Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các ý kiến trái với chủ trương, đường lối của Đảng, trái Hiến pháp thì không tiếp thu nhưng cần giải trình thuyết phục.

Chủ tịch Quốc hội: Ý kiến về Luật Đất đai trái chủ trương của Đảng, trái Hiến pháp thì không tiếp thu

Hoài Lam | 17/03/2023, 18:30

Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các ý kiến trái với chủ trương, đường lối của Đảng, trái Hiến pháp thì không tiếp thu nhưng cần giải trình thuyết phục.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa có kết luận tại cuộc họp với Bộ Tài nguyên - Môi trường, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và các cơ quan liên quan về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội cho rằng công tác lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được thực hiện nghiêm túc và nhận được sự hưởng ứng tích cực, rộng khắp của các giai tầng xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh việc tổng hợp phải toàn diện, đầy đủ khách quan, trung thực, tôn trọng mọi ý kiến góp ý, không để xảy ra tình trạng có ý kiến không được tổng hợp, giải trình, tiếp thu đầy đủ.

Báo cáo cần nêu bật các vấn đề lớn, trọng tâm, trong đó tập trung vào một số nội dung có nhiều ý kiến góp ý như: giải thích từ ngữ; nguyên tắc áp dụng pháp luật; quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu về đất đai và quản lý nhà nước về đất đai; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

hue(1).jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ 

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng cần chú ý các vấn đề như chuyển mục đích sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm; tài chính về đất đai và giá đất; tính tương thích, đồng bộ của hệ thống pháp luật về đất đai; việc giao Chính phủ quy định chi tiết các điều, khoản trong dự thảo luật…

Đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cần nêu rõ cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý và thực tiễn; ưu-nhược điểm của các phương án, cân nhắc lựa chọn phương án hợp lý nhất. Cần tổng hợp riêng những vấn đề góp ý mà hiện chưa được quy định trong dự thảo luật.

“Đối với các ý kiến trái với chủ trương, đường lối của Đảng, trái Hiến pháp thì không tiếp thu nhưng cần giải trình thuyết phục; đối với những ý kiến đúng đắn, cần thiết nhưng chưa có kết luận của trung ương thì có thể nghiên cứu, báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, theo Chủ tịch Quốc hội, cần lưu ý bám sát và thể chế hóa đầy đủ các nội dung đã nêu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16.6.2022 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13.

“Chỉ cụ thể hóa những vấn đề đã chín, đã đủ rõ và đã có quyết sách của trung ương; những vấn đề chưa đủ rõ, độ chín, trung ương đã thảo luận, bàn kỹ nhưng không kết luận thì không đưa vào dự thảo luật”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về đất đai; rà soát quy định tại các nghị quyết thí điểm mà Quốc hội đã ban hành, đánh giá tổng kết kỹ lưỡng, thận trọng trước khi đưa vào quy định trong dự thảo luật.

Hồ sơ của dự án luật gửi cơ quan chủ trì thẩm tra, các cơ quan của Quốc hội trước ngày 8.4.2023 để thẩm tra trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo đúng quy định.

Trường hợp cần thiết, Tổng thư ký Quốc hội bố trí một phiên họp riêng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trong tháng 4.2023, trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5.2023).

Bài liên quan
Chủ tịch Vương Đình Huệ tìm hiểu về khu thí điểm thương mại tự do Thượng Hải
Sáng 11.4, tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm khu thí điểm thương mại tự do Thượng Hải (SHFTZ) và tọa đàm với lãnh đạo Nhân đại, chính quyền TP.Thượng Hải và lãnh đạo SHFTZ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội: Ý kiến về Luật Đất đai trái chủ trương của Đảng, trái Hiến pháp thì không tiếp thu