Theo dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Bộ GD-ĐT công bố, sẽ tiếp tục áp dụng các hình thức nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy chế thi.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Thí sinh sẽ bị đình chỉ thi nếu mắc nhiều lỗi

21/05/2020, 07:19

Theo dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Bộ GD-ĐT công bố, sẽ tiếp tục áp dụng các hình thức nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy chế thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Ngày 20.5, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020. Theo dự thảo, kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức thi 5 bài, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học; bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục Giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục phổ thông phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh học chương trình GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX có thể tham gia bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Đề thi cho mỗi bài thi/môn thi phải đạt các yêu cầu: Nội dung đề thi đáp ứng quy định tại quy chế, đảm bảo tính chính xác, khoa học và tính sư phạm, lời văn, câu chữ phải rõ ràng; đảm bảo phân loại được thí sinh; đề thi tự luận phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi, điểm bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10 đối với toàn bài và các môn thi thành phần của các bài thi tổ hợp; đề thi phải có chữ Hết tại điểm kết thúc đề và phải ghi rõ có mấy trang. Trong một kỳ thi, mỗi bài thi/môn thi có đề thi chính thức và đề thi dự bị đáp ứng các yêu cầu quy định, mỗi đề thi có hướng dẫn chấm, đáp án kèm theo.

Nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan (gọi chung là bài thi trắc nghiệm); bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận (gọi chung là bài thi tự luận). Thời gian làm bài thi/môn thi Ngữ văn 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút, 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ đẩy mạnh xử lý các vi phạm quy chế thi

Đáng chú ý, dự thảo nêu rõ các quy định về các trường hợp vi phạm quy chế thi đều bị lập biên bản, xử lý kỷ luật và thông báo cho thí sinh. Cụ thể, khiển trách đối với những thí sinh phạm lỗi một lần: nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác; hình thức này do cán bộ coi thi quyết định tại biên bản được lập.

Cảnh cáo đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau: đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách; trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình. Hình thức kỷ luật cảnh cáo do cán bộ coi thi quyết định tại biên bản được lập, kèm tang vật (nếu có).

Đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây: đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Trừ điểm bài thi các trường hợp sau: thí sinh bị khiển trách trong khi thi bài thi nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của bài thi đó; thí sinh bị cảnh cáo trong khi thi bài thi nào sẽ bị trừ 50% tổng số điểm bài thi của bài thi đó; những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài.

Cho điểm 0 (không): bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định; thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 (không) bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo.

Hủy bỏ kết quả thi đối với những thí sinh: có hai bài thi trở lên bị điểm 0 (không) do phạm lỗi quy định của quy chế; viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp.

Hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau: giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Dự thảo cũng quy định rõ, đối với các vi phạm có dấu hiệu hình sự thì các cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định; đối với các trường hợp vi phạm khác, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ xử lý kỷ luật theo các hình thức đã quy định.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia. Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh. Dự thảo đăng tải lấy ý kiến góp ý bắt đầu từ ngày 20.5.2020.

Bài và ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Thí sinh sẽ bị đình chỉ thi nếu mắc nhiều lỗi