robot NASA chụp những bức ảnh độc đáo trên sao Hỏa

L.H | 28/02/2022, 17:20

Robot Curiosity của NASA đã chụp ảnh cận cảnh những khối khoáng chất với hình dạng độc đáo trên sao Hỏa, trong đó có khối hình dạng giống bông hoa.

bong-hoa.jpg
Sự hình thành khoáng chất muối Blackthorn và những tảng đá trên sao Hỏa - Ảnh: NASA

Một vật thể trông giống như một bông hoa nhỏ đã được chiếc xe robot thám hiểm Curiosity chụp được trên bề mặt sao Hỏa trong tuần này. Các nhà nghiên cứu xác nhận vật thể này là một dạng khoáng chất, với cấu trúc tinh vi được hình thành bởi các khoáng chất kết tủa từ nước.

Cấu trúc tương tự như vậy đã từng được các nhà thám hiểm tìm thấy trước đây, chúng được gọi là cụm tinh thể diagenetic. Diagenetic có nghĩa là sự tái tổ hợp hoặc sắp xếp lại các khoáng chất, và các đặc điểm này bao gồm các cụm tinh thể ba chiều, có thể được tạo ra từ sự kết hợp của các khoáng chất.

Abigail Fraeman, nhà khoa học của dự án Curiosity, cho biết trên Twitter rằng những đặc điểm này từng được nhìn thấy trước đây được tạo thành từ muối sulfate. Theo nghiên cứu từ những hình khối tương tự, hình khối này có thể có nguồn gốc từ một tảng đá và bị xói mòn theo thời gian. Tuy nhiên, những cụm khoáng chất này dường như có khả năng chống xói mòn.

Một tên gọi khác cho loại cấu trúc này là khối kết (concretion). Robot Opportunity từng chụp ảnh những khối kết độc đáo được đặt biệt danh là “quả việt quất” vì chúng tròn và nhỏ. Trong ảnh chụp hôm 25.2 của Curiosity, những khối kết hình tròn cũng nằm cạnh cấu trúc giống bông hoa.

bong-hoa2.jpg
Những tảng đá giàu silica hình hoa súp lơ được chụp bởi Spirit Rover vào năm 2008 - Ảnh: NASA

Nhóm phụ trách Curiosity đặt tên cho khối khoáng chất hình hoa là “Muối mận gai”. Họ đã sử dụng máy chụp ảnh thám hiểm trên sao Hỏa, được gọi là MAHLI, để chụp những hình ảnh cận cảnh này. Máy ảnh này là phiên bản của ống kính phóng đại cầm tay dành cho người thám hiểm mà các nhà địa chất thường mang theo khi đi thực địa.

Curiosity đã tìm thấy một cấu trúc có hình dạng giống hoa khác vào năm 2013. Các nhà thám hiểm của đã tìm thấy những tảng đá trông như những bông hoa “súp lơ” vì hình dạng lồi lõm của chúng.

Bài liên quan
‘Robot hình người đầu tiên của Ả Rập Saudi không nói về tình dục hay chính trị’
Elie Metri nói Sara, robot hình người đầu tiên của Ả Rập Saudi, sẽ không nói về tình dục hay chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot NASA chụp những bức ảnh độc đáo trên sao Hỏa