Mới đây, anh Nguyễn Quang Thạch (41 tuổi) đã chia sẻ tin vui trên trang cá nhân của mình sau khi chương trình 'Sách hóa nông thôn' mà anh ấp ủ và thực hiện suốt 20 năm qua đã được Thư viện Quốc hội Mỹ vinh danh cho phần Thực hành tốt nhất của Giải thưởng Xóa mù chữ.

'Sách hoá nông thôn' của người Việt được Thư viện Quốc hội Mỹ vinh danh

Đất Việt | 02/09/2017, 19:17

Mới đây, anh Nguyễn Quang Thạch (41 tuổi) đã chia sẻ tin vui trên trang cá nhân của mình sau khi chương trình 'Sách hóa nông thôn' mà anh ấp ủ và thực hiện suốt 20 năm qua đã được Thư viện Quốc hội Mỹ vinh danh cho phần Thực hành tốt nhất của Giải thưởng Xóa mù chữ.

Đây chính là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực và công sức của anh Nguyễn Quang Thạch cùng cộng sự cho một dự án tâm huyết, giúp cho 15 triệu trẻ em nông thôn có cơ hội được tiếp cận với sách.

Giải thưởng Xoá mù chữ mà Thư viện Quốc hội Mỹ dành tặng cho chương trình 'Sách hoá nông thôn'

Được biết, anh đã nhận được bức thư vinh danh từ Thư viện Quốc hội Mỹ từ 1 tháng trước nhưng mãi đến hôm nay (2.9) mới được chính thức thông báo rộng rãi trên mạng xã hội.

Giải Hành động Thiết thực (Best Practice Honoree) thuộc Giải thưởng Xóa mù chữ (Literacy Awards) của Thư viện Quốc hội Mỹ năm 2017 được trao cho Trung tâm Hỗ trợ thức và Phát triển Cộng đồng, tổ chức thực hiện chương trình này, do anh Nguyễn Quang Thạch đứng đầu.

Trong thư vinh danh từ Giám đốc bộ phận xuất bản của Thư viện Quốc hội Mỹ, bà Becky Brasington Clark cho biết thành công của chương trình trong thực tiễn có tác dụng thúc đẩy việc xóa mù chữ là một mô hình có giá trị đối với các tổ chức khác đang tìm kiếm để sáng tạo những chương trình xóa mù chữ dựa trên bằng chứng thực tế.

Bức thư vinh danh từ Thư viện Quốc hội Mỹ, kèm theo giải thưởng 113 triệu đồng và lời mời tham dự lễ trao giải ở Washington được anh Thạch chia sẻ

Giải thưởng mà anh Nguyễn Quang Thạch nhận được trị giá 5.000$ (hơn 113 triệu đồng) cùng lời mời tham gia hội nghị thường niên và lễ trao giải diễn ra tại Thư viện Quốc hội Mỹ dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 năm nay tại Washington.

Anh Nguyễn Quang Thạch chia sẻ cảm xúc:'Chúng ta nhận tin vui và cám ơn nhau vì 'Sách hoá nông thôn' đã được thư viện lớn nhất thế giới vinh danh, một phần phản ánh nỗ lực và giá trị của chúng ta'.

Anh Nguyễn Quang Thạch đã gần một nửa tuổi đời của mình cho dự án tâm huyết này

Chương trình 'Sách hoá nông thôn' được anh Nguyễn Quang Thạch bắt đầu nghiên cứu từ năm 1997 nhưng đến năm 2007 mới chính thức đưa vào thực tiễn.

Sau 10 năm hoạt động, 'Sách hóa nông thôn' đã thu hút sự tham gia của hơn 100.000 người, xây dựng được trên 10.000 tủ sách, giúp hơn 400.000 người dân nông thôn, trong đó gần 300.000 học sinh tiếp cận sách bằng học sinh con nhà khá giả của Hà Nội.

Trong hành trình xoá mù chữ cho trẻ em nông thôn của mình, chương trình ý nghĩa của Nguyễn Quang Thạch còn từng giành nhiều giải thưởng lớn, góp phần tạo thêm động lực để anh tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này đến nhiều vùng sâu vùng xa hơn.

Ngày 8.9.2016, chương trình 'Sách hoá nông thôn' cũng từng được UNESCO trao giải thưởng mang tên Vua Sejong về xóa mù chữ.

Tuấn Phong/Đất Việt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Sách hoá nông thôn' của người Việt được Thư viện Quốc hội Mỹ vinh danh