Cách đây khoảng 50 năm, định kiến của xã hội dành cho cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) vẫn còn rất nặng nề. Và đây là câu chuyện về những người đồng tính chưa bao giờ có được cơ hội 'bước ra khỏi tủ áo' (ám chỉ việc công khai LGBT), từ cựu thị trưởng thành phố New York Ed Koch cho đến Sally Ride - nữ phi hành gia đầu tiên của Mỹ.

Những người đồng tính đã 'chết trong tủ áo'

Một Thế Giới | 06/04/2015, 15:24

Cách đây khoảng 50 năm, định kiến của xã hội dành cho cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) vẫn còn rất nặng nề. Và đây là câu chuyện về những người đồng tính chưa bao giờ có được cơ hội 'bước ra khỏi tủ áo' (ám chỉ việc công khai LGBT), từ cựu thị trưởng thành phố New York Ed Koch cho đến Sally Ride - nữ phi hành gia đầu tiên của Mỹ.

Ed Koch
Ed Koch đảm nhận vị trí Thị trưởng thành phố New York từ năm 1978 đến năm 1989. Trong suốt cuộc khủng hoảng HIV/AIDS vào thập niên 80, nhiều người đã chỉ trích Koch vì cho rằng ông bỏ mặc cộng đồng người đồng tính chết hàng loạt mà không có bất kỳ động thái can thiệp nào. Ngoài ra, họ còn khẳng định Koch chính là một người đồng tính kín.
Nguoi dong tinh, LGBT
Ký giả Charles Kaiser, một người bạn lâu năm của ông đã lên tiếng khẳng định đó là sự thật sau khi Koch qua đời vào năm 2013. Tuy nhiên, Kasier cho biết Koch không hề tự ghét bỏ bản thân mình mà chỉ lo ngại đến sự tiếp nhận của xã hội thời bấy giờ đối với vấn đề đồng tính. 
Nguoi dong tinh, LGBT
Koch luôn hối hận vì đã không thể làm được nhiều hơn trong khi nạn AIDS đang lên đến đỉnh điểm, thế nhưng ông cũng đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng LGBT trong khoảng thời gian cầm quyền của mình. Đáng chú ý nhất có thể kể đến bản thảo đầu tiên của Dự luật Chống kỳ thị trong môi trường làm việc hiện nay. 
Katharine Hepburn
Nguoi dong tinh, LGBT
Katherine Hepburn được xem là nữ diễn viên vĩ đại nhất trong lịch sử Hollywood với 4 tượng vàng Oscar. Ngoài ra, bà còn là biểu tượng phá cách giới tính đầu tiên với các vai diễn mới lạ, phục trang nam tính cũng như các mối quan hệ tình cảm của mình.
Nguoi dong tinh, LGBT
Trong cuốn sách Full Service: My Adventures in Hollywood and the Secret Sex Lives of the Stars xuất bản năm 2012 của mình, Scotty Bowers - một cựu trợ lý cho các ngôi sao Hollywood đã bất ngờ tiết lộ một danh sách về những diễn viên đồng tính. Trong số đó có những cái tên quen thuộc như Spencer Tracy, Cole Porter, Vivien Leigh, Cary Grant, George Cukor, Anthony Perkins, Rock Hudson và Katharine Hepburn. Ông khẳng định mình đã sắp xếp hơn 150 cuộc ân ái cho nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar này và chắc chắn cuộc hôn nhân giữa Katherine Hepburn với Spencer Tracy là giả. Tuy nhiên, việc Bowers kể có là sự thật hay không thì không ai chắc chắn được.
Anthony Perkins
Nguoi dong tinh, LGBT
Anthony Perkins là một diễn viên kiêm ca sĩ từng nhận khá nhiều giải thưởng danh giá. Từ sau vai diễn để đời trong bộ phim Psycho của đạo diễn Alfred Hitchcock, Perkins luôn được chọn mặt gửi vàng cho các vai trẻ tuổi và "loạn trí". Tuy nhiên, ít ai biết được chàng trai u tối, nhiều cảm xúc này lại có một nhân tình bí mật - Tab Hunter - một anh chàng tươi sáng và khỏe khoắn. Các ký giả đã từng bắt được khoảnh khắc hai người xuất hiện trong một buổi hẹn đôi với hai cô gái, mà họ bảo là trông ai cũng khổ sở.  
Nguoi dong tinh, LGBT
Perkins đã luôn phải đấu tranh để chống lại xu hướng tính dục của mình. Ông từng gặp nhiều chuyên gia tâm lý nhằm chế ngự bản năng của bản thân. Perkins kết hôn với nữ nhiếp ảnh gia Berry Berenson và có với nhau hai người con trai. Theo nhiều nguồn thông tin, trong những năm cuối đời, ông vẫn không vượt qua được nỗi sợ. Không chỉ vậy, ông còn luôn tự dằn vặt bản thân khi biết mình nhiễm HIV.
Sally Ride
Nguoi dong tinh, LGBT
Sally Ride là người phụ nữ Mỹ đầu tiên du hành vào vũ trụ. Sau khi bà qua đời vào năm 2012 đã xuất hiện nhiều thông tin về mối quan hệ lâu năm giữa bà với một người phụ nữ tên Tam O Shaughnessy.
Ride từng kết hôn với Stephen Hawley, một nhà phi hành gia. Nhưng sau khi gặp O Shaughnessy, bà đã đệ đơn ly dị, đồng thời từ chức tại NASA. "Bà luôn hào hứng và hết mình vì NASA, có lẽ bà muốn giữ kín bí mất của mình vì không muốn làm ảnh hưởng đến hình ảnh của tố chức", Lynn Sherr - một tiểu sử gia vừa hoàn tất cuốn Sally Ride: America s First Woman in Space, chia sẻ. 
Nguoi dong tinh, LGBT
Trong quá khứ, Ride từng chứng kiến người chị gái của mình bị sa thải vì xu hướng tính dục đồng tính. Có lẽ vì vậy mà bà đã không muốn rơi vào trường hợp tương tự. 
Sau khi rời NASA, Ride và O Shaughnessy đã cùng nhau lập nên tổ chức Sally Ride Science, khuyến khích các bé gái theo đuổi khoa học. Quan hệ của họ là một bí mật mở đối với các nhân viên trong tổ chức. Ai cũng biết nhưng không ai muốn bàn luận về nó. Mặc dù vậy, Ride đã cho phép người bạn đời của mình công khai sự việc sau khi bà mất.
Liberace
Nguoi dong tinh, LGBT
Władziu Valentino Liberace đã sống với người tình, trợ lý và đồng bạn diễn Scott Thorsen được 5 năm trước khi Thorsen kiện ông vì vấn đề cấp dưỡng. Tuy nhiên, ông luôn miệng phủ nhận điều này. Rất nhiều tờ tạp chí sau đó đã đăng tải những bài viết về việc Liberace đồng tính. Cuối cùng, ông quyết định khởi kiện các tờ Daily Mirror của Anh và Confidential của Mỹ, nói rằng mình không phải đồng tính và chưa từng có quan hệ đồng giới. 
Nguoi dong tinh, LGBT
Liberace qua đời vào năm 1987 vì bệnh viêm phổi do AIDS, thế nhưng các bác sĩ lúc đó đã luôn miệng chối bỏ việc ông nhiễm AIDS. Sau này, Ray Carrillo - một nhân viên điều tra thuộc hạt Riverside, đã tái khẳng định điều này từ bản khám nghiệm tử thi.
Rock Hudson
Nguoi dong tinh, LGBT
Rock Hudson là một diễn viên gạo cội, nổi tiếng với các bộ phim như Giant and Seconds, McMillan & Wife và Dynasty. Nhà biên kịch nổi tiếng Armistead Maupin (tác giả của "Tales of the City") đã từng viết về mối quan hệ tình cảm của mình với Rock Hudson. Thế nhưng ông chưa bao giờ khẳng định cũng như phủ nhận việc mình là người đồng tính. 
Nguoi dong tinh, LGBTNguoi dong tinh, LGBT
Hudson từng kết hôn với nữ thư ký của Henry Wilson - Phyllis Gates. Về sau, trang The Advocate lại tiết lộ thông tin Gates là một người đồng tính nữ. 
Khi rơi vào giai đoạn cuối của căn bệnh AIDS, Hudson vẫn còn muốn giấu kín mọi chuyện, và nói rằng mình bị nhiễm bệnh là do truyền máu. Mặc dù vậy, cái chết của Hudson khi ấy đã góp phần giúp cho công chúng quan tâm nhiều hơn đến căn bệnh thế kỷ.
Barbara Jordan
Nguoi dong tinh, LGBT
Sau khi mất vì bệnh viêm phổi vào ngày 17 tháng 01 năm 1996, Barbara Jordan đã trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên được an táng tại Nghĩa trang Tiểu bang Texas, và có thể cũng là người phụ nữ đồng tính đầu tiên. 
Mối quan hệ hơn 30 năm của bà với Nancy Earl đã không được công khai mãi cho đến khi cáo phó của bà được đang trên Houston Chronicle
Bên cạnh việc là một nhà lãnh đạo đấu tranh vì dân quyền và một chính khách cấp tiến lớn lên tại Houston, Jordan còn là người phụ nữ đầu tiên phục vụ trong Hạ viện vào năm 1972.
Nguoi dong tinh, LGBT
Năm 1974, Jordan được công chúng toàn nước Mỹ biết đến khi đọc diễn văn tố cáo Tổng thống Nixon. Năm 1976, bà lọt vào danh sách ứng cử với Jimmy Carter. Tuy nhiên, vì các căn bệnh u xơ và bạch cầu, bà đã ngừng hoạt động chính trị. Tổng thống Bill Clinton từng nói với đài phát thanh KUT rằng ông đã muốn đề cử Jordan cho Pháp viện Tối cao, thế nhưng vì lý do sức khỏe nên đã không thành công.
Raymond Burr
Nguoi dong tinh, LGBT
Raymond Burr là một cái tên quen thuộc trên truyền hình Mỹ vào thập niên 50 và 60. Các vai diễn như luật sư Perry Mason hay thám tử Robert Ironside đã khiến nhiều khán giả xem ông là một người hùng. Tuy nhiên, xét bối cảnh xã hội thời bấy giờ, nếu họ biết ông là người đồng tính thì có lẽ họ sẽ không còn giữ suy nghĩ đó nữa. Chính vì thế mà Burr đã có nhiều động thái khác thường nhằm che dấu sự thật. 
Trong khi các nam diễn viên đồng tính khác giả vờ hẹn hò với phụ nữ, ông dựng nên câu chuyện hôn nhân với một diễn viên người Scottland đã qua đời vì tai nạn máy bay vào năm 1943. Sau đó, ông còn khẳng định mình có thêm một người vợ khác và một cậu con trai… đều đã qua đời. Trên thực tế, Burr đã từng kết hôn với một diễn viên trẻ. Nhưng cuộc hôn nhân này nhanh chóng kết thúc. 
Nguoi dong tinh, LGBT
Bất chấp sự quanh co của mình, Burr là một người rất dễ gần. Ông đã có một mối quan hệ lâu dài và hạnh phúc bên Robert Benevides, một nam diễn viên sau đó trở thành quản lý và bạn đời của ông. Họ gặp nhau trong khi quay bộ phim Perry Mason và đã ở cùng nhau đến khi Burr qua đời vào năm 1993.
Ramon Novarro
Nguoi dong tinh, LGBT
Novarro là đối thủ nặng ký của Rudolph Valentino trong danh hiệu ông hoàng phim câm. Tuy nhiên, ông được biết đến nhiều hơn thông qua vụ ám sát kinh hoàng vào năm 1968. Chủ mưu của vụ án này chính là hai anh em, một trong số đó là dân mại dâm nam. Giới truyền thông Mỹ vào lúc đó đã náo động vì tin tức này.
Nguoi dong tinh, LGBT
Novarro là một diễn viên tài hoa, chuyển từ thể loại phim câm sang phim có tiếng. Khi ánh hào quang đã tắt, ông bắt đầu nhận những vai phụ và phim truyền hình trong những năm 60. Ông có nhiều mối quan hệ đồng tính, nổi bật nhất là với ký giả Herbert Howe vào thập niên 20. Các xưởng phim luôn đốc thúc các quan hệ dị tính cho ông nhưng không thành công. Novarro nói mình muốn cống hiến cho Đạo Cơ đốc và cho bố mẹ, anh chị em của mình. Thậm chí, có lần ông còn gia nhập vào dòng tu. 
J. Edgar Hoover
Nguoi dong tinh, LGBT
J. Edgar Hoover - giám đốc đầu tiên của FBI - luôn được xem là "bạo chúa". Nhiều người cho rằng đó là vì ông luôn phải che dấu xu hướng tính dục thật của mình. Ethel Merman, Harry Hay và nhiều người khác đã lên tiếng khẳng định Hoover là người đồng tính mặc dù ông chưa từng thừa nhận điều đó. 
Nguoi dong tinh, LGBT
Hoover được cho là đã tham gia vào các buổi tiệc tình dục với những chàng trai trẻ. Nhiều người thậm chí còn cho rằng ông có quan hệ lâu dài với Clyde Tolson, một nhân viên cấp dưới của mình tại FBI. Họ thường đi du lịch cùng nhau, luôn nắm tay nhau, và cùng nhau lên tiếng vì cộng đồng thiểu số tại FBI, trong đó có cả giới đồng tính nam và nữ. 
Mối quan hệ của họ từng được đề cập đến trong bộ phim J. Edgar của đạo diễn Clint Eastwood với  Leonardo DiCaprio thủ vai Edgar. 
Toàn Tăng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người đồng tính đã 'chết trong tủ áo'