Hình ảnh từ các quần đảo Ấn Độ Dương cho thấy mức độ nghiêm trọng của hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu dài nhất từ trước đến nay trong lịch sử.

San hô bị tẩy trắng ở đảo thiên đường Maldives

Phương Nhi | 15/02/2017, 23:32

Hình ảnh từ các quần đảo Ấn Độ Dương cho thấy mức độ nghiêm trọng của hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu dài nhất từ trước đến nay trong lịch sử.

Hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu dài nhất trong lịch sử hiện đang tàn phá các rạn san hô tại vùng nước ở Maldives. Richard Vevers, người sáng lập của Viện hải dương nhận định: "Hiện tượng tẩy trắng mà chúng tôi chứng kiến​​ ở Maldives thật sự kinh khủng."

"Hiếm khi thấy san hô bị tẩy trắng nhiều như vậy. Đây là những rạn san hô khỏe mạnh trong nước tinh thể, nhưng đang bị tẩy trắng quá mạnh. Thịt của san hô biến đổi rõ ràng và chúng tôi nhìn thấy bộ xương của loài động vật phát sáng trắng, đến mắt thường còn dễ dàng nhìn ra. Nó là một cảnh tượng đẹp, nhưng thực sự đáng lo ngại."

San hô bị tẩy trắng ở hòn đảo thiên đường Maldives

Hiện tượng này bắt đầu vào giữa năm 2014 ở Thái Bình Dương, xung quanh đảo Hawaii và lặp lại vào năm 2015. Đầu năm 2016 nó lây lan tới rạn san hô Great Barrier ở Úc, gần 93% trong 3.000 rạn bị tẩy trắng. Rạn ở Tây Úc thuộc Ấn Độ Dương cũng trải qua hiện tượng này nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hiện tượng El Nino làm nước biển nóng lên bất thường. Các rạn san hô dễ bị tổn thương khi nhiệt độ nước tăng dần. Chỉ cần nhiệt độ nước tăng lên 1 độ C kéo dài trong một tuần hoặc lâu hơn là đủ để phá vỡ hệ sinh thái san hô.

Với tình hình biến đổi khí hậu nhanh, cùng với việc đánh bắt cá quá mức làm giảm cơ hội phục hồi và khiến các rạn san hô đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Phương Nhi/ Theo Theguardian
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
San hô bị tẩy trắng ở đảo thiên đường Maldives