Những rạn san hô ở Nam Thái Bình Dương đang bị tàn phá đến bạc màu bởi các dòng biển nóng và giờ đây loài san hô đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

San hô đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ở Nam Thái Bình Dương

Một Thế Giới | 06/04/2015, 16:00

Những rạn san hô ở Nam Thái Bình Dương đang bị tàn phá đến bạc màu bởi các dòng biển nóng và giờ đây loài san hô đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Theo các nhà khoa học Mỹ, những rạn san hô đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do bị tàn phá đến bạc màu bởi các dòng biển nóng ở Nam Thái Bình Dương. Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) vừa cho biết việc trở lại của hiện tượng EL Nino (hiện tượng nước biển nóng lên) có thể không gây ra những hậu quả tàn khốc như những năm 1998 và 2010, nhưng cũng khiến cho nhiều loài san hô có nguy cơ tuyệt chủng rất cao.
San ho dung truoc nguy co tuyet chung o Nam Thai Binh Duong-hinh-anh-1
 Những rạn san hô bạc màu ở ngoài khơi quần đảo Lisianski, Hawaii năm 2014
Vào cuối năm 2014, hiện tượng EL Nino đã gây ra sự kiện chết hàng loạt ở phía Bắc Thái Bình Dương, hiện nay nó đang chuyển hướng tàn phá về phía Nam. Được biết, những rạn san hô ngoài khơi quần đảo Solomon, Vanuatu, Tuvalu, Fiji và Samoas đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các dòng nước ấm trong những tháng đầu năm 2015.
San ho dung truoc nguy co tuyet chung o Nam Thai Binh Duong-hinh-anh-2
 Diễn biến của các dòng biển nóng ở Thái Bình Dương
Trong tháng 3 vừa qua, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Mỹ đã đưa ra cảnh báo về một dòng EL Nino mới ở trung tâm Thái Bình Dương, xuất hiện lần đầu tiên năm 2010 có khả năng sẽ thay đổi tình hình thời tiết trên toàn thế giới. Ông Mark Eakin, điều phối viên quan sát dải san hô ngầm của NOAA cho biết hiện tượng đáng lưu ý này sẽ xuất hiện xuyên suốt nhiều lần trong năm 2015. Điều này đồng nghĩa với việc các rạn san hô sẽ đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Sự nóng lên của đại dương đang tiếp tục lan rộng ở phía Đông Ấn Độ Dương và cực Tây Nam của vùng biển Caribe.
San ho dung truoc nguy co tuyet chung o Nam Thai Binh Duong-hinh-anh-3
 Diễn biến của các dòng biển nóng ở Ấn Độ Dương
Hầu như tất cả các rạn san hô ngầm dưới đường xích đạo của Ấn Độ Dương hiện đang trong tình trạng bạc màu báo động. Khi mùa hè ở Phương Bắc đến, các bờ biển của Ấn Độ, Sri Lanka, Oman, Maldives và Thái Lan cũng sẽ bị đe dọa. Eakin hi vọng các dải san hô sẽ không bị tàn phá nghiêm trọng như năm 2010. Cho đến nay Quần thể san hô lớn nhất trên thế giới Great Barrier ở Úc đã tránh được những tác động tồi tệ nhất của những dòng biển nóng, nhưng dự đoán sự nóng lên từng phần có thể sẽ ảnh hưởng quần thể này trong năm 2016.
Các rạn san hô dễ bị tổn thương dần dần khi nhiệt độ nước tăng dần. Chỉ cần nhiệt độ nước tăng lên 1 độ C kéo dài trong một tuần hoặc lâu hơn là đủ để phá vỡ hệ sinh thái san hô. Khả năng phục hồi của các rạn san hô phụ thuộc vào tình trạng bạc màu và các quần thể cá ăn sinh vật biển. Việc đánh bắt cá quá mức hiện nay đang làm giảm cơ hội phục hồi và khiến cho các rạn san hô đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
Bích Duyên (Theo The Guardian)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
San hô đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ở Nam Thái Bình Dương