Tác giả Lauren Johnson chia sẻ sử liệu cho thấy Vua Henry VI và Hoàng hậu Margaret được tư vấn kỹ khi động phòng để sinh con nối dõi.

Sách kể vua Anh từng có cố vấn riêng cho chuyện phòng the

bai cao | 21/02/2019, 11:40

Tác giả Lauren Johnson chia sẻ sử liệu cho thấy Vua Henry VI và Hoàng hậu Margaret được tư vấn kỹ khi động phòng để sinh con nối dõi.

Theo Guardian, trong quyển Shadow King: The Life and Death of Henry (Tạm dịch: Vị vua trong bóng tối: Cuộc đời và cái chết của Vua Henry) sắp xuất bản vào tháng 3 ở Anh, tác giả - nhà sử học Lauren Johnson đề cập thông tin gây chấn động về Hoàng gia Anh.

Sách dẫn ra trong suốt tám năm đầu của cuộc hôn nhân, Vua Henry VI và Hoàng hậu Margaret xứ Anjou không thể có con dù cả hai đều đang trong độ tuổi tràn trề sức sống. Khi kết hôn, Vua Henry vừa tròn 23 còn Hoàng hậu chỉ mới 15 tuổi.

Theo Lauren Johnson, một trong những nguyên nhân của việc cặp vợ chồng hoàng gia không có tin vui là bởi cả hai đều chưa trải qua chuyện giường chiếu trước khi tiến đến hôn nhân. Vua Henry nổi tiếng trong sử sách là một vị vua thư sinh, ưa chuộng cuộc sống thanh tịnh và hoàn toàn không có mối quan hệ tình cảm với cô gái nào trước khi quen biết tiểu thư Margaret.

Theo thông lệ, nghi lễ trước khi động phòng của tân lang và tân nương được thực hiện công khai, nhưng bên trong phòng ngủ hoàng gia lại là thế giới hoàn toàn tách biệt. Dữ kiện này được ghi lại sớm nhất vào thời của vua Henry V những năm 1420. "Không chỉ trong đêm đầu tiên mà tất cả những lần gặp mặt riêng tư của vua và hoàng hậu về sau đều không có ai được phép hiện diện", sử gia Lauren Johnson ghi.

Tuy nhiên, đến thời vua Henry VI, do hoàn cảnh đặc biệt, đôi trẻ hoàng gia buộc lòng làm trái thông lệ, đưa thân cận vào phòng ngủ để học cách yêu. Một số tài liệu đã ghi lại hành trình của Hoàng hậu Margaret vào những đêm ghé thăm phòng ngủ của nhà vua.

Sách của sử gia tốt nghiệp Đại học Oxford (Anh) tổng hợp những ghi chép này. Mỗi đêm, cận vệ của nhà vua hoặc một đoàn tùy tùng sẽ đến rước hoàng hậu về phòng nhà vua. Chuyến đi có sự tháp tùng của một thị vệ và hai thị nữ phía hoàng hậu. Trong khi một số cận vệ dừng lại trước cửa phòng, một số khác được cho là đã vào bên trong và trú lại qua đêm.

"Tôi rất kinh ngạc khi đọc những tài liệu này. Việc để cho người ngoài vào phòng ngủ của vua và hoàng hậu là một chuyện kỳ lạ và chưa từng có", tác giả sách chia sẻ với báo Observer.

Nỗ lực táo bạo nhưng kín đáo của hoàng gia đã đơm hoa kết trái khi vào năm nhà vua 31 tuổi, Hoàng hậu Margaret đã hạ sinh hoàng tử Edward - hậu duệ duy nhất của Vua Henry VI.

Tuy vậy, thời kỳ của ông cũng không sáng sủa hơn. Việc Henry VI mất quá nhiều thời gian mới có con đã khiến ông gặp tai tiếng. Những gia đình quý tộc đối chọi với hoàng gia và dân chúng Anh cáo buộc vị vua có vấn đề về sức khỏe và không xứng đáng trị vì vương quốc. Trong khi đó, Hoàng hậu Margaret lại mắc chứng biếng ăn và đã bỏ bữa 4-5 lần trong một tuần. Một số tài liệu khác cho rằng hoàng hậu chủ động nhịn ăn để cầu con. Tai tiếng ngày càng nhiều khi chính hoàng tử bé cũng bị lôi vào cuộc. Lời đồn nói Edward không có dòng máu hoàng gia mà là kết quả của chiêu trò "trộm long tráo phụng" hoặc chỉ là một đứa con hoang của hoàng hậu.

Ngọn lửa âm ỉ về hậu duệ hoàng tộc đã dấy lên những cuộc chiến tranh giành ngôi vị và lãnh thổ, nổi bật là Cuộc chiến trăm năm (1337-1453) và Cuộc chiến hoa hồng (1455-1485). Kết quả, Vua Henry VI bị phế truất và giam cầm, Hoàng hậu Margaret lâm cảnh tù đày trước khi được nước Pháp bảo lãnh bằng tiền. Sau nhiều cuộc chiến giành lại ngai vàng, hoàng tử Edward chết trẻ trên chiến trận vào năm 17 tuổi. Cùng năm 1471, vua cha Henry VI cũng qua đời trong ngục tù ngay sau khi hay tin hậu duệ duy nhất của mình tử trận.

Bảo Khánh/VNE
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách kể vua Anh từng có cố vấn riêng cho chuyện phòng the