Chiêu thức này tuy đã cũ và hết sức đơn giản của kẻ xấu nhưng vẫn “làm ăn” được với các nạn nhân mới, bởi sự thiếu cảnh giác và tâm lý thích hàng rẻ, hàng miễn phí từ… “trên trời rơi xuống”!

Sập bẫy vì thích hàng miễn phí từ… ‘trên trời rơi xuống’

Khang Duy | 05/12/2019, 12:53

Chiêu thức này tuy đã cũ và hết sức đơn giản của kẻ xấu nhưng vẫn “làm ăn” được với các nạn nhân mới, bởi sự thiếu cảnh giác và tâm lý thích hàng rẻ, hàng miễn phí từ… “trên trời rơi xuống”!

Gần đây, trò thông báo trúng thưởng qua điện thoại càng xuất hiện nhiều hơn. Người gọi tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của 1 công ty nào đó tại TP.HCM, thông báo khách hàng đã trúng giải thưởng lớn nhân dịp kỷ niệm thành lập công ty hoặc đợt quay số may mắn. Khách hàng chỉ cần đóng lệ phí nhận hàng,phí chuyển hàng, phí trước bạ để được gửi hàng về tận nơi. Chiêu thức quen thuộc của những kẻ xấu nhưng vẫn có nhiều người nhẹ dạ trở thành nạn nhân.

Giải thưởng từ “trên trời rơi xuống”

1 trong số nạn nhân là chị Trần Kim Phượng (27 tuổi, ngụ P.Mỹ Bình, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang). Chiều 25.11, đang trên đường về nhà, chị nhận được cuộc điện thoại từ số máy 0868476372 của 1 người phụ nữ giới thiệu là nhân viên của công ty T.L., phối hợp với 1 Tập đoàn Viễn thông, thông báo chị đã trúng thưởng 1 món quà giá trị do công ty quay số ngẫu nhiên.

Giải thưởng là 1 điện thoại Iphone 6 plus 64g trị giá gần 5 triệu đồng. “Sau một hồi tư vấn và được sự chấp thuận nhận giải thưởng của tôi, người này yêu cầu tôi phải cung cấp địa chỉ và yêu cầu tôi chuẩn bị nộp cước phí với số tiền 1,8 triệu đồng để đến sáng 27.11, nhân viên bưu điện sẽ đến giao quà và ký nhận”, chị kể.

Như đã hẹn, sáng 27.11, chị xin nghỉ 1 buổi ở nhà để chờ nhận giải. Khi thấy nhân viên bưu điện xuất hiện, chị mừng rơn, cầm tiền trao và ký nhận món quà trúng giải. “Trưa, chồng tôi đi làm về, tôi liền hồ hởi đem khoe với chồng về món quà trúng thưởng của Công ty T.L. 2 vợ chồng hồi hộp bóc hộp ra thì thấy chiếc Iphone 6 plus. Tôi rất sung sướng. Nhưng chồng tôi kiểm tra thì chiếc iphone 6 plus này là hàng Trung Quốc, giá thị trường là 1,2 triệu đồng”, chị Phượng buồn rầu nói.

Cũng theo chị Phượng, thấy mình bị lừa dối, chị liền điện thoại hỏi thì nhân viên hôm trước cho biết: do nhân viên bưu điện có thể tráo máy! Việc này công ty tiếp nhận và sẽ kiểm tra lại. Rồi cô ta cúp máy. “Chưa chịu thua cuộc, tôi đợi tới ngày 28.11, rồi tiếp tục điện thoại cho nhân viên của công ty này thì không ai trả lời. Chồng tôi thấy vậy liền giải thích cho tôi biết, đã bị lừa”, chị Phượng bộc bạch.

1 “con mồi” khác của chiêu trò này, là anh Trần Chí (35 tuổi, ngụ P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang). Vào tuần trước, anh đang ngồi uống cà phê cùng bạn thì bỗng nhận được cuộc điện thoại, đầu máy bên kia giới thiệu là nhân viên Công ty Cung cấp thiết bị điện tử T.Y., trụ sở ở Q.7, TP.HCM, phối hợp với 1 công ty Bưu chính viễn thông, tổ chức giải.

“Nhân viên này xưng tên là Ngọc Triều thông báo với tôi trúng thưởng 1 chiếc Iphone Xs Max trị giá 27 triệu đồng và 1 phiếu mua hàng trong siêu thị có giá trị 3 triệu đồng. Sau một hồi tư vấn nhân viên Ngọc Triều yêu cầu tôi phải cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ… để công ty sẽ chuyển thẳng qua đường bưu điện, nhân viên bưu điện sẽ đến trao giải thưởng cho tôi. Nhưng với điều kiện là tôi phải chịu cước phí với số tiền 4.300.000 đồng”, anh kể.

Do nghe được trên các phương tiện thông tin đại chúng về những cuộc gọi điện thoại theo dạng lừa đảo, nên anh chỉ ậm ờ cho qua. Nhưng khoảng 1 giờ sau, số máy khác: 0839833679, gọi đến và nói chính xác thông tin cá nhân và địa chỉ tên cơ quan của anh, và hỏi anh có nhận thưởng không? Nếu nhận thì cho biết địa chỉ cơ quan hay địa chỉ nhà để công ty trao giải.

“Để chắc ăn, tôi hỏi rất kỹ về thông tin nhận giải, cách thức nhận ra sao. Sau một hồi trao đổi qua lại thì cô nhân viên này cho giải thích, khi nhân viên bưu điện giao quà đến tay thì anh trao tiền và ký nhận, anh không được mở hộp quà kiểm tra, vì đây là quy định cứng của bưu điện. Chưa kịp hỏi thêm thì cô nhân viên này tắt máy”, anh Chí kể,

“Thấy sự việc đáng nghi ngờ nên tôi điện thoại gọi tổng đài nhà mạng Vinaphone và hỏi kỹ thông tin trúng thưởng, thì cô nhân viên trực tổng đài cho biết tôi đang bị lừa. Tìm hiểu thêm, tôi tra Google tên công ty này thì không có trụ sở nào ở TP.HCM”, Anh Chí chia sẻ.

Bị phát hiện nhanh chóng cúp máy

Chị H.N. (ngụ TP.Long Xuyên), than phiền: “Vài tháng, tôi lại nhận được cuộc gọi từ mấy công ty mỹ phẩm, tự xưng có trụ sở tại TP.HCM, thông báo tôi đã trúng thưởng bộ sản phẩm chăm sóc da trị giá 10-20 triệu đồng. Tôi chưa bao giờ mua hàng ở những công ty có tên như vậy nên nghe đến đó là cúp máy. Dù sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi nhưng thời gian sau lại có thêm chục số khác gọi đến”.

Anh Dương Anh Tuấn, cũng ở Long Xuyên, cho biết, trước những chiêu lừa qua điện thoại, 1 trong những cách anh thường áp dụng là “cắt đuôi” làm phiền. Từng có 1 “công ty” báo anh đã trúng thưởng xe Honda Air Blade, nghe đến đây anh liền đáp: “Ừ, xe nhà tôi nhiều, cho chị luôn đó, khỏi dụ tôi nhé”. “Khi nghe tôi nói xong, nhân viên đó liền cúp máy ngang”, anh cười khà.

Cũng theo anh Tuấn, tuy đem câu chuyện này kể lại cho nhiều người để cảnh giác, nhưng vài tháng sau anh lại nghe 1 phụ nữ trong xóm vẫn bị trúng kế, khi gửi đi 2 triệu đồng phí chuyển hàng mà không thấy “giải thưởng lớn” đâu. Với những cách làm tương tự, rất nhiều người đã trở thành nạn nhân. Ít thì vài trăm ngàn đồng, nhiều hơn bị thiệt hại hàng triệu đồng.

Người dân cần cảnh giác và đề phòng

Thượng tá Đỗ Văn Mười Bốn - Trưởng phòng Tham mưu - Công an tỉnh An Giang, cho biết, đối với loại tội phạm này rất khó bắt hay truy tìm. Bởi chúng thường sử dụng sim điện thoại trả trước không đăng ký, hoặc thay đổi họ tên rồi mạo danh những nhà mạng, những cơ quan và tổ chức có uy tín để thực hiện hành vi lừa đảo.

Sau khi thực hiện xong chúng vứt sim. Do đó, công tác truy xét gặp rất nhiều khó khăn. Công an đã liên tục thông báo trên thông tin đại chúng về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này để người dân cảnh giác, đề phòng và kịp thời trình báo cơ quan chức năng khi phát hiện những kiểu lừa đảo này.

“Thủ đoạn này không hề mới và cũng hết sức đơn giản, các nhóm này chỉ cần ngồi một chỗ nào đó, rồi gọi điện thoại đến những người mà chúng biết được qua số điện thoại hay lục trên danh bạ cá nhân của một số cơ quan, ban ngành mà nhà mạng đã in sẵn. Như vậy, chúng đã có thể thực hiện hành vi lừa đảo.

Bằng việc đánh trúng tâm lý của nhiều người thích nhận thưởng, rồi chúng yêu cầu người được thông báo trúng thưởng phải trả cước phí vận chuyển, lệ phí nhận hàng… bằng mọi cách để chiếm đoạt tiền của người mà bọn chúng thông báo”, thượng tá Bốn nhận định.

Không riêng gì nhà mạng Vinaphone mà nhiều nhà mạng lớn như Viettel, MobiFone… cũng bị những kẻ xấu lợi dụng. “Để bảo vệ khách hàng của mình, nhà mạng chúng tôi đã liên tục đăng tải thông tin trên website và liên tục nhắn tin tới thuê bao toàn mạng để khuyến cáo khách hàng về các hình thức mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng.

Trong tất cả các chương trình khuyến mãi hoặc quay số trúng thưởng đều không yêu cầu khách hàng phải cung cấp thông tin cá nhân hay chuyển gửi qua đường bưu điện rồi nộp phí. Nếu khách hàng còn hoang mang, chưa nắm rõ thì gọi trực tiếp lên tổng đài gặp điện thoại viên nhà mạng tư vấn kịp thời tránh trường hợp “tiền mất, nợ mang”, chị Phương, nhân viên nhà mạng VNPT cho biết.

Người dân cần cảnh giác và xác nhận rõ thông tin để tránh mắc bẫy. Khi nhận được thông báo trúng thưởng tốt nhất nên tham khảo thông tin qua báo chí, tra cứu tìm hiểu công ty, sản phẩm và báo với người thân. Hơn hết, với những sản phẩm trúng thưởng đến từ công ty hoàn toàn xa lạ thì nên từ chối để tránh mua phải hàng kém chất lượng, thậm chí “tặng” tiền miễn phí cho kẻ lừa đảo.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sập bẫy vì thích hàng miễn phí từ… ‘trên trời rơi xuống’