Ngày 19.3, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đã tổ chức kỳ thi sát hạch cho 9 kiểm định viên bậc cao và 43 đăng kiểm viên bậc thường tại Trung tâm Đăng kiểm 50-04V (TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Sắp bổ sung 52 đăng kiểm viên cho các trung tâm đang bị ùn tắc

H.Đ | 20/03/2023, 09:24

Ngày 19.3, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đã tổ chức kỳ thi sát hạch cho 9 kiểm định viên bậc cao và 43 đăng kiểm viên bậc thường tại Trung tâm Đăng kiểm 50-04V (TP.Thủ Đức, TP.HCM).

dangkiem.jpg

Nếu vượt qua kỳ sát hạch, các đăng kiểm viên này sẽ được cấp giấy chứng nhận, sau đó quay lại các trung tâm đăng kiểm để làm việc.

Theo quy định, các đăng kiểm viên bậc thường đã trải qua 1 năm thực tập tại các trung tâm đăng kiểm và lần này sẽ được đánh giá đủ các điều kiện về kinh nghiệm cũng như kỹ thuật để được cấp giấy chứng nhận.

Đăng kiểm viên bậc cao phải có trên 3 năm kinh nghiệm làm việc tại các trung tâm và cũng phải đạt được hết các công đoạn để được đánh giá và trở thành đăng kiểm viên bậc cao.

Việc bổ sung thêm các đăng kiểm viên là điều rất cần thiết vào lúc này. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, đến thời điểm hiện tại, trên cả nước đã có gần 80 trung tâm đăng kiểm có hiện tượng ùn tắc, có nơi phát phiếu chờ đợi hàng tuần mới đến lượt.

Đứng trước sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng, thời gian vừa qua Cục Đăng kiểm đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các đơn vị như CSGT, kiểm định viên quân đội. Tuy nhiên, lực lượng CSGT và kiểm định viên quân đội chỉ hỗ trợ chứ không phải thay thế cho lực lượng đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm đã và đang gấp rút triển khai các lớp thi kiểm tra đánh giá, cấp chứng nhận đăng kiểm viên nhằm bù đắp một phần nào đó cho lực lượng đăng kiểm viên đang thiếu hụt tại các trung tâm.

Cục Đăng kiểm khẳng định dù nhu cầu về đăng kiểm viên đang cấp bách nhưng cục không thể hạ chất lượng kỳ thi và vẫn phải đảm bảo nguồn nhân lực đầu ra.

Theo kế hoạch, trong năm 2023 sẽ có 10 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới diễn ra trong các tháng 2, 3, 4, 5, 6, 10, 11,12; 6 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao diễn ra vào các tháng 3, 6, 9. Tất cả hoạt động đánh giá này sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM.

Trước đó, vào chiều 18.3, Cục Đăng kiểm và Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) đã phối hợp tổ chức lễ khai mạc lớp tập huấn và lễ xuất quân kiểm định viên quân sự tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết  lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới hiện đang gặp nhiều khó khăn, việc thiếu nhân lực đăng kiểm viên đã khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm diễn ra nghiêm trọng tại nhiều địa phương, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM.  Trước thực trạng này, Chính phủ đã có những chỉ đạo và giải pháp kịp thời để các địa phương, bộ ngành cùng tháo gỡ khó khăn trong đăng kiểm xe cơ giới.

Ngay sau đó, Cục Đăng kiểm và Cục Xe - Máy đã rà soát, cân nhắc và phân công các kiểm định viên quân sự về các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP.HCM dựa trên sự phân bổ và nhu cầu kiểm định xe cơ giới ở các địa bàn, tập trung tại các trung tâm đăng kiểm nằm ở vị trí hết sức trọng yếu, đông dân cư, doanh nghiệp, nhu cầu đăng kiểm lớn, không phân biệt trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm, sở GTVT địa phương hay các đơn vị tư nhân để phục vụ nhu cầu của dân một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Theo kế hoạch, có 40 kiểm định viên quân sự được điều động hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm trong đó có 30 kiểm định viên chính thức và 10 kiểm định viên dự bị.

Cụ thể, 30 kiểm định viên chính thức ngay trong ngày hôm nay đã được phân công về 14 trung tâm đăng kiểm (9 trung tâm ở Hà Nội với 19 kiểm định viên và 5 trung tâm ở TP.HCM với 11 kiểm định viên) để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới dân sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp bổ sung 52 đăng kiểm viên cho các trung tâm đang bị ùn tắc