Chúng ta đều biết rằng các thiết bị điện tử tự hủy có thể được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống, kể cả y tế và quân sự.

Sắp có pin tự hủy

11/08/2016, 14:35

Chúng ta đều biết rằng các thiết bị điện tử tự hủy có thể được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống, kể cả y tế và quân sự.

Chính vì thế nhiều năm nay, các nhà khoa học của nhiều nước trên thế giới đều nghiên cứu theo hướng chế tạo những thiết bị điện tử tự hủy nhưng một trong những trở ngại chưa giải quyết được là làm thế nào để tạo ra các cục pin tự hủy. Đó chính là lý do giải thích tại sao phần lớn các mẫu thiết bị điện tử tự hủy đều phải có nguồn nuôi ngoài.

Mới đây, theo cổng thông tin IEEE Spectrum, các nhà khoa học ở Đại học Iowa (Mỹ) đã tạo ra được sản phẩm thay đổi được hiện trạng trên. Đó là mẫu pin tự hủy đầu tiên bảo đảm thiết bị điện tử hoạt đông lâu dài và ổn định. Công trình nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Journal of Polymer Science, phần B: Polymer Physics.

Theo đó, các nhà khoa học đã chế tạo được pin liti-ion kích cỡ 6 х 5 х 1mm bảo đảm cho một máy tính bàn bình thường hoạt động trong vòng 15 phút, cao hơn gấp đôi chỉ tiêu tương tự của các mẫu pin trước.

Vỏ pin được làm bằng polime phân hủy khi nhấn vào nước và phân hủy hoàn toàn sau nửa giờ. Bên trong pin, các hạt nano muối liti và bạc không tan trong nước, nhưng theo các nhà khoa học, trên thực tế hầu như không phát hiện được sự hiện diện của chúng.

Hiện các nhà khoa học đang cải tiến các mẫu pin tự hủy nhưng chưa thông báo bao giờ chúng được tung ra thị trường.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp có pin tự hủy