Bộ GD-ĐT bỏ đề xuất chi khoảng 9.200 tỉ đồng mỗi năm để miễn học phí cho con giáo viên theo dự thảo Luật Nhà giáo mới.
Giáo dục

Rút đề xuất miễn học phí cho con giáo viên

Đan Thuỳ 24/10/2024 12:04

Bộ GD-ĐT bỏ đề xuất chi khoảng 9.200 tỉ đồng mỗi năm để miễn học phí cho con giáo viên theo dự thảo Luật Nhà giáo mới.

Điều chỉnh được đưa ra sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo nhận được góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo này hôm 8.10.

Trước đó, bộ đề xuất miễn học phí với con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác. Căn cứ độ tuổi của giáo viên và dự tính độ tuổi con cái họ, mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỉ đồng/năm.

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, cho hay việc này xuất phát từ nguyện vọng chung của đội ngũ nhà giáo, tương đồng với một số ngành có tính chất đặc thù, như cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang. Bộ mong muốn Luật Nhà giáo sẽ kiến tạo những chính sách mới, giúp giáo viên yên tâm công tác, thu hút được người giỏi vào ngành.

anh-man-hinh-2024-10-24-luc-11.32.07.png

Tuy nhiên, nhiều giáo viên, nhà quản lý giáo dục lo ngại đề xuất này không khả thi, tạo bất công với những ngành nghề khác.

Ngoài ra, đề xuất không công khai sai phạm của giáo viên khi chưa có kết luận cũng được cơ quan soạn thảo điều chỉnh, thành "không công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm khi chưa có kết luận chính thức hoặc lan truyền, phát tán thông tin không chính xác về nhà giáo".

Hiện cả nước có hơn 1,05 triệu nhà giáo hưởng lương từ ngân sách. Từ ngày 1.7 vừa qua, giáo viên nhận lương từ 4,9 đến gần 15,9 triệu đồng một tháng, tùy cấp học và ngạch bậc. Ngoài ra, họ có thể nhận một hoặc một số khoản phụ cấp: phụ cấp thâm niên (5% sau 5 năm công tác, mỗi năm cộng thêm 1%), ưu đãi nghề (25 - 50%), phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp đặc thù với nhà giáo là nghệ nhân, giáo viên dạy người khuyết tật, giáo viên công tác vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.

Dự thảo Luật Nhà giáo, do Bộ Giáo dục - Đào tạo chủ trì, sẽ được thảo luận tại Quốc hội, dự kiến ngày 9.11. Ban soạn thảo cho biết dự luật gồm 5 chính sách quan trọng: định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo.

Về chế độ đãi ngộ, dự thảo đề xuất chính sách tiền lương của nhà giáo gồm lương và phụ cấp, được ưu tiên xếp cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp. Giáo viên mới được tuyển dụng được tăng một bậc lương so với bảng lương thông thường, tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho giáo viên mầm non thêm 10%, tiểu học thêm 5%. Tổng ngân sách chi tăng thêm cho hai nhóm này là 12.800 tỉ đồng/năm.

Ngoài ra, ban soạn thảo đề xuất bố trí nhà ở công vụ cho giáo viên công tác ở xa, giáo viên mầm non có thể nghỉ hưu sớm 5 năm mà không bị trừ tỷ lệ lương hưu...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự lễ đón, chiêu đãi do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì
4 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ đón các Trưởng đoàn và chiêu đãi trọng thể chào mừng các đoàn tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS và BRICS mở rộng do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rút đề xuất miễn học phí cho con giáo viên