Fieldwork Robotics, công ty thuộc trường Đại học Plymouth tại Anh, vừa hoàn thành thử nghiệm loại robot có khả năng thu hoạch trái cây cực kỳ điêu luyện. Nếu được thương mại hóa, robot này có thể bù đắp sự thiếu hụt nhân công thu hoạch trái cây ở châu Âu.

Robot thu hoạch trái cây cực kỳ điêu luyện có thể thế chỗ con người

Anh Thư | 15/06/2019, 22:47

Fieldwork Robotics, công ty thuộc trường Đại học Plymouth tại Anh, vừa hoàn thành thử nghiệm loại robot có khả năng thu hoạch trái cây cực kỳ điêu luyện. Nếu được thương mại hóa, robot này có thể bù đắp sự thiếu hụt nhân công thu hoạch trái cây ở châu Âu.

Theo báo cáo củaThe Guardian, các công nhânlàm việc theo mùa, những người vốn chiếm phần lớn lượng công nhân thu hoạch trái câytạiAnh, đang dần thích làm việc tại những quốc gia châu Âu khác như Đức hơn.

Điều này dẫn đến việc thiếu hụt nhân công và trái cây thì thối rữa do không kịp thu hoạch. Đấy là lý do mà các nông trường đang rất mong chờ những robot thu hoạch trái cây điêu luyện như robot củaFieldwork Robotics.

Fieldwork Robotics được thành lập để thương mại hóa loại robot này, ở thử nghiệm ban đầurobot được chọnthu thập các quả mâm xôi (phúc bồn tử). Loại trái cây này được coi là đặc biệt thách thức do dễ bị hư hỏng hơn các loại trái mềm khác, thường mọc dưới các tán lá, quả lại phân bố không đồng đều trên các nhánh cây. Ý tưởng ở đây là nếu một hệ thống robot có thể hái quả mâm xôi thì nó sẽ dễ dàng thu hoạch các quả khác.

Với mẫu robot thử nghiệm, trái cây chín sẽ được hệ thống camera của robot phát hiện, sau đó 2 cánh tay hái của nó vươn vào bụi cây, nhẹ nhàng lấy và hái quả mâm xôi nguyên còn vẹn, thả vào thùng chứa rồi chuyển sang háiquả tiếp theo.

Một trang trại ở West Sussex đã đăng kýđưa hệ thống robot thu hoạch trái cây điêu luyện này vào sử dụng từ tháng 8.2018 và những thử nghiệm thực tế ban đầu đã hoàn tất. West Sussex thuộc sở hữu củacông ty hàng đầu của Anh về trái cây mềm Hall Hunter Partnership (HHP), chuyên cung cấp hàng cho Marks & Spencer, Tesco và Waitrose, cũng là đối tác công nghiệp của Fieldwork.

Fieldwork sẽ sử dụng dữ liệu được thu thập để điều chỉnh robot hái trái cây này trước khi tham gianhiều cuộc thử nghiệm thực tế vào cuối năm nay, chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch thương mạinăm 2020. Việc thử nghiệm tiếp theo sẽ tiến hành vào mùa thu.

Nông dân trên khắp thế giới đang ngày càng quan tâm đến công nghệ robot để giải quyết sự suy giảm cơ cấu trong lao động về lâu dài.Giám đốc điều hành của HHP David Green dự đoán, việc áp dụng trực tiếp các nền tảng ứng dụng robot vào hoạt động thu hoạch và chăn nuôi, kết hợp với các lợi ích phụ của việc thu thập dữ liệu và phân tích vi mô bổ sung có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng chất lượng sản phẩm, tăng năng suất trong tương lai gần.

A.Thư theo Newatlas, University of Plymouth​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot thu hoạch trái cây cực kỳ điêu luyện có thể thế chỗ con người