Sài Gòn COVID-19" là tên tập sách thứ 9 của tác giả Trần Thế Phong và là triển lãm ảnh lần thứ 14 của anh diễn ra từ ngày 1.10 đến ngày 6.10.2020 tại đường sách TP.HCM.

Sài Gòn COVID-19

30/09/2020, 12:20

Sài Gòn COVID-19" là tên tập sách thứ 9 của tác giả Trần Thế Phong và là triển lãm ảnh lần thứ 14 của anh diễn ra từ ngày 1.10 đến ngày 6.10.2020 tại đường sách TP.HCM.

Cuốn sách Saigon COVID-19 của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong

“Sài Gòn COVID-19” phản ánh một thành phố năng động - nghĩa tình bỗng dưng trầm lắng, những ngày nhìn và lắng nghe sự im lặng đến nao lòng, nhưng cũng mạnh mẽ, ấm áp và chở che. Những khoảng khắc đáng nhớ đều được anh ghi lại qua ống kính nhiếp ảnh của mình.

“Sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, suốt hơn 50 năm qua, đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến một thành phố vốn nhộn nhịp, sầm uất bỗng trở nên vắng lặng, bình yên và âu lo. Một Sài Gòn thật lạ lẫm với tôi và chắc hẳn với mọi người. Đây lại chính là nhân duyên đẩy đưa tôi thai nghén và ghi lại những hình ảnh hiếm hoi này”, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong lý giải về nguyên nhân chọn đề tài.

Từ tháng 1.2020, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong bắt đầu ghi lại cuộc sống Sài Gòn và đỉnh điểm là đợt giãn cách xã hội 22 ngày vừa qua. Trong 22 ngày Sài Gòn “vắng lặng” đến không ngờ, anh tranh thủ ghi lại hình ảnh từ tờ mờ sáng đến tận tối... Bên cạnh thời gian còn lại trong ngày, anh cùng những người bạn đi phát gạo, thức ăn, quà bánh dành cho mảnh đời khó khăn đường phố. Mắt được thấy, tai lắng nghe, trái tim chạm sâu vào cảm xúc đời thường, ống kính của người nghệ sĩ nhiếp ảnh ôm trọn nhiều cảm xúc hơn bao giờ hết. Hơn nữa, anh bắt gặp được nhiều khoảnh khắc đẹp như “phát khẩu trang miễn phí”, ATM gạo với khẩu hiệu “Ai thiếu thì nhận ai thừa thì cho”, những bao gạo gói mì được chuẩn bị trao tặng với dòng chữ “Nếu khó khăn bạn hãy lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường người khác”, những hộp cơm giúp bà con san sẻ bớt nhọc nhằn...

Nghĩa tình của người Sài Gòn cùng nhau vượt qua thời kỳ khó khăn trong đại dịch. Sẽ không ai bị bỏ lại phía sau, những tấm lòng thiện nguyện luôn sẵn lòng tương trợ ngay tức khắc. Trong tâm trí mỗi người chúng ta đều hiện lên câu nói: “Tất cả rồi sẽ ổn, hãy cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Những bức ảnh đẹp về tình người giữa Sài Gòn trong đại dịch COVID-19 trong cuốn sách của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong

Bằng tất cả tâm huyết của một người yêu nghề, với 101 tác phẩm nhiếp ảnh được chọn lọc từ hơn 2.000 file ảnh để đưa vào tập sách ảnh “Sài Gòn COVID-19”, Trần Thế Phong mong muốn gửi đến các bạn những hình ảnh của một Sài Gòn thanh vắng, diễm lệ và nghĩa tình.

Nhà báo Trần Đức Tuấn nhận xét về tập sách ảnh Sài Gòn COVID-19. Ông cho rằng Trần Thế Phong đã đem đến cho mọi người cơ hội nghìn vàng để chiêm ngưỡng một TP.HCM hoàn toàn khác: Lặng lẽ, êm đềm, quý phái, trầm tư và tráng lệ, trong vắng lặng gần như tuyệt đối.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sài Gòn COVID-19