Ngày 27.12, Campuchia đã tuyên án phạt vắng mặt ông Sam Rainsy, Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập 5 năm tù giam.

Sam Rainsy bị phạt 5 năm tù vì xuyên tạc quan hệ Việt Nam - Campuchia

Hà Ngọc Bách | 28/12/2016, 08:55

Ngày 27.12, Campuchia đã tuyên án phạt vắng mặt ông Sam Rainsy, Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập 5 năm tù giam.

Cụ thể, Tòa sơ thẩm Phnom Penh đã tuyên án vắng mặt ông Sam Rainsy cùng2 phụ tá của ông này là Ing Thong Leang và Sathaya Sambath, mỗi bị cáo 5 năm tù giam theo điều 107, 108, 495 và điều 29 của Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, hai phụ tá của ông Sam Rainsy sẽ chỉ phải ngồi tù 3 năm thay vì 5 năm như án phạt của tòa. Ngoài ra, Tòa sơ thẩm Phnom Penh còn yêu cầu lực lượng chức năng bắt giữ 3 bị cáo trên để thi hành bản án theo đúng quy định pháp luật.

Hiện cả 3 người trên đều đang trốn tại nước ngoài và không có ý định trở về Campuchia thụ án. Tòa sơ thẩm Phnom Penh cũng cho phép các bị cáo trên có quyền kháng cáo lên Tòa phúc thẩm theo luật định.

Ông Sam Rainsy cùng2 phụ tá bị kết án vì liên quan đến ông Hong Sok Hour, cựuthượng nghị sĩ đảng đối lập CNRP có hành vi đăng tải trên trang Facebook cá nhân của ông Sam Rainsy tài liệu giả mạo, xuyên tạc Điều 4 Hiệp ước Hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia năm 1979, kích động, gây hỗn loạn nghiêm trọng đến an ninh xã hội.

Ông Hong Sok Hour bị cơ quan chức năng Campuchia bắt giữ vào năm 2015 và bị Tòa sơ thẩm Phnom Penh ngày 7.11 tuyên phạt 7 năm tù.

Ông Sam Rainsy đang sống lưu vong từ tháng 11.2015 nhằm tránh việc phải thi hành bản án tù 2 năm do phạm tội phỉ báng Phó thủ tướng Hor Namhong từ năm 2008. Tại Pháp, ông Rainsy cho rằng tài liệu trên được phát tán trên Internet trước khi ông đăng tải và ông Hong Sok Hour đã đăng lên Facebook của ông tài liệu này mà không hỏi ý kiến của nhà lãnh đạo CNRP.

Thiên Hà (theo Khmer Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sam Rainsy bị phạt 5 năm tù vì xuyên tạc quan hệ Việt Nam - Campuchia