Việc để vượt quá thời hạn xử lý những vi phạm của Hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Minh và một số cá nhân Trường THPT Phan Văn Trị, bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ phải có trách nhiệm xử lý rốt ráo.

Vụ 9 tháng vẫn chưa xử lý hiệu trưởng vi phạm: Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở GD-ĐT

Nguyên Việt | 08/10/2019, 06:11

Việc để vượt quá thời hạn xử lý những vi phạm của Hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Minh và một số cá nhân Trường THPT Phan Văn Trị, bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ phải có trách nhiệm xử lý rốt ráo.

Hàng loạt vi phạm của 1 Hiệu trưởng, 9 tháng chưa bị xử lý vì lãnh đạo Sở… bận

Ngoài ra, lãnh đạo và một số nhân viên, giáo viên trong Trường THPT Phan Văn Trị (H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) phải chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm như: lộ đáp án đề kiểm tra học kỳ, các khoản thu từ học sinh sai quy định, lạm thu, việc thu tiền giữ xe cho học sinh gấp đôi so với quy định và không qua đấu thầu…

Trước đó, ngày 20.12.2018, Giám đốc Sở GD-ĐTTrần Hồng Thắmký quyết định số 3924/QĐ-SGDĐT về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập đoàn thanh tra xác minh tố cáo đối với lãnh đạo Trường THPT Phan Văn Trị. Kết luận nội dung tố cáo ban hành vào ngày 23.1.2019 đã chỉ ra những vi phạm trên.

Đến nay 9 tháng đã trôi qua nhưng Sở GD-ĐT Cần Thơ vẫn chưa có hình thức xử lý, kỷ luật những cá nhân, vi phạm trên. Để xảy ra việc này, theo quy định, bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ phải chịu trách nhiệm.

Điều 40, Luật Thanh tra ghi rõ: “Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày kết luận thanh tra hoặc nhận được kết luận thanh tra, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp hoặc thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo việc thực hiện kết luận thanh tra”.

Điểm a, khoản 1, điều 24, Thông tư 06/2013/TT-TTCP, quy định quy trình giải quyết tố cáo của Thanh tra Chính phủ, cũng quy định rõ: Sau khi có kết luận về nội dung tố cáo, người giải quyết tố cáo phải căn cứ kết luận nội dung tố cáo để xử lý như sau: Đối với hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về nhiệm vụ, công vụ thuộc thẩm quyền xử lý của mình thì người giải quyết tố cáo ban hành quyết định thu hồi tiền, tài sản.

Thực hiện các thủ tục để xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính và áp dụng các biện pháp khác theo quy định của pháp luật để xử lý vi phạm, buộc khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật gây ra…

Với hàng loạt vi phạm của lãnh đạo, một số nhân viên, giáo viên trong Trường THPT Phan Văn Trị đã được kết luận, làm rõ, nhưng 9 tháng nay Sở GD-ĐT Cần Thơ vẫn chưa hoàn thành khâu xử lý và chỉ đạo việc thực hiện kết luận. Với trách nhiệm người ban hành quyết định giải quyết tố cáo, thành lập đoàn thanh tra, thì Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ phải xử lý rốt ráosựchậm trễ này.

Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ - Ảnh: Website Sở GD-ĐT Cần Thơ

Một điều đáng chú ý là bà Trần Ngọc Thiền, nguyên là Hiệu phó của Trường THPT Phan Văn Trị, chưa bị xử lý kỷ luật dù vi phạm rõ ràng theo kết luận thanh tra, lại vừa được bà Thắm chuyển công tác về làm Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Việt Hồng (Q.Ninh Kiều).

Việc điều chuyển này mới thực hiện vào tháng 8 vừa qua, trong khi đề nghị xử lý được đưa ra vào tháng 1.2019. Và cũng trong thời gian này, ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị cũng được chuyển công tác đến trường khác, không bị xử lý gì. Theo kết luận, ông Nhã phải chịu trách nhiệm về quản lý và trách nhiệm liên đới về những nội dung vi phạm đã được kết luận.

Ngoài ra, việc ông Nguyễn Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị không báo cáo về Sở vụ việc lộ đáp án đề kiểm tra học kỳ 2 năm học 2016-2017 để xin ý kiến chỉ đạo xử lý mà còn đánh giá, phân loại cuối năm đối với những viên chức vi phạm ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Việc này đã thực hiện sai quy trình thi đua khen thưởng.

Những vi phạm của ông Nguyễn Hoàng Minh, với tư cách là người đứng đầu đơn vị chưa bị xử lý, nhưng hiện ônglại được tổ chức cử đi học cao cấp lý luận chính trị. Theo tìm hiểu của PV, ông Minh đã theo học hơn vàituần nay.

Kết luận vụ tố cáo của Trường THPT Phan Văn Trịdo bà Thắm ký hồi tháng 1.2019, nhưng sau đó vụ việc được ém nhẹm, một số cán bộ sai phạm được chuyển đi nơi khác- Ảnh: Thanh Nguyên

Luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng (Đoàn luật sư TP.Cần Thơ) cho biết trong quy định về việc giải quyết tố cáo, khi có kết luận nội dung tố cáo không quy định thời gian xử lý những cá nhân vi phạm. Tuy nhiên việc xử lý những vi phạm này phải do người ban hành quyết định thụ lý giải quyết tố cáo quyết định.

“Người tố cáo khi nhận kết luận nội dung tố cáo có thể làm đơn yêu cầu xử lý, kỷ luật những cá nhân vi phạm mà kết luận đã nêu. Việc 9 tháng nhưng vẫn chưa xử lý những vi phạm đã được kể trên là sự chậm trễ mà người ban hành quyết định thụ lý tố cáo phải chịu trách nhiệm. Làm sao đảm bảo được trong thời gian này, các cánhân vi phạm trên sẽ không vi phạm nữa.Nếu để xảy ra việc vi phạm cũ chưa xử lý, vi phạm mới lại xảy ra thì khâu xử lý sẽ phức tạp hơn”, luật sư Thăng nói.

Trước đó, ngày 2.10, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị từ chối trả lời việc xử lý những vi phạm của cá nhân ông và một số nhân viên, giáo viên trong trường. Ông Minh đề nghị phóng viên liên hệ với Trưởng phòng Tổ chức cán bộ của Sở GD-ĐT để nắm thêm thông tin.

Chiều cùng ngày, PV có mặt tại Trường THPT Phan Văn Trị tìm gặp ông Minh để làm rõ một số vấn đề liên quan, tuy nhiên giám thị của trường cho biết ông Minh đã đi học cao cấp lý luận chính trị suốt tuần và hiện 2 hiệu phó cũng không có mặt tại trường.

Một lãnh đạo UBND H.Phong Điền cho biếtđến thời điểm này ông vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo, hay kết luận gì về vụ việc vi phạm ở Trường THPT Phan Văn Trị. Thời điểm khi kết luận nội dung tố cáo, ông có nắm thông tin qua Bí thư Huyện ủy.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, ông Nguyễn Hoàng Minh ở địa phương, Huyện ủy chỉ nắm về đảng tịch. Còn về mặt con người, ông Minh thuộc quyền quản lý của Sở GD-ĐT. Phòng GD-ĐT huyện không thể can thiệp gì vào hoạt động của trường THPT này, vì theo phân cấp, phòng chỉ quản lý các trường mầm non, tiểu học và THCS.

Còn ông Đào Ngọc Chi, Bí thư Huyện ủy Phong Điền thì cho biết, Sở GD-ĐT có gửi cho Huyện ủy kết luận nội dung tố cáo. Sau khi báo điện tử Một Thế Giới phản ánh, Sở GD-ĐT Cần Thơ có đề nghị Huyện ủy cử người phối hợp Sở để tiến hành cách bước kiểm điểm, xử lý vi phạm.

Việc ông Minh đi học cao cấp lý luận chính trị, ông Chi cho biết là do Huyện ủy cử đi học. Ông Minh đi học không bị vướng vào tiêu chuẩn nào. “Ông Minh đi học trong diện quy hoạch, lại chưa bị kiểm điểm, chừng nào kiểm điểm tới đâu mình xử lý tới đó”, ông Chi nói.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 9 tháng vẫn chưa xử lý hiệu trưởng vi phạm: Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở GD-ĐT