Cư dân chung cư Golden West tại phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty cổ phần Phát triển Thương mại Việt Nam (Vietradico) làm Chủ đầu tư vừa có đơn “kêu cứu” vì hàng loạt những sai phạm của chủ đầu tư gây mất an toàn tính mạng cho cư dân.

Sai phạm hàng loạt tại dự án Golden West, Vietradico bị tố coi thường tính mạng cư dân

Trí Lâm | 27/04/2017, 15:42

Cư dân chung cư Golden West tại phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty cổ phần Phát triển Thương mại Việt Nam (Vietradico) làm Chủ đầu tư vừa có đơn “kêu cứu” vì hàng loạt những sai phạm của chủ đầu tư gây mất an toàn tính mạng cho cư dân.

Chưa hoàn thiện vẫn cho dân vào ở

Các hô dân cho biết, theo hợp đồng mua bán căn hộ, thời gian bàn giao dự kiến vào quý 4/2015, thời gian bàn giao thực tế chậm nhất không quá 180 ngày, tức ngày 30.6.2016. Tuy nhiên, đến hạn nhưng Vietradico không có bất kỳ văn bản nào thông báo về việc bàn giao nhà vì nhiều hàng mục chưa hoàn thiện. Mãi tháng 9.2016, chủ đầu tư mới có thông báo nhận bàn giao nhà.

“Dù biết tòa nhà chưa hoàn thiện, 400 hộ dân chúng tôi vẫn buộc lòng phải chuyển về sinh sống với hy vọng Vietradico sẽ phải hoàn thiện tòa nhà theo đúng cam kết. Tuy nhiên, đã hơn nửa năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện. Điều này ảnh hưởng nghiệm trọng tới chất lượng cuộc sống, sự an toàn tính mạng hàng nghìn cư dân chúng tôi”, người dân cho biết.

Cư dân chung cưGolden West đến tận trụ sởVietradico đòi quyền lợi

Nghiêm trọng hơn, hàng ngày vẫn có những tốp thợ thi công trong tòa nhà, đặc biệt là ở tầng 19A nhưng chủ đầu tư không hề có biện pháp bảo đảm an toàn thi công. Dẫn đến những vật thể lạ rơi từ trên cao xuống sân nội bộ, các tấm kính mái tại cửa ra vào tầng hầm…

“Đã có trường hợp nguyên một tấm gỗ lao thẳng xuống trước mặt người đi bên dưới đường nội bộ chung cư. Chúng tôi đi lại trong khu vực chung cư nhưng luôn nơm nớp lo sợ có cái gì đó sẽ rơi vào đầu mình, hoặc bất thình lình một tấm kính sẽ vỡ tan trên người mình”, cư dân nói.

Chủ đầu tư ép dân vào ở khi tòa nhà chưa hoàn thiện

Một vấn đề khiến cư dân cảm thấy mất an toàn khác là công tác phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu, người dân chưa được diễn tập. Gần đây, thường xuyên xảy ra các vụ cháy lớn nhỏ gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản.

“Thiết nghĩ, nếu không may có 1 đám cháy xuất hiện tại Golden West, với hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu thì hậu quả sẽ nặng nề như thế nào. Tính mạng của hàng nghìn cư dân chúng tôi sẽ ra sao trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của Vietradico”, cư dân bức xúc.

Nguy hiểm chết người từ ô thoáng

Theo thiết kế đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2014, tòa nhà có 58 ô thoáng nằm rải rác ở các tầng của tòa nhà và đã tính vào giá thành mua nhà. Tuy nhiên,Vietradico đã cố tình xây gần hết các ô thoáng thành các căn hộ để bán.

Đồng thời chủ đầu tư cũng đang tiến hành xin các cơ quan nhà nước có liên quan về việc thay đổi thiết kế đối với các ô thoáng. Sự thay đổi này là hoàn toàn vi phạm pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của những người mua căn hộ thuộc dự án

Vietradico cũng đã cố tình đổ kín sàn bê tông ô thoáng các tầng với mục đích biến ô thoáng thành căn hộ để bán. Việc sai phạm này của Vietradico đã được nêu rõ trong Công văn số 4054/SXD-TTr ngày 23.5.2016 của Sở xây dựng Hà Nội. Sau khi công văn trên được ban hành, cư dân chúng tôi đã có buổi làm việc với Vietradico và họ đã có Công văn số 0608/2016/CV-CT ngày 8.6.2016 cam kết giữ toàn bộ các ô thoáng làm tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà. Nhưng đã 10 tháng trôi qua, cư dân chưa hề được sử dụng bất kỳ ô thoáng nào làm diện tích sinh hoạt chung.

Ô thoáng giữa các tầng không có lan can bảo vệ, gây mất an toàn tính mạng cho trẻ

Nghiêm trọng hơn, tòa nhà có rất nhiều trẻ nhỏ thường xuyên chơi đùa tại hành lang các tầng, trong khi Vietradico lại bỏ ngỏ lan can ô thoáng, chỉ dùng vài thanh thép nhỏ, gắn tạm bợ vào các hành lang.

“Hàng ngày, chúng tôi sợ ra hành lang như sợ bước vào hố tử thần bởi vì chỉ một chút sơ sẩy nhỏ, chúng tôi hoàn toàn có thể mất mạng. Thiết nghĩ, về ở chung cư nhưng chúng tôi không hề có tiện ích sinh hoạt chung, hàng ngày phải lo lắng chịu đựng sự mất an toàn, nguy hiểm vô cùng. Đây không phải điều chúng tôi mong muốn khi bỏ ra hàng tỉ đồng để mua căn hộ tại Goldwen West”, cư dân cho hay.

Cư dân vẫn không thể đối thoại được với chủ đầu tư dự án

Bên cạnh đó, chủ đầu tư không để diện tích sở hữu chung theo hợp đồng mua bán căn hộ; thiếu các giấy tờ chứng minh toà nhà đã thực sự hoàn thiện, an toàn và được nghiệm thu bàn giao, được các cấp chính quyền cho phép đưa vào vận hành chính thức; không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu; chưa làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Ngoài ra, trước khi mua dự án chủ đầu tư giới thiệu trong toà nhà có tầng 19 làm công viên cây xanh nhưng đến nay chưa thấy chủ đầu tư triển khai; không trả lời hoặc đối thoại khi Ban đại diện lâm thời có đơn kiến nghị với chủ đầu tư…

Bức xúc vì chủ đầu tư “phớt lờ” những kiến nghị, chiều 26.4, hàng chục cư dân đã kéo nhau lên trụ sở của Vietradico tại tòa 29T2, khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) để chất vấn. Tuy nhiên, lãnh đạo Vietradico đã tiếp tục không giải quyết các khiếu nại của cư dân.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai phạm hàng loạt tại dự án Golden West, Vietradico bị tố coi thường tính mạng cư dân