Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã không ngừng chỉ trích của chính quyền của ông Obama và kêu gọi người dân đoàn kết chống lại nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Israel kêu gọi người dân đoàn kết chống nghị quyết của Liên Hợp Quốc

Thanh Danh | 27/12/2016, 16:02

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã không ngừng chỉ trích của chính quyền của ông Obama và kêu gọi người dân đoàn kết chống lại nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Ông Netanyahu cho rằng Tổng thống Obama đã có một quyết định "đáng xấu hổ" khi không phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi Israel phải ngưng hành động xây dựng trái phép trên đất Palestine.

Nhưng ông Obama đang trải qua những ngày cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ. Người kế vị ông Obama, đại diện đảng Cộng hòa Donald Trump được ông Netanyahu xem là một đối tác tốt hơn. Ông Trump có thể thực hiện một thỏa thuận viện trợ quân sự trị giá lên đến 38 tỉUSD dành cho chính phủ Israel.

Ông Netanyahu đã nhận lấy một thất bại đau đớn trên chính trường quốc tế. Tuy nhiên, Ông đã sử dụng nhiều bài diễn văn cũng như thông báo động để kích động người Israel về vấn đề lãnh thổ đất nước cũng như chính sách đối với người Palestine. Ông chỉ trích rằng đây là một thế giới nơi mà xung đột được giải quyết bằng những cơn thịnh nộ.

Ông đã cố gắng để khiến người dân Israel đứng về phía mình bằng cách mô tả nghị quyết mới đây của Liên Hợp Quốc là một thách thức đối với tuyên bố chủ quyền của Israel trên toàn bộ lãnh thổ Jerusalem.

Thủ tướng Israel đã khẳng định sẽ chống đối và thể hiện bằng hành động ghé thăm Bức tường Phía Tây. Đây là một địa điểm linh thiêng của người Do Thái nằm ở thành phố cổ Jerusalem, một trong những khu vực bị người Israel chiếm đóng trong cuộc chiến xảy ra năm 1967.

Về phía Palestine, họ tuyên bố Đông Jerusalem chính là thủ đô của họ, Washington trước đây đã từng chấp nhận quan điểm trên cũng như cho rằng tương lai của thành phố sẽ được xác định bằng các cuộc đàm phán hòa bình. Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã hứa sẽ đảo ngược chính sách Mỹ trong suốt cả thập kỷ qua bằng cách di chuyển tòa Đại sứ Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Thanh Danh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel kêu gọi người dân đoàn kết chống nghị quyết của Liên Hợp Quốc