Mỹ phẩm đang được giới thiệu tràn lan trên các trang mạng xã hội của nghệ sĩ Việt. Nhờ sức ảnh hưởng của họ, bài đăng quảng cáo của giới showbiz luôn có lượt tiếp cận lớn.

Sao Việt quảng cáo, bán mỹ phẩm tràn lan trên mạng

Theo Zing | 12/06/2022, 13:09

Mỹ phẩm đang được giới thiệu tràn lan trên các trang mạng xã hội của nghệ sĩ Việt. Nhờ sức ảnh hưởng của họ, bài đăng quảng cáo của giới showbiz luôn có lượt tiếp cận lớn.

Trang cá nhân hay fanpage có hàng trăm, thậm chí hàng triệu lượt theo dõi đang được đông đảo sao Việt tận dụng để bán hàng, quảng cáo. Các mặt hàng được quảng cáo trên mạng xã hội của sao Việt hiện tại khá đa dạng với thức uống giảm cân, bổ sung vitamin, thực phẩm chức năng... Phổ biến nhất là mỹ phẩm. Nhiều nghệ sĩ thậm chí tự lập nên những thương hiệu mỹ phẩm riêng.

Việc quảng cáo trên mạng xã hội ngoài đăng bài trực tiếp thì chủ yếu được nghệ sĩ giới thiệu thông qua hình thức livestream, giao lưu với khán giả.

Các bài đăng luôn có lượt tương tác lớn với hàng trăm, hàng nghìn bình luận từ người hâm mộ, khán giả. Họ đua nhau hỏi giá cũng như cách thức mua được sản phẩm.

Hàng loạt sao Việt quảng cáo mỹ phẩm

Sau khi nổi tiếng hơn với Quỳnh búp bê, Người phán xử... và lượt theo dõi tăng mạnh, diễn viên Thanh Hương liên tục quảng cáo nhiều loại mỹ phẩm khác nhau thông qua trang cá nhân. Cuối tháng 5, diễn viên Người phán xử giới thiệu một sản phẩm peel da (phương pháp loại bỏ tế bào chết) có tên Dohu Vi Tảo.

Sản phẩm này được Thanh Hương giới thiệu là giúp da căng bóng, “trắng bật tông như gái mới lớn” chỉ sau ít ngày sử dụng. Nữ diễn viên còn tư vấn khán giả dùng thêm kem dưỡng trong cùng combo để đạt hiệu quả tốt hơn.

Trước đó, trong khoảng cuối năm 2019-2020, Thanh Hương giới thiệu hàng loạt mỹ phẩm khác như mặt nạ, serum của Detox Blanc, kem chống nắng Jihye, kem dưỡng Rosalia, kem dưỡng trắng Starbaaby, CC Cream Vanesa, serum Acosmetics, bộ sản phẩm gồm serum, kem dưỡng của Beauty Doctor…

qc1.png
Thanh Hương, Trấn Thành, Sơn Tùng giới thiệu mỹ phẩm

Khán giả thậm chí từng tranh luận vì nữ diễn viên quảng cáo quá nhiều sản phẩm cùng lúc. Chưa bàn đến chất lượng thực sự của các sản phẩm, khán giả đặt câu hỏi việc giới thiệu cùng lúc nhiều mỹ phẩm như thế liệu Thanh Hương có đủ thời gian để tự mình trải nghiệm như cô khẳng định hay không.

Mới đây, Lâm Vỹ Dạ giới thiệu kem trị mụn thảo dược Minh Y Đường và cho biết sản phẩm này lành tính, khô thoáng, không gây kích ứng. Cuối tháng 5, diễn viên hài cho biết cô mờ nám, da trắng hồng, căng bóng sau 3 tuần sử dụng bộ mỹ phẩm Décaar.

Nhiều nghệ sĩ khác cũng thông qua trang cá nhân để giới thiệu những mặt hàng mỹ phẩm khác nhau, chẳng hạn Thúy Diễm (cao viêm da cơ địa), Phương Oanh (Ahohaw), Hồng Diễm (Dr.Belter)…

Quảng cáo mỹ phẩm không giới hạn trong nghệ sĩ nữ mà với cả ca sĩ, diễn viên nam. Đức Phúc, Kỳ Duyên, Hồ Quang Hiếu, Quân A.P, Noo Phước Thịnh… từng giới thiệu mỹ phẩm Laser.

Năm 2020, Sơn Tùng trở thành người đại diện cho sản phẩm mặt nạ LányBeau M.LAB. Khi có nhiều tranh cãi về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng và giá cả của sản phẩm, Sơn Tùng khẳng định anh đã dùng mặt nạ này từ 5 tháng trước đó.

Cuối năm 2020, qua việc ký kết với EG Beauty, Noo Phước Thịnh lần đầu tiên trở thành đại diện thương hiệu của một nhãn hàng mỹ phẩm. Minh Tú cũng quảng cáo loại mặt nạ mang tên Retinol Mask của thương hiệu này.

Trấn Thành cũng từng cùng Hari Won chia sẻ cách dưỡng da nhanh cấp tốc bằng MioSkin trên kênh YouTube có hơn 5,5 triệu lượt theo dõi. Trang web của hãng mỹ phẩm này hiện ngập tràn hình ảnh của vợ chồng Trấn Thành.

Theo giới thiệu của Trấn Thành, Hari Won, đây là xịt dưỡng tế bào gốc giúp da căng bóng, đàn hồi. Năm 2021, Trấn Thành được bổ nhiệm làm CEO cho hãng Đông y True Natural, thuộc điều hành của CTCP dược mỹ phẩm True Natural.

Năm 2017, lô hàng trị giá gần 11 tỉ đồng của TS Việt Nam bị thu giữ. Thời điểm đó, nhiều sao Việt có tên trong danh sách làm đại sứ thương hiệu cho các sản phẩm làm đẹp như Tú Anh, Bảo Thanh, Lã Thanh Huyền, Ốc Thanh Vân... Tuy nhiên, các nghệ sĩ đều giữ im lặng.

Quảng cáo những sản phẩm không rõ xuất xứ là vấn đề nổi cộm ở showbiz Việt. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã phải xin lỗi vì dùng sức ảnh hưởng để quảng cáo những sản phẩm kém chất lượng.

qc2.png
Phương Mỹ Chi và Diệu Nhi từng xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng

Phương Mỹ Chi từng lên tiếng xin lỗi vì giới thiệu sản phẩm làm đẹp không rõ xuất xứ. Trước đó, cô chụp hình sản phẩm và giới thiệu link bán trên trang cá nhân. Nữ ca sĩ cho biết sản phẩm này có bán ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, khán giả tìm kiếm và cho hay sản phẩm không hề có ở Hàn Quốc như Phương Mỹ Chi quảng cáo.

Sau khi bị chỉ trích, Phương Mỹ Chi xin lỗi. Cô chia sẻ: "Tôi xin nhận lỗi khi đăng tin PR sản phẩm liên quan tới việc làm trắng da. Ở tuổi đã biết đẹp, tôi cũng đặc biệt quan tâm đến việc chăm chút bản thân. Vì vậy, tôi có tìm hiểu qua bạn bè. Tôi đã tin tưởng vào giấy kiểm định sản phẩm được cung cấp và bỏ quên những yếu tố khác cũng quan trọng không kém".

Trước đó, Diệu Nhi, MC Quyền Linh, NSND Hồng Vân cũng lên tiếng xin lỗi khán giả khi quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, thông qua fanpage hàng triệu người theo dõi, các nghệ sĩ kể trên đã quảng cáo sản phẩm tới bao nhiêu người và liệu bao nhiêu người vì tin tưởng người nổi tiếng đã mua, dùng sản phẩm đó.

Nghệ sĩ có thể xin lỗi là xong chuyện nhưng ai sẽ chịu trách nhiệm nếu chẳng may khán giả gặp hậu quả khi dùng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Thành lập thương hiệu mỹ phẩm riêng

Việc thành lập thương hiệu mỹ phẩm riêng là xu hướng ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Có lẽ không ngành giải trí nào có nhiều nghệ sĩ vừa hoạt động showbiz vừa thành lập các thương hiệu mỹ phẩm riêng như Việt Nam.

Theo giới thiệu, điểm chung của các thương hiệu mỹ phẩm do nghệ sĩ Việt điều hành là lấy công nghệ hoặc gia công ở nước ngoài, phổ biến nhất là Hàn Quốc. Với lượng người hâm mộ đông đảo lại là người nổi tiếng, sức phủ sóng lớn, nhiều nghệ sĩ Việt liên tục mở những cơ sở kinh doanh mới sau thời gian ngắn thành lập hãng mỹ phẩm.

Thương hiệu mỹ phẩm Laura Sunshine được Nhật Kim Anh thành lập năm 2017 đến nay đã có hàng trăm chi nhánh. Ngoài các sản phẩm làm đẹp như kem ban đêm, kem ngày, serum, trị nám, trị mụn… Laura Sunshine còn có nước hoa. Tháng 2, nữ diễn viên khai trương trụ sở kinh doanh trên tuyến đường lớn tại trung tâm TP.HCM.

Tuy nhiên, sản phẩm của Nhật Kim Anh từng vướng ồn ào. Trên trang web chính thức, một số sản phẩm được giới thiệu có công dụng trị thâm, trị thâm quầng mắt, thuốc uống trắng da… Theo Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 về Luật Quảng cáo, mỹ phẩm công bố trong nước không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh. Do đó, việc một số mặt hàng của Nhật Kim Anh sử dụng từ “điều trị” để quảng cáo gây nên tranh cãi.

Theo Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của mỹ phẩm, tính năng không được chấp nhận với mỹ phẩm chăm sóc da gồm xóa sẹo, trị mụn, chữa khỏi, làm lành mụn, ngăn chặn, làm giảm hoặc làm đảo ngược những thay đổi sinh lý và sự thoái hóa do tuổi tác...

Hiện, trang web của Laura Sunshine vẫn có một số sản phẩm được giới thiệu là "viên uống trị nám trắng da", "serum trị nám".

qc3.png
Hồ Ngọc Hà, Nhật Kim Anh lập thương hiệu mỹ phẩm riêng

Công ty mỹ phẩm lấy chính tên Việt Hương được thành lập vào năm 2013 và gia công tại Hà Nội. Theo giới thiệu trên trang web chính thức, công ty có quy mô nhà máy công suốt một triệu sản phẩm mỗi tháng. Sản phẩm của công ty Việt Hương khá đa dạng gồm trang điểm, dưỡng da, chăm sóc body cho mẹ và bé…

Tuy nhiên, tháng 5, đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối mỹ phẩm Hương Thị là Công ty TNHH PVH Star bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 60 triệu đồng, đồng thời buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo. Công ty bị xử phạt vì có nhiều hành vi sai phạm như mặt hàng Hương Thị Platinum Daisy Flower Extract Rejuvenating serum ghi nhãn thiếu tên sản phẩm, số lô và ngày sản xuất.

Công ty quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện.

Hàng loạt sao Việt khác cũng lấn sân kinh doanh khi ra mắt thương hiệu mỹ phẩm riêng như Sam, Midu, Vũ Cẩm Nhung, Chung Thanh Phong, Bảo Thy, Xuân Lan, Phương Trinh Jolie…

Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến sản phẩm của Nhật Kim Anh hay Việt Hương, cùng tình trạng bán kem trộn xuất hiện tràn lan trên thị trường, không rõ chất lượng, xuất xứ tràn lan khiến công chúng hoang mang, dần mất niềm tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sao Việt quảng cáo, bán mỹ phẩm tràn lan trên mạng