Các nhà khoa học Australia ở Trung tâm kỹ thuật robot thực địa (ACFR) bên cạnh Đại học Sydney đã tiến hành thành công những vụ thử nghiệm một loại robot chăn thả gia súc, trợ thủ đắc lực cho các chủ nông.

Robot chăn thả gia súc

08/08/2016, 10:56

Các nhà khoa học Australia ở Trung tâm kỹ thuật robot thực địa (ACFR) bên cạnh Đại học Sydney đã tiến hành thành công những vụ thử nghiệm một loại robot chăn thả gia súc, trợ thủ đắc lực cho các chủ nông.

Theo tờ N+1, robot có tên SwagBot, gồm 4 bánh xe có thể di chuyển trên mọi địa hình. Robot được trang bị thân khung không thấm nước và hoạt động bằng các động cơ điện. Hiện tại, robot này mới chỉ theo dõi gia súc theo thời gian thực nhưng các nhà nghiên cứu đang trang bị thêm những bộ cảm biến để khai thác tối đa các chức năng của robot.

Chia sẻ với ấn phẩm IEEE Spectrum, Salah Sukkarieh, người lãnh đạo dự án cho biết, công trình nghiên cứu chế tạo robot sẽ tiếp tục trong 2 năm nữa với hy vọng làm cho SwagBot trở thành robot vạn năng và có thể hoạt động độc lập. Ông Salah Sukkarieh giải thích từ SwagBot, tên của robot, bắt nguồn từ tên gọi "swagmen", có nghĩa là công nhân làm tạp vụ thuê cho chủ nông trong phương ngữ Australia - New Zealand.

Như vậy, mục đích của các nhà thiết kế là tăng cường cho robot chức năng theo dõi sức khỏe gia súc từ đo nhiệt độ đến thu thập mẫu phân, xác định sinh khối và thậm chí là làm cỏ. Theo video công bố trên YouTube, robot còn có thể được sử dụng như xe đầu kéo.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà sáng chế Australia chế tạo loại robot này. Tháng 5 năm 2016, các nhà khoa học ở đại học trên cũng đã giới thiệu loại robot chăn thả gia súc Robot này có tên là Shrimp, không những có thể chăn thả gia súc mà còn theo dõi sức khỏe của chúng nữa.

Trước đó, mùa xuân năm 2015, một chủ trang trại ở Ireland - Paul Brennan đã dùng thiết bị bay bình thường để giúp chăn thả cừu.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot chăn thả gia súc