Đèn cực tím xách tay được phát triển bởi Boeing sẽ vô hiệu hóa các vi-rút và vi khuẩn trên máy bay.

Sản xuất đèn cực tím khử trùng nội thất phòng ngừa COVID-19 trên máy bay

23/09/2020, 15:49

Đèn cực tím xách tay được phát triển bởi Boeing sẽ vô hiệu hóa các vi-rút và vi khuẩn trên máy bay.

Hãng chế tạo máy bay Boeing vừa cấp bằng sáng chế và giấy phép công nghệ cho công ty Healthe Inc. có trụ sở tại Florida (Mỹ) để xuất một loại đèn cực tím được thiết kế để khử trùng nội thất trên máy bay. Boeing đã thiết kế và phát triển đèn cực tím như một phần của Sáng kiến Tự tin Du lịch (Confident Travel Initiative) để hỗ trợ các khách hàng và nâng cao an toàn, sức khỏe của hành khách và phi hành đoàn trong đại dịch COVID-19.

“Chiếc đèn cực tím này được thiết kế hiệu quả hơn các thiết bị tương tự. Nó nhanh chóng khử trùng các bề mặt trên máy bay và tăng cường cho các lớp bảo vệ khác cho hành khách và phi hành đoàn. Trong 6 tháng, Boeing đã đưa ý tưởng về một chiếc đèn trở thành mô hình có thể hoạt động và giờ đây Healthe sẽ dựa trên nguyên mẫu đó và đưa nó đến với cuộc sống,” ông Mike Delaney, giám đốc điều hành Sáng kiến Tự tin Du lịch của Boeing cho biết.

Healthe sẽ sản xuất và phân phối đèn cực tím thương mại, hỗ trợ các hãng hàng không và có thể là nhiều bên khác trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19. Công nghệ này sẽ có thể có mặt tại các hãng hàng không vào cuối mùa thu. Đây là sự bổ sung cho các biện pháp khử trùng và bảo vệ hiện hành như màng lọc HEPA (High Efficiency Particulate Air) giúp chặn hơn 99,9% các hạt khí và ngăn không cho chúng quay trở lại khoang máy bay.

Ông Abe Morris, Chủ tịch Healthe chia sẻ rằng "Thiết bị này sẽ có ích cho các trường học, bệnh viện, văn phòng và bất cứ nơi nào vi trùng có thể xuất hiện. Khi chúng tôi gia tăng việc triển khai các giải pháp tân tiến như sử dụng tia cực tím UVC và Far-UVC ở bước sóng 222 nanomét trong nhiều lĩnh vực, chiếc đèn cực tím thương mại mới này sẽ là một công cụ tối ưu khác trong hệ thống khử trùng nhằm bảo vệ các hành khách trước sự lây lan của các loại vi-rút nguy hiểm.”

Đèn cực tím là thiết bị độc lập có thể chiếu lên các bề mặt thường xuyên được tiếp xúc và cần khử trùng trên máy bay

Đèn cực tím sử dụng tia UVC có bước sóng 222 nanomét. Nghiên cứu cho thấy tia cực tím UVC ở bước sóng 222 nanomét có thể phá hủy các tác nhân gây bệnh một cách hiệu quả.

Là thiết bị độc lập trông giống một chiếc vali xách tay, phi hành đoàn có thể chiếu tia cực tím lên các bề mặt thường xuyên được tiếp xúc, khử trùng bất cứ nơi nào mà ánh sáng chạm tới. Đèn cực tím đặc biệt có hiệu quả trong các không gian chật chội và có thể khử trùng buồng lái trong chưa đầy 15 phút.

Etihad Airways là hãng hàng không đầu tiên đánh giá thiết bị này, và đèn cực tím đã được thử nghiệm trên máy bay kiểm thử 787-10 của hãng thuộc chương trình ecoDemonstrator vào ngày 21.8.

Nhật Hạ

Bài liên quan
Boeing tiến hành thương vụ mua nhiên liệu hàng không bền vững lớn nhất từ trước đến nay
Thông tin từ Tập đoàn Boeing, Mỹ cho biết, hãng sẽ mua vào 9,4 triệu gallon (tương đương 35,6 triệu lít) nhiên liệu hàng không bền vững pha trộn nhằm hỗ trợ các nghiệp vụ thương mại trong năm 2024, giảm lượng phát thải cacbon và góp phần hỗ trợ phát triển nguồn cung ứng nhiên liệu trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
6 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất đèn cực tím khử trùng nội thất phòng ngừa COVID-19 trên máy bay