Bên cạnh hoạt động định kỳ hàng tuần là biểu diễn thoại kịch dài, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa công bố khởi động 2 chuỗi chương trình song hành gồm chuỗi kịch ngắn tối thứ Năm và kịch thiếu nhi tối thứ Bảy hàng tuần.

Sân khấu nhỏ 5B tâm huyết giữ lửa cho ‘cái nôi kịch nói Sài Gòn’

04/10/2020, 07:33

Bên cạnh hoạt động định kỳ hàng tuần là biểu diễn thoại kịch dài, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa công bố khởi động 2 chuỗi chương trình song hành gồm chuỗi kịch ngắn tối thứ Năm và kịch thiếu nhi tối thứ Bảy hàng tuần.

Sân khấu nhỏ 5B giới thiệu chuỗi chương trình mới - Ảnh: T.V

Xem kịch nói chung từng là món ăn tinh thần không thể thiếu của người Sài Gòn trong thập niên 1990 đến thập niên 2000. Hài kịch đã mang lại tiếng cười thư giãn cho công chúng sau những giờ phút lao động mệt nhọc. Vào thời điểm hưng thịnh, hài kịch được biểu diễn tại nhiều địa điểm ở Sài Gòn góp phần tạo nên nét riêng biệt cho sân khấu kịch ở đây. Từ hình thức biểu diễn này, nhiều nghệ sĩ đã tạo nên tên tuổi của riêng mình và được công chúng yêu quý.

Trong những năm gần đây, trước sự phát triển của công nghệ giải trí, hài kịch cũng đã được đưa lên truyền hình và phát sóng hàng đêm. Việc khán giả có thể tiếp cận các tiểu phẩm hài ở hình thức mới khiến cho thói quen đến sân khấu xem kịch dần dần biến mất. Từ đó tấu hài trên sân khấu cũng đi vào quên lãng.

Với những trăn trở về loại hình nghệ thuật này, các nghệ sĩ của Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần đã quyết tâm phục hồi thói quen xem tiểu phẩm hài cho khán giả thành phố bằng các chương trình mới. Bên cạnh hoạt động định kỳ hàng tuần là biểu diễn thoại kịch dài, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa công bố khởi động 2 chuỗi chương trình song hành gồm chuỗi kịch ngắn tối thứ Năm và kịch thiếu nhi tối thứ Bảy hàng tuần.

NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B trả lời báo chí về dự án sắp tới

NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B cho biết, dự án này đã huy động được một lượng lớn nghệ sĩ tham gia. Bên cạnh dàn diễn viên hài quen thuộc đồng hành với chuỗi kịch ngắn tối thứ Năm, còn có các tác giả, đạo diễn góp phần định hình cho khung chương trình mới này như: tác giả Vương Huyền Cơ, NSƯT Hữu Quốc, NS Chánh Trực, NS Quách Hồ Ninh, NSƯT Hạnh Thúy, NS Tô Thiên Kiều, NS Tuyết Mai - Quốc Thịnh, đạo diễn Thái Kim Tùng, Vũ Trần, Công Triển…

Các nghệ sĩ tham gia đều cho biết rất phấn khởi trước sự kiện này, muốn được góp phần mang lại cho sân khấu nhỏ 5B nhiều vở diễn, chương trình mới, để điểm hẹn này thu hút khán giả. Với thời lượng mỗi vở diễn từ 30 đến 45 phút, khán giả quen thưởng thức kịch ngắn sẽ tìm thấy ở mỗi kịch bản những câu chuyện châm biếm được dàn dựng súc tích, phản ảnh những vấn đề thời sự mà công chúng quan tâm.

Video chia sẻ của NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B:

NSƯT Mỹ Uyên khẳng định sẽ cùng các nghệ sĩ dành tất cả tâm huyết cho chương trình mới này. “Dù là diễn tiểu phẩm hài nhưng chúng tôi sẽ không gây cười một cách dễ dãi. Bên cạnh tiếng cười, mỗi tiểu phẩm đều chuyển tải những thông điệp nhân văn, ngôn ngữ biểu diễn lựa chọn phải chắt lọc cùng hình thức hóa trang văn minh”, NSƯT Mỹ Uyên nói.

NSƯT Mỹ Uyên cùng các diễn viên nhỏ tuổi

Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B sẽ định hình phát triển sân khấu của mình để phục vụ nhu cầu giải trí cho người dân thành phố. Trong thời gian tới sẽ cố gắng hết mình để thu hút khán giả, song vẫn giữ vững định hướng, không làm sai lệch xu hướng thẩm mỹ đương thời.

Với chuỗi chương trình mới này, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B sẵn sàng chào đón và tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ, các nhóm kịch muốn đóng góp vào sự phát triển chung của sân khấu kịch Sài Gòn bằng các ý tưởng hay, kịch bản hấp dẫn.

Thời gian qua, nhiều nhóm kịch cà phê như nhóm Lục Đục, nhóm Son Tin đã chọn Sân khấu nhỏ 5B để phát triển kịch dài. Do đó, với phương châm hiện đại, chuỗi kịch ngắn tối thứ Năm luôn cởi mở với kịch bản do các nhóm trẻ đề xuất.

Chương trình chuỗi kịch ngắn dự kiến công diễn vào thứ Năm cuối cùng của tháng 10 (29.10).

Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B: Điểm hẹn kịch thiếu nhi

Trong hơn 10 năm qua, khi Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B chính thức vận hành theo mô hình xã hội hóa - tự thu tự chi, ban giám đốc luôn xác định không thể đóng khung mình vào chính kịch, kịch đậm tư tưởng, nặng yếu tố tuyên truyền.

Yếu tố xã hội hóa, gần gũi với công chúng càng thể hiện mạnh mẽ hơn trong 2 năm qua khi 5B sáng đèn trở lại và thường xuyên "thay áo mới" với các kịch mục nhiều màu sắc. "Thừa thắng xông lên", tầng 3 của nhà hát 5B sẽ trở thành điểm hẹn của khán giả gia đình, các em thiếu nhi vào sáng thứ Bảy hàng tuần (9-10 giờ sáng).

Nội dung chương trình rất phong phú, tạo tính tương tác gói gọn trong 60 phút. Các diễn viên sẽ hóa thân vào nhiều nhân vật cổ tích, tổ chức các trò chơi cho các em tham gia.

Chương trình kịch thiếu nhi dự kiến công diễn vào cuối tuần đầu tháng 11.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân khấu nhỏ 5B tâm huyết giữ lửa cho ‘cái nôi kịch nói Sài Gòn’