Tháng Bảy âm lịch dân gian còn gọi là “tháng cô hồn”, mấy năm gần đây, nhiều người trấn an tâm lý bằng việc mua bột trừ tà, tẩy uế để đuổi ma, xua đen đủi. Họ tin rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, bột trừ tà được niệm chú, ma quỷ sẽ không dám gần. 

Săn ‘bột trừ tà’, mất tiền rước âu lo, ô nhiễm

Một Thế Giới | 26/08/2015, 09:20

Tháng Bảy âm lịch dân gian còn gọi là “tháng cô hồn”, mấy năm gần đây, nhiều người trấn an tâm lý bằng việc mua bột trừ tà, tẩy uế để đuổi ma, xua đen đủi. Họ tin rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, bột trừ tà được niệm chú, ma quỷ sẽ không dám gần. 

Nắm bắt được tâm lý này, giới buôn bán đã tung ra rất nhiều loại bột không có nguồn gốc với giá “trên trời”. Sự thật về công dụng của những loại bột này có đúng như những gì quảng cáo hay không, PV đã đến tận nơi tìm hiểu.

Hình thù, ký tự kỳ quái

Chiều 24.8 (tức 11.7 âm lịch) dạo một vòng quanh phố cổ Hà Nội, ghi nhận của PV ở phố Lãn Ông, Hàng Mã, Trần Hưng Đạo (Hà Nội), người dân đang chen chân tìm mua những vật phẩm có tác dụng xua đuổi tà ma, uế khí trong “tháng cô hồn”. Tấp nập, nhộn nhịp nhất là mặt hàng bột trừ tà đang gây “sốt” thị trường. 
Tại phố Hàng Mã, bên cạnh những mặt hàng như giấy tiền hay đồ phong thủy thì các gói bột được quảng cáo là có công dụng trừ tà. Theo quan sát của PV, gói bột được các chủ hàng giới thiệu có giá từ 190 ngàn đến 250 ngàn đồng tùy từng cửa hàng. Trên bao bì được trang trí những hình thù khá lạ mắt, cùng những ký tự kỳ quái. 
Cùng một loại bột nhưng có một số cửa hàng giới thiệu nhập khẩu từ Thái Lan, còn đa số nói xuất xứ từ Hồng Kông (Trung Quốc). Trên bao bì cũng không ghi nơi sản xuất, ngày đóng gói và hạn sử dụng. Các loại bột hầu hết được đựng trong các túi ni-lông khá đơn giản và được trưng bày cùng với những vật phẩm khác.
Dáng người thấp đậm, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã (Hà Nội) cho biết: “Bột trừ tà đang cháy hàng, mỗi ngày có hàng chục người hỏi mua. Nhiều nơi đã hết, chỉ cửa hàng tôi còn hàng bởi trước “tháng cô hồn”, tôi đã nhập về cả nghìn gói vì sợ khan hàng. 
Theo quan niệm dân gian, bột này có tác dụng trừ tà, xua tan những đen đủi, uế khí trong gia đình. Cách thực hiện cũng hết sức đơn giản, chỉ cần đổ bột ra đĩa theo hình chóp nón, rồi châm lửa. Đặc điểm bột chỉ cháy âm ỉ như đốt hương. Gia chủ sẽ cầm đĩa bột đang cháy xông khắp các ngóc ngách, từ trái qua phải của căn nhà. Khói sẽ phảng phất xông mọi chỗ, có tác dụng xua đuổi tà ma, cầu mong cho gia thất yên ổn. Trong lúc cầm đĩa bột trừ tà đang cháy, gia chủ cũng cầu khấn những điều mình mong muốn.
Sau khi đã xông khói cả nhà xong, đặt đĩa bột trừ tà vẫn đang cháy ở cửa chính, lần lượt nam bước qua 7 lần, nữ 9 lần. Chờ đĩa bột cháy hết sẽ mang tro ra ngã ba đường vãi”.
Còn tại phố Lãn Ông, Hà Nội chuyên bán thuốc Bắc, thuốc Đông y, loại bột trừ tà cũng được bán tràn lan. Tại cửa hàng Đông y gia truyền H.T., PV được chủ cửa hàng tư vấn về hai loại bột trừ tà. Một loại có giá 45.000 đồng/gói. Trong gói này bao gồm hỗn hợp của ngũ vị hương và một vài vị thuốc Bắc có mùi thơm. Cách dùng cũng đơn giản, chỉ cần đem đun sôi gói này với từ 3 - 5 lít nước. Sau khi để nguội chắt lấy nước một phần dùng để ngâm các vật dụng thờ cúng trên bàn thờ, phần còn lại dùng để tẩy uế toàn bộ ngôi nhà. Gia chủ có thể tự làm được mà không cần mời thầy phong thủy về giúp. 
“Còn loại đặc biệt có giá 1 triệu đồng/lạng. Loại này là sự kết hợp của Thần Sa, Chu Sa và Hùng Hoàng. Trong đó Thần Sa và Chu Sa là các khoáng vật của thủy ngân có sẵn trong tự nhiên được nhập về từ Trung Quốc nên có khả năng trừ tà rất mạnh, sử dụng loại này bắt buộc phải nhờ đến thầy phong thủy. 
Sau khi trộn lẫn với nhau nó sẽ được yểm vào góc nhà nghi có nhiều tà khí. Đồng thời ứng với các câu thần chú của các thầy phong thủy thì mới hiệu nghiệm. Đây là loại trừ tà mạnh nhưng độc tố rất cao, tuyệt đối không được đốt và phải tránh xa tầm tay trẻ em”, người bán hàng nhiệt tình quảng cáo.

Dễ bị ngộ độc khí

Chị Lê Thị Minh Hải (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa mua hai túi bột trừ tà loại vỏ màu vàng, không ghi rõ thành phần, có giá 200 ngàn đồng/gói tại phố Hàng Mã chia sẻ:
“Tôi được một đồng nghiệp giới thiệu tới đây mua bột trừ tà về đốt trong “tháng cô hồn” sẽ xua đi những điều đen đủi. Ở cơ quan tôi, nhiều người mua về đốt. Tôi không tin lắm, nhưng mới đầu tháng gia đình đã gặp một số chuyện xui xẻo như trên trời rơi xuống. Không biết bột trừ tà có tác dụng hay không, nhưng có thờ có thiêng, có kiêng có lành, thấy nhiều người mua, tôi cũng thử xem có hiệu nghiệm không”.
Tin lời đồn thổi, không ít cửa hàng kinh doanh tại Hà Nội cũng mua loại bột này về đốt để xua tà ma, kéo khách hàng. Chủ cửa hàng chăm sóc ô tô trên phố Nguyễn Chánh (Cầu Giấy, Hà Nội) Nguyễn Thị Thúy cho biết: 
“Năm nào cũng vậy, vào tháng cô hồn thường rất ít khách đến làm xe, có khi cả ngày không có xe nào. Tôi tìm hiểu trên mạng, một số cửa hàng phong thủy cho biết có loại bột trừ tà đốt vào tháng cô hồn sẽ xua đi điều đen đủi, kéo lộc về nhà, hung hóa cát. Ngay đầu tháng này tôi đã mua một gói giá 190 ngàn đồng tại một cửa hàng phong thủy trên phố Xã Đàn về đốt”.

Cũng theo chị Thúy đã hơn 10 ngày đốt bột trừ tà, nhưng khách vẫn vắng hoe, hơn nữa mùi khói gói bột khi đốt lúc đầu ngửi thơm, nhưng sau đó có cảm giác buồn nôn, rất khó chịu. Trong khi đó, các chuyên gia khuyến cáo, thành phần của bột trừ tà gồm những gì phải phân tích mới biết. Tuy nhiên, nếu có thủy ngân thì đốt lên sẽ rất nguy hiểm với sức khỏe con người. Hít phải khí này sẽ gây tổn thương hệ thần kinh, tiêu hóa, hô hấp, hệ miễn dịch và thận.

Vũ Phương – Trung Dũng /Đời sống & Pháp luật

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Săn ‘bột trừ tà’, mất tiền rước âu lo, ô nhiễm