Ngày 20.5, Bộ GD-ĐT cho biết đã có 47 tỉnh gửi kết quả lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 về cho Bộ và đa số các tỉnh đều chọn các bộ SGK mà Bộ phê duyệt trước đó.

Sách giáo khoa lớp 1 mới: Nhiều tỉnh chọn từ 3 bộ sách trở lên

21/05/2020, 15:27

Ngày 20.5, Bộ GD-ĐT cho biết đã có 47 tỉnh gửi kết quả lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 về cho Bộ và đa số các tỉnh đều chọn các bộ SGK mà Bộ phê duyệt trước đó.

Các trường được tự chọn sách giáo khoa mới ở năm học 2020-2021 - Ảnh: Internet

Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết đến ngày 30.5 tới đây Bộ mới thống kê việc lựa chọn SGK lớp 1 mới, tuy nhiên đến thời điểm này đã có 47 tỉnh gửi kết quả lựa chọn các đầu sách đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt trước đó và đa số các tỉnh đều chọn từ 3 bộ SGK trở lên, không có địa phương nào chọn 1 bộ sách.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, qua kiểm tra thực tế, các địa phương lựa chọn SGK trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch COVID-19, song song đó là các trường tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình cho học sinh. Chính vì thế các địa phương đều có thời gian lựa chọn cho các trường bộ SGK phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và học sinh. Theo ông Thái Văn Tài, mặc dù dịch bệnh kéo dài khiến các trường phải ngừng việc dạy học, nhưng tiến độ chọn SGK vẫn đảm bảo như quy định, công bố kết quả chọn sách vào giữa tháng 5.2020. "Trong tháng 4.2020, Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin miễn phí tới 100% trường tiểu học để tạo điều kiện cho các trường tổ chức tập huấn, tiếp cận các bộ SGK mới bằng hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo tiến độ đã đề ra" - ông Tài cho biết.

Trả lời câu hỏi về việc khi các tỉnh có nhiều bộ SGK khác nhau thì việc các phòng GD-ĐT sẽ làm công tác chuyên môn, quản lý như thế nào, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) nói: "Tất cả các bộ SGK mà các trường chọn chúng tôi đều phải học hỏi từ cách quản lý cho tới cách thực hiện chuyên môn để hướng dẫn trường nào nên sử dụng bộ sách nào, cách quản lý ra sao. Đây là cơ hội để các trường phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xây dựng tốt hơn kế hoạch giáo dục riêng của từng trường, phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh".

Trong 5 bộ sách được phê duyệt, riêng Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có 4 bộ (gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục). Theo đại diện Nhà xuất bản, tính đến ngày 15.5.2020, nhà xuất bản đã nhận được kết quả lựa chọn SGK lớp 1 mới của 22 tỉnh/thành phố gửi đến, với tỷ lệ bình quân chọn sách của Nhà xuất bản đạt gần 80%. Sau khi kết thúc việc chọn lựa SGK mới, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ ưu tiên triển khai tập huấn sử dụng SGK, in ấn, cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời trước năm học mới.

Ngay sau khi các địa phương công bố kết quả thẩm định SGK thì các nhà xuất bản và các địa phương sẽ phối hợp để lên kế hoạch tập huấn cho giáo viên sử dụng SGK lớp một mới. Cùng với đó, các nhà xuất bản có SGK lớp một được lựa chọn cũng sẽ thực hiện cam kết cung ứng đầy đủ, kịp thời SGK cho năm học 2020-2021.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách giáo khoa lớp 1 mới: Nhiều tỉnh chọn từ 3 bộ sách trở lên