Ngày 27.12, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định chính quyền của ông Obama đang gây khó cho chính quyền mới của ông Donald Trump bằng một "hành động thù địch" với Nga.

Moscow tố Tổng thống Obama chống Nga để gây khó cho ông Trump

Hà Ngọc Bách | 28/12/2016, 05:17

Ngày 27.12, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định chính quyền của ông Obama đang gây khó cho chính quyền mới của ông Donald Trump bằng một "hành động thù địch" với Nga.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc Mỹ thông qua đạo luật cho phép cung cấp vũ khí cho các nhóm nổi dậy tại Syria là một "hành động thù địch", đe dọa đến các tài sản ngoại giao và quốc phòng Nga tại quốc gia Ả Rập này.

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đã dỡ bỏ những hạn chế chính thức được vạch ra trong Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí Mỹ. Đạo luật này cấm cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan đến quốc phòng cho những quốc gia không hợp tác đầy đủ với Mỹ trong nỗ lực chống khủng bố.

Tuy nhiên, đạo luật cũng cho phép chính quyền Mỹ cung cấp cho các nhóm vũ trang nổi dậy tại Syria vũ khí, đặc biệt là tên lửaphòng không vác vai.

"Chính quyền của ông Obama phải hiểu rằng những vũ khí mà họ bàn giao sẽ nhanh chóng tới tay những chiến binh thánh chiếnmà đã từ lâu cùng hoạt động với phe đối lập ôn hòa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova tuyên bố.

"Quyết định này cũng đặt ra mối đe dọa trực tiếp với máy bay của cơ quanhàng không Nga, nhân viên quốc phòng Nga và đại sứ quán của chúng tôi tại Syria, nơi nhiều lần bị nã pháo. Do vậy, chúng tôi coi bước đi này mang tính thù địch", bà Zakharova nói thêm.

Bà Zakharova cho rằng chính quyền ông Obama đang cố "cài mìn" lại cho chính quyền mới của ông Donald Trump, cố ép chính quyền mới tiếp tục thực hiện chính sách "chống Nga".

Ông Trump là người đã luôn phát biểu muốn xây dựng quan hệ thân thiện với Nga trong suốt tiến trình vận động tranh cử của mình. Ngay sau khi thắng cử, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump cũng nhiều lần lên tiếng bênh vực Nga, đặc biệt là trước cáo buộc Nga chỉ huy tấn công mạng nhắm vào cuộc bầu cử Mỹ.

Trước đó hôm 9.12, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển giao vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Syria sẽ gây ra hậu quả tồi tệ, đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với khu vực Trung Đông, cũng như các lực lượng của Nga tại Syria.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moscow tố Tổng thống Obama chống Nga để gây khó cho ông Trump