Dù đã nghi ngờ từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học xác định được đích đến của các vi hạt nhựa là ruột người ,với những hậu quả không lường đối với sức khỏe.

Ruột là nơi chứa nhiều vi hạt nhựa nhất

Vũ Trung Hương | 26/10/2018, 13:19

Dù đã nghi ngờ từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học xác định được đích đến của các vi hạt nhựa là ruột người ,với những hậu quả không lường đối với sức khỏe.

Theo báo cáo do các nhà khoa học Áo trình bày ởHội nghị quốc tế các chuyên gia về dạ dày - ruột tại Vienna, lần đầu tiên, các nhà khoa học đã khẳng định được rằng các vi hạt nhựa chắc chắn thâm nhập vào cơ thể con người.

Theo đó, các chuyên gia của Đại học y Vienna và Cục bảo vệ môi trường Áo đã tiếnhành nghiên cứu với sự tham gia của 8 người tình nguyện đến từ 8 quốc gia: Phần Lan, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Ba Lan, Nga, Anh và Áo.

Trong một tuần lễ trước khi lấy phân để nghiên cứu, tất cả những người tham gia đều ghi nhật ký thực phẩm, lưu lại mọi thứ họ ăn. Không ai trong số những người này tham gia ăn chay, 6 người trong số họ đã ăn cá biển. Tất cả những người này thường xuyên ăn từ thực phẩm chứa trong bao bì nhựa và uống nước từ chai nhựa.

Nghiên cứu mẫu phân của những người tham gia cho thấy sự hiện diện của 9 loại nhựa khác nhau. Các hạt có kích thước từ 50 đến 500 micromet được tìm thấy trong phân của tất cả những người tham gia. Trung bình, có 20 hạt nhựa trong 10g phân. Các hạt phổ biến nhất của polypropylene và polyethylene terephthalate - những loại nhựa được sử dụng để sản xuất bao bì nhựa và chai nhựa đựng đồ uống.

Nhà nghiên cứu Philipp Schwabl chia sẻ rằng đây là công trình nghiên cứu đầu tiên về đường đi của các hạt nhựa trong bao bì thực phẩm và kết quả nghiên cứu đã xác nhận những gì các nhà khoa học đã nghi ngờ từ lâu – hạt nhựa cuối cùng đã đến đích là ruột người.

Theo các nghiên cứu được tiến hành trên động vật, ruột thường là nơi chứa nồng độ vi hạt nhựa cao nhất, các hạt nhựa nhỏ nhất có thể xâm nhập vào máu, hệ bạch huyết và thậm chí đi đến gan. Các nhà khoa vẫn đặt ra mục tiêu phải tiếp tục nghiên cứu để xác định hậu quả đối với sức khỏe con người khi các vi hạt lọt vào cơ thể.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ruột là nơi chứa nhiều vi hạt nhựa nhất