Trứng luộc nước tiểu đồng nam ra đời từ hàng nghìn năm trước ở Trung Quốc, được cho là có hương vị và tác dụng chữa nhiều bệnh.

Trứng luộc nước tiểu bé trai, di sản văn hóa Trung Quốc?

Vnexpress | 14/02/2017, 23:00

Trứng luộc nước tiểu đồng nam ra đời từ hàng nghìn năm trước ở Trung Quốc, được cho là có hương vị và tác dụng chữa nhiều bệnh.

Du khách đến với thành phố Dongyang, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc thường không thể bỏ qua món trứng luộc nước tiểu trứ danh nơi đây. Đặc sản này đã xuất hiện từ hàng nghìn năm trước với hương vị và tác dụng chữa nhiều căn bệnh.

Lu Ming, đầu bếp mong muốn đưa món ăn này ra toàn thế giới cho biết nước tiểu luộc trứng được lấy từ các trường tiểu học. “Những bé trai sẽ tiểu vào xô và chúng tôi đi thu thập hàng ngày để đảm bảo chất lượng tốt nhất”. Ông nói.

Món trứng luộc nước tiểuđồng namnày được xem như nét văn hoá đặc trưng của người Trung Quốc. Họ luộc trứng liên tục một ngày một đêm cho tới khi nứt vỏ và bày bán rộng rãi trên các con đườngở thành phố Dongyang.

Nhiều người cho rằng món ăn này có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng, giúp nâng cao khả năng tập trung, điều hoà nhiệt độ cơ thể, tăng cường lưu thông máu, đồng thời giảm các cơn đau ở hông, chân và các khớp xương. Tuy nhiên theoReuters, các chuyên gia y tế đã cảnh báo vấn đề vệ sinh xung quanh việc sử dụng nước tiểu để luộc trứng.

Chính những người dân ở Dongyang cũng chia thành hai luồng ý kiến. Một bên cho rằng món ăn này “tốt cho sức khoẻ và ngăn chặn bệnh cảm cúm”, phía còn lại “không tin vào điều đó và cảm thấy e ngại khi ăn”. Ngoài ra, các đầu bếp cũng không thể lý giải vì sao món trứng lại có vị chua rất đặc trưng.

Năm 2008, chính quyền địa phương đã tuyên bố trứng luộc nước tiểu là một phần di sản văn hoá của thành phố, đồng thời đề xuất việc công nhận di sản văn hoá thế giới cho món ăn độc đáo này. Họ tin rằng trứng luộc nước tiểu là một phần trong ẩm thực Trung Hoa và xứng đáng được vinh danh như kim chi Hàn Quốc hay washoku của Nhật Bản.

Theo Hải Thu/ VNE/ Ảnh: CEN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trứng luộc nước tiểu bé trai, di sản văn hóa Trung Quốc?