Theo Popular Mechanics, công ty khởi nghiệp của Anh Air Co. tuyên bố đã sản xuất được loại vodka, hoàn toàn vô hại với môi trường mà chỉ sử dụng điện tái tạo, nước và không khí.

Sản xuất vodka tinh khiết từ không khí

Vũ Trung Hương | 10/11/2019, 14:13

Theo Popular Mechanics, công ty khởi nghiệp của Anh Air Co. tuyên bố đã sản xuất được loại vodka, hoàn toàn vô hại với môi trường mà chỉ sử dụng điện tái tạo, nước và không khí.

Để làm điều này, công ty, sử dụng điện, chuyển đổi carbon từ không khí thành ethanol. Các nguyên tử carbon, oxy và hydro sau đó được kết nối lại do kết quả của phản ứng xúc tác. Trong sản xuất rượu vodka, công ty không sử dụng phương pháp lên men truyền thống, mà là một công nghệ mới mà họ tự phát minh ra. Trong đó, khí thải carbon dioxide được chuyển đổi thành ethyl, từ đó sản xuất đồ uống có cồn cao cấp.

Stafford Sheehan, đồng sáng lập và giám đốc kỹ thuật của Air Co. chia sẻ rằng quy trình này sử dụng các nguyên tắc tương tự như quang hợp ở thực vật, nhưng thực hiện nó hiệu quả hơn, ông nói.

Lò phản ứng chuyển đổi Air Co. tạo ra khoảng 10% dung dịch ethanol trong nước, không có chất rắn hoặc các thành phần khác thường hình thành trong quá trình lên men.

Stafford Shihan giải thích rằng sau khi chuyển đổi, công ty chưng cất dung dịch ethanol 10% thành 96,5% và sau đó, bằng cách sử dụng các quy trình được cấp bằng sáng chế bổ sung, tinh chế và pha loãng nó thành rượu vodka 40% cổ điển.

Do đó, một startup, khác với các đối thủ cạnh tranh, đã không sử dụng các cánh đồng rộng lớn trồng ngũ cốc, lên men và chưng cất phức tạp để loại bỏ tạp chất. Mà các nhà khoa học lưu ý rằng tất cả các quá trình này ảnh hưởng mạnh đến môi trường.

“Chúng tôi có một thiết bị có thể để vừa trong phòng ngủ bình thường. Nó thực hiện vai trò tương tự như hệ thống chưng cất truyền thống, chỉ nhanh hơn và hiệu quả hơn, không ảnh hưởng đến môi trường và cũng hoạt động trên năng lượng mặt trời, nguồn năng lượng sạch” - Stafford Shihan nhấn mạnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất vodka tinh khiết từ không khí