Liên tục 3 cuốn sách giáo khoa mới của GS Hồ Ngọc Đại gồm Toán và Tiếng Việt, Đạo đức lớp 1 đã bị Hội đồng thẩm định sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT loại bỏ.

Sách 'Công nghệ giáo dục' của GS Hồ Ngọc Đại liên tục bị loại

nguyễn tuyết | 08/10/2019, 16:14

Liên tục 3 cuốn sách giáo khoa mới của GS Hồ Ngọc Đại gồm Toán và Tiếng Việt, Đạo đức lớp 1 đã bị Hội đồng thẩm định sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT loại bỏ.

Theo tin từHội đồng thẩm định sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT sách Đạo đức lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại không qua được vòng 2 thẩm định dù cáctác giả đã sửa chữa theo góp ý sau vòng 1, nhiều nội dung chỉnh sửa chưa đảm bảo đúng, chính xác theo các góp ý, còn nhiều lỗi cần phải đầu tư thời gian điều chỉnh, hoàn thiện.

Trước đó, hai cuốn Toán và Tiếng Việt lớp 1 không qua thẩm định vòng 1. Như vậy liên tiếp cả 3 cuốn trong bộ sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đều không đạt thẩm định.

Cả 3 cuốn sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đạiđều không đạt thẩm định -Ảnh: Q.Q

Theo ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thì không riêng sách của GS Hồ Ngọc Đại có thời gian sử dụng lâu năm, lượng học sinh lớn nhưng không được Hội đồng thẩm định thông qua mà tất cả sách giáo khoa hiện hành nếu không chỉnh sửa để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới thì cũng sẽ loại ngay từ đầu.

Nói rõ hơn về quy trình thẩm định sách giáo khoa lần này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho hay đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Hội đồng thẩm định có cơ cấu đa dạng và phủ kín, có nhà khoa học, chuyên gia sư phạm, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy.

Hội đồng thẩm định có quy trình làm việc rất chặt chẽ, qua 2 vòng. Vòng 1, khi tác giả nghiên cứu chương trình, nghiên cứu Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT và xây dựng ra bản thảo sách giáo khoa cần phải thông qua nhà xuất bản, nghĩa là được lọc qua một lần theo Luật Xuất bản.

Trước đó từ ngày 16.7.2019, Bộ GD-ĐT đã ký quyết định thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Quy trình thẩm định sách giáo khoa cũng được nêu tại Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.

Hiện Hội đồng thẩm định sách giáo khoa đang thẩm định sách giáo khoa lớp 1 biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Các bản thảo sách giáo khoa lớp 1 đạt sẽ được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo công bố trong tháng 10. Từ năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 bắt đầu học những sách này.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách 'Công nghệ giáo dục' của GS Hồ Ngọc Đại liên tục bị loại